Để trở thành SGK, Công nghệ giáo dục phải được chỉnh sửa thẩm định lại

Bản mẫu sách “ Tiếng Việt 1, Toán 1 - Công nghệ giáo dục ” của Giáo sư Hồ Ngọc Đại có thể trở thành sách giáo khoa nếu tác giả chỉnh sửa để thẩm định lại lần đầu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản phản hồi liên quan đến kiến nghị của Phó Giáo sư Nguyễn Kế Hào - đại diện Trung tâm công nghệ giáo dục - về việc bản thảo sách “Tiếng Việt, Toán lớp 1- Công nghệ giáo dục” của Giáo sư Hồ Ngọc Đại bị loại từ vòng đầu thẩm định sách giáo khoa cho chương trình giáo dục phổ thông mới.

 Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ ký, nêu rõ, lần này có 5 bộ sách giáo khoa của 9 môn học được các nhà xuất bản có chức năng xuất bản sách giáo khoa đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, trong đó có các bản mẫu sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1, Toán lớp 1 do Giáo sư Hồ Ngọc Đại chủ biên.

Giáo sư Đại và cộng sự được Bộ Giáo dục và Đào tạo mời đến nghe thông báo kết quả, đối thoại với hội đồng thẩm định.

Giáo sư Hồ Ngọc Đại và cộng sự đã nghe kết luận của các hội đồng và không có ý kiến gì thêm.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dẫn Thông tư 33 quy định đối với các bản mẫu sách giáo khoa được đánh giá không đạt, nếu tổ chức, cá nhân có nguyện vọng tiếp tục biên soạn sách giáo khoa thì bản mẫu phải được xây dựng lại để thẩm định như lần đầu.

Vì vậy, tập thể tác giả bản mẫu sách Tiếng Việt 1, Toán 1 do Giáo sư Hồ Ngọc Đại chủ biên có thể tiếp tục hoàn thiện các bản mẫu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới và đề nghị thẩm định lại.

Trước đó, đại diện cán bộ Trung tâm công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng, liên quan đến việc bản thảo sách giáo khoa "Công nghệ giáo dục" bị loại từ vòng thẩm định.

Văn bản do Phó Giáo sư Nguyễn Kế Hào - đại diện Trung tâm Công nghệ giáo dục ký ngày 23.9. Trong văn bản có đề cập hiện nay đang có khoảng 900.000 học sinh lớp 1 theo học sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, nhưng Hội đồng thẩm định lại đánh giá "không đạt" ngay từ vòng đầu.

Trong bản kiến nghị cũng nêu ý kiến của Hội đồng thẩm định chỉ là những đánh giá trên lý thuyết, theo các tiêu chí cứng nhắc, trong khi bộ sách "Công nghệ giáo dục" đã được thẩm định nhiều lần và được kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận.

Vì vậy, Trung tâm Công nghệ giáo dục mong Thủ tướng quan tâm xem xét. 

Cũng trong ngày 23.9, Trung tâm Công nghệ giáo dục có văn bản gửi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, bày tỏ "không đồng tình với đánh giá của Hội đồng thẩm định".

Theo Trung tâm, đến nay những quan điểm của Công nghệ giáo dục đã được áp dụng rộng rãi, như lấy học sinh làm trung tâm, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc...

Trung tâm Công nghệ giáo dục cho rằng không nên đánh giá sách giáo khoa Công nghệ giáo dục theo thông tư và những chỉ báo mà Hội đồng thẩm định áp dụng, vì sách Tiếng Việt và Toán Công nghệ giáo dục đã được đánh giá thẩm định nhiều lần và được các hội đồng trước đây đánh giá tốt, đã có giá trị thực tiễn cao.

de tro thanh sgk cong nghe giao duc phai duoc chinh sua tham dinh lai Phụ huynh, học sinh “vật vã” với chương trình “Công nghệ giáo dục"
de tro thanh sgk cong nghe giao duc phai duoc chinh sua tham dinh lai Ngoài Công nghệ giáo dục, nhiều bản thảo sách giáo khoa không đạt ở vòng 1
de tro thanh sgk cong nghe giao duc phai duoc chinh sua tham dinh lai Băn khoăn về hội đồng thẩm định sách Công nghệ giáo dục

/ laodong.vn