Đề nghị cấm sử dụng bóng cười và thuốc lá điện tử vì gây hại cho giới trẻ

Đề cập tình trạng sử dụng ma tuý thông qua bóng cười, thuốc lá điện tử ở giới trẻ, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị nên quy định cấm sử dụng bóng cười và thuốc lá điện tử để tránh tình trạng ma tuý "núp bóng" bóng cười và thuốc lá điện tử gây hại cho giới trẻ.

Sáng 11/10, Phiên họp thứ 27 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét, cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 9/2023; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; Báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023; dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 6.

Cử tri bức xúc tình trạng bắt cóc trẻ em, cháy nổ khu dân cư

111020230842_z4772487109639_1060-1697000747879
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày các báo cáo.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, trong tháng 9, cử tri và nhân dân quan tâm đến các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; kết quả Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, nhất là việc Quốc hội xem xét cho ý kiến, thông qua những dự án luật liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân như: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ... và kỳ vọng Quốc hội có những quyết sách quan trọng để tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển kinh tế đất nước, ổn định và nâng cao đời sống của người dân.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân vui mừng và phấn khởi trước tình hình kinh tế - xã hội của đất nước tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu, chỉ số cải thiện hơn so với cùng kỳ năm trước; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát. "Tuy nhiên, cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình trạng mưa lũ tại một số địa phương gây thiệt hại lớn về người và tài sản; tình trạng bạo hành trẻ em, bắt cóc trẻ em để tống tiền gây bức xúc, hoang mang trong xã hội trong thời gian gần đây", Trưởng Ban Dân nguyện nêu.

111020231008_z4772957913210_b47c-1697000790771
Toàn cảnh phiên họp.

Cùng với đó, tình trạng một số tổ chức, cá nhân lợi dụng công tác nhân đạo, từ thiện để trục lợi; tình trạng người lao động đề nghị giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục gia tăng; hiện tượng trục lợi quỹ bảo hiểm thất nghiệp ngày càng phổ biến; công nhân ngừng việc tập thể vẫn còn tiếp diễn; tình trạng lộ thông tin cá nhân; cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu "xã hội đen"; tình hình cháy nổ tại khu dân cư có mật độ người ở cao vẫn còn tiếp diễn, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản...

Về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.474 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời đạt tỷ lệ 89,5%.

Nhân dân trăn trở khi tham nhũng, tiêu cực ngày càng tinh vi

Trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh  cho biết, cử tri và nhân dân vui mừng, phấn khởi về kết quả và ý nghĩa rất quan trọng của Hội nghị Trung ương 8, khóa XIII; đánh giá cao sự lãnh đạo sáng suốt của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kịp thời chỉ đạo toàn diện các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đặc biệt là công tác đối ngoại...

111020231036_z4772890361769_3397-1697000807474
Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trình bày báo cáo.

Cử tri và nhân dân đánh giá cao hoạt động của Quốc hội và các cơ quan dân cử ngày càng đổi mới, phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng. Cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; cải cách hành chính, chuyển đổi số, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm quốc gia...

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân bày tỏ sự tin tưởng và tiếp tục ủng hộ công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước; tin tưởng vào kết quả điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực, đảm bảo không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Song, cử tri và nhân dân còn băn khoăn, trăn trở về tình trạng tham nhũng, tiêu cực ngày một tinh vi hơn, thậm chí xảy ra ngay ở một số người làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

111020231005_17-1697000883581
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành thảo luận.

Về lĩnh vực ANTT cử tri và nhân dân bàng hoàng, đau xót, chia sẻ những mất mát lớn lao đối với gia đình các nạn nhân vụ cháy chung cư mi ni ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Đồng thời, quan tâm lo ngại về tình trạng bạo hành trẻ em diễn biến phức tạp; tội phạm lừa đảo, cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu "xã hội đen", tổ chức cá độ trên không gian mạng chiều hướng gia tăng. Cử tri và nhân dân đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật An ninh mạng...

Không kịp thời tăng lương sẽ khó "giữ chân" giáo viên mầm non

Thảo luận về nội dung này, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị báo cáo cần đi sâu hơn nữa kiến nghị liên quan mảng ANTT và tội phạm: Thứ nhất, tình trạng bắt cóc trẻ em đòi tiền chuộc gây bức xúc, lo lắng trong cử tri và nhân dân, cần bổ sung kiến nghị cơ quan chức năng sớm điều tra, xử lý thật nghiêm và phòng ngừa. Thứ hai, tình trạng lừa đảo trên mạng xã hội diễn ra khá phổ biến, kéo dài nhiều năm, đề nghị có giải pháp ngăn chặn.

111020231006_z4772973224213_218b-1697000915160
Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga thảo luận tại phiên họp.

"Thứ ba, về sử dụng ma tuý thông qua bóng cười, thuốc lá điện tử ở giới trẻ, nên quy định cấm sử dụng bóng cười và thuốc lá điện tử để tránh tình trạng ma tuý núp bóng bóng cười và thuốc lá điện tử gây hại cho giới trẻ. Vì hiện nay ở đâu cũng có thể mua được bóng cười và thuốc lá điện tử, đề nghị cần có cơ chế quản lý", Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp nhấn mạnh.

Góp ý vào báo cáo của MTTQ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, nên đề cập trọng tâm, trọng điểm các nhóm vấn đề mà người dân tâm quan tâm nhiều: thu nhập, việc làm, vay vốn, hàng hoá tiêu dùng thiết yếu... Về đối ngoại, cần bổ sung kết quả tốt đẹp các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước ta đến các nước. "Về kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phải thật sự ăn khớp với những băn khoăn, lo lắng của cử tri đã nêu", Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ.

111020231148_vinh-1697000978358
Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh thảo luận tại phiên họp.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, qua tiếp xúc cử tri cho thấy người dân nói nhiều đến học phí phổ thông và thu nhập của giáo viên mầm non. Cử tri các vùng đô thị của các tỉnh, mặc dù gọi là vùng đô thị nhưng mức sống khó khăn, thu nhập hạn chế... song quy định mức học phí phổ thông tối thiểu 300.000 đồng/tháng - đây là mức cao so với đời sống người dân, đề nghị xem xét.

"Về thu nhập giáo viên mầm non, đây là nghề đi sớm về muộn nhưng lương, thu nhập thấp. Mặt khác, phần lớn họ là hợp đồng lao động nên không ổn định. Nếu không kịp thời thay đổi thì sẽ khó "giữ chân" giáo viên mầm non", ông băn khoăn.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị báo cáo cần xem xét các yếu tố mới có tính hấp dẫn hơn, nhất là những vấn đề mà nhân dân quan tâm, vấn đề liên quan tâm tư, tình cảm, tâm trạng của người dân như: việc làm, đời sống, sản xuất kinh doanh, nông nghiệp...

Quỳnh Vinh / CAND