Đến lượt Tây Ban Nha dừng tiêm vaccine AstraZeneca

Nối gót nhiều nước châu Âu, Tây Ban Nha thông báo ngừng sử dụng vaccine COVID-19 của AstraZeneca vì lo ngại tác dụng phụ.

Hôm 15/3, Bộ trưởng Bộ Y Tây Ban Nha Carolina Darias cho biết, nước này sẽ đình chỉ việc sử dụng vaccine COVID-19 do AstraZeneca phát triển trong ít nhất hai tuần. Tây Ban Nha là quốc gia châu Âu mới nhất dừng tiêm vaccine của AstraZeneca trước những lo ngại về hiện tượng đông máu ở những trường hợp được tiêm vaccine.

“Chúng tôi đã quyết định tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca như một biện pháp phòng ngừa trong ít nhất hai tuần tới”, Bộ trưởng Y tế Carolina Darias cho biết, chỉ vài giờ sau khi Đức, Pháp và Italy công bố các động thái tương tự.

Đến lượt Tây Ban Nha dừng tiêm vaccine AstraZeneca - 1
Loạt nước châu Âu dừng tiêm vaccine AstraZeneca. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Y tế Carolina Darias cho biết, quyết định sẽ được giữ nguyên cho đến khi Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) "phân tích các tỷ lệ xuất hiện cục máu đông gần đây". Trước đó, ít nhất 5 khu vực ở Tây Ban Nha tạm ngừng sử dụng lô vaccine do AstraZeneca phát triển vào hôm 12/3.

EMA cho biết, họ tin rằng vaccine AstraZeneca an toàn để sử dụng song sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào hôm 18/5 để quyết định về "các hành động tiếp theo" đối với việc tiêm chủng.

Hôm 15/3, Marco Cavaleri, người đứng đầu chiến lược vaccine của EMA, cho biết cơ quan này đang "xem xét kỹ lưỡng tất cả các dữ liệu, đặc biệt là các trường hợp chết đã được báo cáo".

EMA cho biết các tác dụng phụ nghi ngờ bao gồm hiện tượng đông máu, và trong một số trường hợp có "đặc điểm bất thường" như số lượng tiểu cầu thấp. Tuy nhiên, theo EMA, những tác dụng phụ như vậy chỉ xảy ra ở “một số rất nhỏ những người được tiêm chủng”.

KÔNG ANH (Nguồn: Barron's)

Gần 121 triệu ca Covid-19 toàn cầu, WHO khuyên tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca Gần 121 triệu ca Covid-19 toàn cầu, WHO khuyên tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca
Thêm loạt nước ở châu Âu dừng tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca Thêm loạt nước ở châu Âu dừng tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca
AstraZeneca: AstraZeneca: "Không có bằng chứng vaccine Covid-19 gây đông máu"

/ vtc.vn