Đệ nhất phu nhân Mỹ bất ngờ thăm Ukraine vì lý do đặc biệt

The Washington Post ngày 8/5 đưa tin, Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden đã bất ngờ đến vùng chiến sự Ukraine. Đây được cho là một động thái vô cùng hiếm hoi, được thực hiện bởi phu nhân của một vị tổng thống Mỹ đương nhiệm.

 
Đệ nhất phu nhân Mỹ bất ngờ thăm Ukraine vì lý do đặc biệt  -0
Bà Jill Biden gặp Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska ngày 8/5. Ảnh: AP.

Sau khi thăm những người tị nạn Ukraine ở cửa khẩu biên giới Vysne Nemecke (Slovakia), Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden đã bất ngờ có mặt tại thành phố Uzhhorod thuộc vùng Zakarpattia, phía Tây Nam Ukraine và gặp gỡ Đệ nhất phu nhân nước chủ nhà Olena Zelenska.

Phát biểu tại cuộc gặp với bà Olena Zelenska, Đệ nhất phu nhân Jill Biden nhấn mạnh: "Tôi muốn đến thăm các bạn vào đúng dịp kỉ niệm "Ngày của Mẹ". Tôi có mặt ở đây để người dân Ukraine thấy được rằng nước Mỹ ủng hộ nhân dân Ukraine và mong muốn chiến sự tàn khốc phải kết thúc".

Đệ nhất phu nhân Mỹ bất ngờ thăm Ukraine vì lý do đặc biệt -0
Bà Olena Zelenska đánh giá cao chuyến thăm của bà Jill Biden. Ảnh: AP.
Đệ nhất phu nhân Mỹ bất ngờ thăm Ukraine vì lý do đặc biệt -0
Hai Đệ nhất phu nhân cùng một nhóm trẻ sống tại ngôi trường gần biên giới Slovakia, tạo hình những chú gấu bằng khăn giấy để làm quà tặng trong "Ngày của Mẹ". Ảnh: AP.

Về phần mình, bà Olena Zelenska đánh giá cao hành động dũng cảm của Đệ nhất phu nhân Mỹ: "Chúng tôi hiểu rõ giá trị của việc một Đệ nhất phu nhân Mỹ đến Ukraine trong lúc chiến sự đang diễn ra hàng ngày, nơi tiếng báo động vang lên bất cứ lúc nào".

Nguồn tin từ quan chức cấp cao Nhà Trắng tiết lộ, cuộc gặp giữa hai Đệ nhất phu nhân diễn ra sau khi họ trao đổi thư từ trong những tuần gần đây. Lần gặp gỡ này cũng là lần đầu tiên bà Olena Zelenska xuất hiện trước công chúng kể từ khi xung đột bùng phát hồi cuối tháng 2.

Sau cuộc gặp riêng kéo dài khoảng một giờ, cả hai Đệ nhất phu nhân đã cùng một nhóm trẻ sống tại ngôi trường gần biên giới Slovakia, tạo hình những chú gấu bằng khăn giấy để làm quà tặng Ngày của Mẹ.

Được biết, Đệ nhất phu nhân Mỹ đã thực hiện chuyến thăm 4 ngày đến Romania và Slovakia, hai nước có chung biên giới với Ukraine. Hôm 7/5, bà đến thăm một trường công lập ở Bucharest, Romania, nơi người tị nạn Ukraine đang lưu trú và lắng nghe những câu chuyện của họ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/de-nhat-phu-nhan-my-bat-ngo-tham-ukraine-vi-ly-do-dac-biet--i652963/

Linh Đan / cand.com.vn