Để trẻ em “ghét Tết” là lỗi của người lớn

Bài văn “Ghét Tết” gây bão mạng. Tại sao một sự thật, đã không ít lần gây bức bối dư luận, lại để một đứa trẻ nói ra và người lớn dường như sực tỉnh?

de tre em ghet tet la loi cua nguoi lon

(ảnh minh họa - pinkulan.com).

Tôi xin nói thẳng: Để trẻ em ghét Tết, lỗi hoàn toàn do người lớn!

Người lớn lo bán buôn kiếm cho đầy túi mà quên chăm sóc các em, các cháu, chính trong những lúc các em được nghỉ nhiều và rảnh rỗi nhất, khiến các em thấy buồn và đơn lẻ. Người lớn sa vào lo biếu xén, quà cáp cho các sếp, lãnh đạo để con trẻ không được chăm sóc đúng mức. Người lớn lo chuẩn bị Tết phô trương, bận bịu chỉ lo tiếp khách để con trẻ thiếu sự thăm hỏi, chăm sóc…

Hãy ngẫm lại và thấy thực tế các Tết tại nhiều gia đình là như vậy. Thậm chí, không ít trường hợp, nhà càng buôn bán lớn, càng giàu, càng quyền chức…, thì con trẻ nhiều khi càng cô đơn, dù chúng có được nhiều lì xì đi nữa.

Lì xì nhiều, đến một lúc nào đó chỉ “chơi” với lì xì và khách khứa đến thăm, rồi lại quẩn quanh với nhà cửa thênh thang trống vắng, thì Tết với các em còn nghĩa gì?

Nước Nhật, bỏ Tết Truyền thống để thoát khỏi sự rườm rà, theo Tết Tây để hội nhập, nhưng hãy nhớ rằng những nét cổ truyền tinh hoa của Tết dân tộc vẫn được người Nhật lưu giữ và duy trì, bảo tồn trong Tết Tây mà họ lựa chọn.

Tết Việt là dịp sum họp gia đình, thăm thú bà con họ hàng, vui chơi lành mạnh, con trẻ và người già được lì xì mừng tuổi chúc phúc và quan trọng hơn là dịp để người ta thăm hỏi, chăm sóc nhau tốt hơn và được nghỉ ngơi nhiều hơn sau một năm làm việc cật lực, vất vả.

Chỉ có những gia đình biến Tết Cổ truyền thành dịp trần thân vất vả hơn và cả con trẻ cũng bị xoay vào guồng kiếm tiền, bận bịu mua sắm phô phang, ăn uống sa đà mệt mỏi… mới làm những đứa trẻ thấy chán ngán.

Tôi tin người Việt, trẻ em Việt đa phần thích Tết, như tôi cũng thế. Người phương Tây rất thích Tết Việt và đối với kiều bào xa quê càng nhớ Tết. Tết đâu có lỗi, chỉ là do người lớn chúng ta hết thế hệ này sang thế hệ khác đã “ăn Tết” theo kiểu trở thành gánh nặng hay dịp xoe xua, phô trương, quà cáp biếu xén chạy chọt, nhậu nhẹt bê tha gây tai nạn giao thông gia tăng khủng khiếp… mới gây ra sự phản cảm và hậu quả nặng nề.

Tết Việt cần cải tiến văn minh hơn, chứ không phải như không ít gia đình chẳng dư giả gì, lo xong cái Tết thậm chí cũng cạn tiền. Nhưng sự cải tiến, từ chính các gia đình, mà những người lớn có quyền quyết định cách ăn Tết như thế nào chứ không phải chính quyền hay xã hội. Khi mỗi gia đình ý thức hơn về ăn Tết văn minh, sum họp gia đình người thân, chi tiêu hợp lí, vui Tết nhưng không bê tha bia rượu gây hậu họa… thì sẽ thấy cái Tết cổ truyền càng đáng duy trì và giữ gìn.

de tre em ghet tet la loi cua nguoi lon Tranh cãi quanh chuyện “ghét Tết”: Áp lực thêm cho phụ nữ?

"Tết có cần chuẩn bị hoàn hảo?" “nên ăn tết truyền thống hay tết hiện đại?” là câu hỏi của không ít người sau khi ...

de tre em ghet tet la loi cua nguoi lon Bài văn \'Ghét Tết” vì làm mẹ mệt mỏi của học sinh gây “bão” mạng

Có thể với đa phần trẻ thơ sẽ vô cùng háo hức mong được đến tết, vì được mặc quần áo mới và nhận lì ...

/ https://laodong.vn