Để xe máy dưới trời nắng nóng quá lâu: Nhanh hỏng hóc và nguy hiểm

Việc lựa chọn được một vị trí đỗ xe máy vừa mát vừa an toàn trong khu đô thị đông đúc như ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khá khó khăn, vì vậy, đa phần người dân phải để xe ở nơi nắng gắt, nhiệt độ cao . Việc này khiến xe máy của bạn nhanh hỏng hóc, xuống cấp và nguy hiểm hơn là dễ gây ra cháy, nổ.

de xe may duoi troi nang nong qua lau nhanh hong hoc va nguy hiem

Phơi xe máy ngoài trời nắng nóng quá lâu sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hỏng hóc xe. Ảnh: C.N

Nhanh phai màu, hỏng vỏ ngoài, giảm tuổi thọ lốp xe

Đa phần xe máy phần vỏ được làm từ nhựa, việc phơi ngoài nắng quá lâu khiến chất lượng của nhựa giảm nhanh, giòn và dễ vỡ hơn. Màu sơn xe cũng theo đó mà nhanh "tàn", xuống cấp, hoặc nếu là xe rẻ tiền thì phần sơn sẽ bị bong tróc ra từng mảng nhìn rất xấu.

Nhiệt độ dưới mặt đường thường cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ mà chúng ta cảm nhận được. Trong khi lốp xe luôn tiếp xúc với mặt đường, nhất là phần tiếp xúc trực tiếp khi chúng ta đỗ xe quá lâu sẽ rất nhanh giảm chất lượng, gây nổ lốp, nguy hiểm hơn là xảy ra tai nạn khi đang di chuyển tốc độ cao. Nếu để áp suất lốp quá non sẽ làm tăng lực ma sát, tăng lực cản làm nhanh hao mòn động cơ, tốn nhiên liệu nhiều hơn. Ngược lại, nếu để áp suất lớp quá cao sẽ làm giảm ma sát, trơn trượt khi vào cua, dễ nổ lốp xe.

Chập điện, cháy nổ bình xăng, cốp xe

Các cốp xe đời mới hiện nay đa phần được làm khá rộng để có thể chứa nhiều đồ. Người dùng thường có thói quen để những đồ vật dễ cháy nổ trong cốp xe như bật lửa, điện thoại, cục sạc pin dự phòng, lon nước ngọt có ga, nước hoa... Và nếu để xe phơi nắng hoặc di chuyển trong nhiều giờ, nhiệt độ trong cốp xe sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với nhiệt độ bên ngoài điều này dẫn đến nguy cơ cháy, nổ rất cao.

Phần dây điện của các loại xe máy thường có cấu tạo khá mảnh mai, vỏ mỏng và bằng nhựa. Nhất là những chiếc xe máy đã sử dụng quá lâu đời thì phần dây điện này càng kém chất lượng. Việc tiếp xúc với ánh nắng quá nóng khiến chúng nhanh xuống cấp, bong tróc vỏ bọc và là nguyên nhân gây lỗi hệ thống khiến xe không hoạt động bình thường được và tệ hại hơn là gây ra cháy xe.

Yên xe nhanh hỏng, bỏng rát khi di chuyển

Phần yên của xe máy đa số được làm từ một lớp mút xốp khá mỏng bên trong và một lớp da hoặc nỉ bao bọc bên ngoài. Phơi ngoài trời quá lâu khiến mút xốp bị hỏng, xẹp xuống gây cảm giác đau, không thoải mái cho người ngồi. Phần vỏ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng sẽ bị nhăn, rạn nứt, bong tróc ra. Lớp vỏ này phơi nắng quá lâu sẽ có nhiệt độ khá cao, khi ngồi lên ngay sẽ gây cảm giác bỏng rát rất khó chịu.

Các biện pháp bảo vệ xe máy của bạn nếu buộc phải để ngoài trời nắng nóng quá lâu

Thường xuyên kiểm tra dầu phanh, dầu nhớt, nước làm mát và hãy thay sớm hơn lịch bảo dưỡng vì thời tiết nắng nóng sẽ khiến chúng dễ bị rò rỉ, bốc hơi. Thiếu nước mát, dầu nhớt sẽ khiến động cơ giảm tuổi thọ, thiếu dầu phanh sẽ gây hỏng phanh. Tuyệt đối không để các vật dễ gây cháy, nổ trong cốp xe, cố gắng tìm nơi có bóng râm, mái hiên hoặc dùng bạt che khi phải đỗ xe quá lâu. Và điểm cần lưu ý là không dùng nước tạt vào xe hay để xe gặp mưa sau quãng thời gian dài phơi nắng, việc thay đổi đột ngột nhiệt độ sẽ khiến xe nhanh hỏng hơn ở phần thân vỏ cũng như động cơ.

 

Nam Hiệp

de xe may duoi troi nang nong qua lau nhanh hong hoc va nguy hiem Hé lộ nguyên nhân ô tô húc hàng loạt xe máy trên đường Ngô Gia Tự

Bước đầu, ông T. khai nhận sau khi xảy ra va chạm với 1 xe máy, đã mất bình tĩnh, nhấn nhầm chân ga là…chân ...

de xe may duoi troi nang nong qua lau nhanh hong hoc va nguy hiem Tại sao trên phanh đĩa xe máy có nhiều lỗ nhỏ?

Những lỗ nhỏ trên phanh đĩa xe máy giúp hệ thống phanh hoạt động ở mọi điều kiện vận hành, tăng thêm tính ổn định ...

/ laodong.vn