Đề xuất các ban, văn phòng thuộc Chính phủ có tối đa 3 cấp phó

Các ban (vụ), văn phòng, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tổ chức của cơ quan thuộc Chính phủ tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, hoặc tự đảm bảo chi thường xuyên có trên 20 người làm việc thì được bố trí không quá 3 cấp phó.

Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo Tờ trình Nghị định về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2016 ngày 1.2.2016 của Chính phủ quy định về cơ quan thuộc Chính phủ.

Điểm đáng chú ý tại dự thảo này là sửa đổi các quy định liên quan đến số lượng phòng, ban và số lượng cấp phó tối đa của tổ chức, đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của cơ quan Chính phủ.

de xuat cac ban van phong thuoc chinh phu co toi da 3 cap pho

Dự thảo Nghị định quy định nếu có 20 người làm việc là công chức, viên chức trở xuống thì có không quá 2 cấp phó. Và trên 20 nhân sự thì có không quá 3 cấp phó. Ảnh: Thành An

Cụ thể, Bộ Nội vụ đề xuất ban (vụ) hoạt động theo chế độ thủ trưởng, không có con dấu riêng và có thể có phòng. Chỉ thành lập ban (vụ) khi khối lượng công việc cần phải bố trí tối thiểu 15 người làm việc là công chức, viên chức trở lên.

Theo Bộ Nội vụ, việc quy định tối thiểu 15 người làm việc là công chức, viên chức khi thành lập ban nhằm đảm bảo số công chức, viên chức tối thiểu của ban lớn hơn 2 lần số công chức, viên chức tối thiểu của phòng thuộc ban (vụ) thuộc cơ quan thuộc Chính phủ.

"Việc bỏ quy định cụ thể số lượng phòng trực thuộc ban trong Nghị định là để phân cấp cho cơ quan thuộc Chính phủ trong việc quyết định sắp xếp, tinh gọn đầu mối bên trong của các tổ chức, đơn vị thuộc các cơ quan của Chính phủ, trên cơ sở đáp ứng tiêu chí thành lập theo quy định của Chính phủ" – dự thảo Bộ Nội vụ nêu rõ.

Một điểm mới trong Dự thảo Nghị định được Bộ Nội vụ đề nghị sửa đổi, bổ sung đó là về tiêu chí xác định số lượng cấp phó tối đa của tổ chức, đơn vị thuộc các cơ quan của Chính phủ.

Theo đó, Bộ Nội vụ đề xuất đối với các ban (vụ) và văn phòng có từ 20 người làm việc là công chức, viên chức trở xuống thì được bố trí không quá 2 cấp phó. Có trên 20 người làm việc thì bố trí không quá 3 cấp phó.

Các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên, nếu có 20 người làm việc là công chức, viên chức trở xuống thì có không quá 2 cấp phó. Và trên 20 nhân sự thì có không quá 3 cấp phó.

Riêng các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư thì được thực hiện số lượng cấp phó theo đề án tự chủ của đơn vị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Nội vụ cho rằng, việc bổ sung quy định số lượng cấp phó tối đa của các ban, văn phòng được áp dụng tương tự như đối với vụ thuộc bộ. Riêng số lượng cấp phó của đơn vị sự nghiệp được thực hiện theo quy định của Luật tổ chức Chính phủ năm 2015.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cũng đề nghị bổ sung về số lượng cấp phó của phòng thuộc ban (vụ), văn phòng. Cụ thể, phòng có dưới 10 người làm việc là công chức, viên chức được bố trí 1 Phó trưởng phòng, có 10 người làm việc là công chức, viên chức trở lên thì bố trí không quá 2 Phó trưởng phòng.

Theo Bộ Nội vụ, việc quy định số lượng cấp phó của phòng thuộc ban, văn phòng là để bảo đảm cơ cấu hợp lý giữa số lượng người giữ chức danh lãnh đạo quản lý và số lượng công chức, viên chức thực thi thừa hành thuộc phòng.

Hiện, dự thảo Nghị định đang được Bộ Nội vụ công khai, lấy ý kiến của các cá nhân, tổ chức.

de xuat cac ban van phong thuoc chinh phu co toi da 3 cap pho Chính phủ chỉ đạo 3 Bộ, chính quyền địa phương cùng xử lý tranh chấp chung cư

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, ...

de xuat cac ban van phong thuoc chinh phu co toi da 3 cap pho Hành trình chinh phục khán giả của vai Cảnh trong "Quỳnh búp bê"

Với Cảnh trong "Quỳnh búp bê", Doãn Quốc Đam đã có một vai diễn ấn tượng. Nhiều khán giả hy vọng một nhân vật thú ...

de xuat cac ban van phong thuoc chinh phu co toi da 3 cap pho Hà Nội sắp xây mới SVĐ Hàng Đẫy hơn 6.000 tỷ phục vụ SEA Games

Để phục vụ SEA Games 31 năm 2021, TP.Hà Nội sẽ tiến hành xây dựng mới sân vận động (SVĐ) Hàng Đẫy với 20.000 chỗ ...

de xuat cac ban van phong thuoc chinh phu co toi da 3 cap pho Chính phủ yêu cầu TP.HCM đẩy nhanh dự án chống ngập 10.000 tỷ

Chính phủ vừa yêu cầu UBND TP.HCM sớm giải quyết các vướng mắc để dự án chống ngập 10.000 tỷ được khởi động trở lại.

/ http://danviet.vn