Đề nghị bố trí vốn cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị bố trí vốn cải tạo đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đường cất hạ cánh 11L/29R xuất hiện vệt hằn bánh tàu bay, mỗi vệt rộng một mét và vết nứt dọc tim đường kiểu rạn chân chim, với khe nứt một mm, dài 30-50 cm.

Đường cất hạ cánh 11R/29L có tình trạng nứt vỡ, một số tấm bêtông ximăng bị lún. Đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R có vệt hằn theo vệt càng sau tàu bay. Ngày 9.8, đường lăn S3 sân bay Nội Bài phải dừng khai thác vì không đảm bảo an toàn và hiện đường lăn này khai thác trở lại nhưng ở mức độ hạn chế. Cùng đó, do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bêtông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

Trước thực trạng đó, ngày 10.9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Lê Anh Tuấn đã ký văn bản gửi Thủ tướng chính phủ đề nghị bố trí vốn cải tạo đường cất, hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo văn bản, hiện hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao thời gian gần đây. Trong khi đó, hệ thống đường cất, hạ cánh, đường lăn của sân bay đã khai thác vượt tần suất so với thiết kế, nên hư hỏng, xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, nứt vỡ các tấm bêtông...

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là "hết sức cấp bách", đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định sử dụng 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để bổ sung vốn triển khai các dự án trên.

Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tự bỏ kinh phí khắc phục tạm thời các điểm hư hỏng để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là các giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay tại các sân bay trên.

Được biết trước đó (từ đầu năm 2018), Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng các phương án cải tạo, nâng cấp hai đường bay của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất như dùng vốn dự phòng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; vốn từ Quỹ đầu tư phát triển của ACV; nguồn thu từ hoạt động khu bay.

Đường băng sân bay Nội Bài phụt bùn, Bộ GTVT khẩn cấp xin vốn Chính phủ
Mở thêm đường chỉ giải quyết bề nổi ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất
Gần 17.000 khách kẹt lại sân bay Nhật vì bão

/ laodong.vn