Đề xuất gỡ vướng thanh toán bảo hiểm y tế với máy mượn, máy đặt tại cơ sở y tế

ANTD.VN - Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất Bộ Y tế cho ý kiến tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán bảo hiểm y tế với máy mượn, máy đặt tại các cơ sở y tế.

 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có thông cáo báo chí về việc đề xuất Bộ Y tế cho ý kiến tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán bảo hiểm y tế với dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy mượn, máy đặt

Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, ngày 12/4/2018, Bộ Y tế có công văn số 2009/BYT-KH-TC đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo tiếp tục thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật đấu thầu và hợp đồng đã ký.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có văn bản hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy mượn, máy đặt.

Tuy nhiên, ngày 9/5, Bộ Y tế có công văn số 2348 về việc bãi bỏ công văn số 2009 nêu trên. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngay sau đó, ngày 12/5 Bảo hiểm xa xhooij Việt Nam đã ban hành Công văn số 1261 gửi bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng và Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân về việc dừng thanh toán theo chế độ bảo hiểm y tế đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật từ máy mượn, máy đặt của các công ty trúng thầu vật tư hóa chất

Trước những kiến nghị của nhiều bệnh viện và UBND các địa phương, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Y tế, trong đó đề xuất cho ý kiến về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo hợp đồng đã ký với cơ sở khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Bộ Y tế dẫn kịp thời các đơn vị khẩn trương chuyển đổi từ hình thức mượn, đặt sang các hình thức quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ (cho, tặng; thuê; xác lập quyền sở hữu); đồng thời xác định lộ trình bắt buộc phải hoàn thành việc chuyển đổi hình thức nêu trên.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định ngay sau khi Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn mới về nội dung này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện.

Trước đó, nhiều bệnh viện ở TP. HCM đã có ý kiến về việc bãi bỏ công văn số 2009/BYT-KH-TC của Bộ Y tế gây thiệt thòi cho bệnh nhân bảo hiểm y tế. UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn đến Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam để báo cáo những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các công văn liên quan đến việc thanh toán chi phí kỹ thuật, xét nghiệm cho bệnh nhân.

UBND TP.HCM và các bệnh viện cho rằng nếu dừng thanh toán bảo hiểm y tế với chi phí dịch vụ kỹ thuật trên máy mượn, máy đặt ở các cơ sở y tế sẽ ảnh hưởng sức khỏe người dân, chất lượng điều trị và bảo hiểm y tế toàn dân.

Cũng trong sáng 15-5, Bộ Y tế đã có thông báo cho biết việc thanh toán bảo hiểm y tế đối với máy đặt, máy mượn hiện nay đang được thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 6807 ngày 9-11-2018 của Bộ Y tế và không liên quan đến việc bãi bỏ công văn số 2009.

https://www.anninhthudo.vn/de-xuat-go-vuong-thanh-toan-bao-hiem-y-te-voi-may-muon-may-dat-tai-co-so-y-te-post504658.antd

An Nhiên / ANTĐ