Tại sao trên phanh đĩa xe máy có nhiều lỗ nhỏ?

Những lỗ nhỏ trên phanh đĩa xe máy giúp hệ thống phanh hoạt động ở mọi điều kiện vận hành, tăng thêm tính ổn định khi cần hãm tốc. 

Phanh đĩa có hình vòng tròn, là bộ phận của xe máy có tiết diện tiếp xúc với không khí lớn. Chi tiết này rất dễ bụi bẩn, bám bùn, có khả năng tản nhiệt kém. Do vậy, có thể khiến phanh bị bó cứng, hư hỏng hoặc cháy má phanh.

tai sao tren phanh dia xe may co nhieu lo nho
Những lỗ nhỏ trên phanh đĩa có tác dụng chống bó cứng phanh, hư hỏng hoặc cháy má phanh. Ảnh: Vietnambiz.vn

Vì những lý do trên, phanh đĩa được đục thêm những lỗ nhỏ, thiết kế mỏng hơn so với loại phanh đĩa không đục lỗ. Ngoài ra, người ta còn thiết kế thêm nhiều hình dạng cho phanh đĩa đục lỗ như hình răng cưa, lượn sóng để tăng diện tích tiếp xúc với không khí.

Những lỗ nhỏ trên phanh đĩa giúp tăng diện tiếp xúc của má phanh và mặt đĩa, giảm nhiệt độ sinh ra, bụi bẩn bùn đất cũng dễ dàng bị đánh bay ra nhờ những lỗ nhỏ này. Bên cạnh đó, các lỗ nhỏ sẽ làm cân bằng áp suất giữa hai má phanh, tăng độ bám của má phanh, tăng hiệu quả phanh giảm tốc cho xe.

Ngoài ra, các lỗ nhỏ trên đĩa phanh còn làm phân tán đều lực phanh và nhiệt độ của cả đĩa phanh, giảm thiểu hiện tượng nóng hoặc nứt đĩa phanh do quá nhiệt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, công nghệ vật liệu mới chế tạo phanh bằng hợp kim gốm ceramic hay công nghệ đĩa phanh bằng carbon, làm ra những loại phanh đĩa tốt hơn, bền hơn, cứng hơn và tản nhiệt nhanh hơn.

 

Phương Duy

tai sao tren phanh dia xe may co nhieu lo nho Từ năm 2020, đi trên vỉa hè xe máy bị phạt tới 600 nghìn đồng, còn ô tô được quy định ra sao?

Mức phạt đối với lỗi đi xe trên vỉa hè tăng mạnh từ năm 2020 theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

tai sao tren phanh dia xe may co nhieu lo nho Trích xuất camera làm rõ việc CSGT ra giữa đường kéo ngã 2 phụ nữ đi xe máy

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đang phối hợp cơ quan chức năng trích xuất camera để làm rõ thông tin CSGT ra giữa ...

/ laodong.vn