Để nghỉ lễ vui tươi, an toàn

Từ ngày mai (1-9), cả nước bước vào đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, kéo dài 4 ngày (từ 1 đến 4-9). Trong thời gian này, dự báo các khu vui chơi giải trí, điểm du lịch sẽ tăng lượng khách đáng kể. Do vậy, việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 cần được chú trọng hơn bao giờ hết.

Thực tế những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 liên tục ghi nhận ở mức cao; trong đó, nhiều ngày có số ca mắc trên 3.000 ca/ngày. Đáng chú ý, ngày 24-8, ghi nhận gần 3.600 ca mắc Covid-19, cao nhất tính trong ngày từ hơn 3 tháng qua. Vấn đề đáng quan tâm nữa là số người nhập viện và trở nặng phải thở ô xy vì Covid-19 cũng có dấu hiệu tăng lên; trong đó có nhiều người chưa hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin phòng Covid-19. Điều đáng buồn hơn là những ngày qua cũng liên tục ghi nhận ca tử vong vì Covid-19. Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa giảm, thì các dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm mùa… vẫn lưu hành và theo chiều hướng khó lường. Chưa kể, những dịch bệnh mới xuất hiện và nguy hiểm như bệnh đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính… cũng có nguy cơ xâm nhập.

Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh như trên, trong mọi hoàn cảnh, toàn bộ hệ thống chính trị và mỗi người dân, từng cộng đồng dân cư phải luôn nâng cao ý thức cảnh giác, đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu, ở mọi lúc, mọi nơi.

Trong những dịp nghỉ lễ kéo dài nhiều ngày, hoạt động du lịch, vui chơi giải trí sẽ sôi động và thu hút nhiều người hơn. Do đó, mỗi người dân càng phải có ý thức trong việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh, bao gồm nguyên tắc “2K” là đeo khẩu trang và tiến hành khử khuẩn thường xuyên. Đồng thời, luôn giữ vệ sinh môi trường nơi công cộng, bảo đảm nơi cư trú sạch sẽ, thông thoáng; phê phán mạnh mẽ những hành vi thiếu ý thức, xả rác bừa bãi nơi công cộng…

Đặc biệt, dù là trong những ngày nghỉ lễ nhưng việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 và các dịch bệnh khác vẫn phải được thực hiện nghiêm túc, đúng lịch và đúng mũi tiêm. Trong đó, phải đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc xin với đối tượng là trẻ em từ 5 tuổi trở lên để bảo đảm sẵn sàng cho các em bước vào năm học mới an toàn; tiếp đến là những đối tượng nhiều nguy cơ về sức khỏe như người già, người có bệnh nền… Đối với các cơ sở y tế, cần tăng cường tuân thủ thực hành phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong công tác khám, chữa bệnh; áp dụng phòng ngừa lây nhiễm qua “tiếp xúc” và “giọt bắn” khi chăm sóc các trường hợp bệnh dịch xác định và bệnh nghi ngờ. Mặt khác, các cơ sở y tế cần thực hiện nghiêm những kế hoạch phục vụ người dân đến khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ với tinh thần chu đáo; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, nhân lực, thuốc men, vật tư tiêu hao… để sẵn sàng trong mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Ở góc độ các cơ quan chức năng và địa phương, nhất là ở các cửa khẩu, cảng hàng không, cần tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ theo đúng quy định nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ và các dịch bệnh khác có thể xâm nhập. Riêng với bệnh đậu mùa khỉ, nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm, cần khẩn trương sàng lọc người nhiễm, nghi ngờ nhiễm bệnh, điều tra, truy vết, xác định người tiếp xúc gần nhằm theo dõi, quản lý và tư vấn cách tự theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn...

Mỗi người dân có ý thức chung tay thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng chính là góp phần để những ngày nghỉ lễ Quốc khánh vui tươi, an toàn.

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Luan-ban-Hanh-dong/1040826/de-nghi-le-vui-tuoi-an-toan

BẮC VŨ / HNM.com.vn