Đề cao mũi nhọn sáng kiến, cải tiến trong lao động


Tại PV GAS – đơn vị hàng đầu về công tác sáng kiến sáng tạo của Petrovietnam, phong trào thi đua lao động sáng tạo là đòn bẩy để thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Những sáng kiến, sáng tạo được ứng dụng không những đem lại giá trị làm lợi, tiết kiệm chi phí lớn mà còn góp phần vào nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến môi trường làm việc, làm gia tăng tuổi thọ thiết bị, máy móc, bảo đảm an toàn cho mọi mặt hoạt động của PV GAS. Phong trào còn giúp PV GAS làm chủ công nghệ, thiết bị, nâng cao kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm để trưởng thành hơn.

PV GAS tổ chức bình xét sáng kiến dựa trên bộ tiêu chí được quy định cụ thể trong Quy chế Khoa học và Công nghệ của TCT (bao gồm những tiêu chí về tính mới, quy mô/mức độ ứng dụng rộng rãi, giá trị làm lợi, mức độ ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong hoạt động SXKD…). Trên cơ sở đó, PV GAS phân loại các sáng kiến và khen thưởng theo các mức độ hiệu quả của sáng kiến.

PV GAS cổ vũ phong trào sáng kiến sáng tạo bằng nhiều hình thức khen thưởng

Để thuận tiện cho công tác đăng ký (trực tiếp từ những người lao động tại các cơ sở), công tác xét duyệt và công nhận sáng kiến từ cấp đơn vị đến cấp TCT, đồng thời tạo cơ sở dữ liệu cho hoạt động sáng kiến cải tiến từ trước tới nay, PV GAS đã xây dựng và đưa vào áp dụng phần đăng ký ý tưởng sáng kiến từ năm 2018 và nâng cấp thành mềm quản lý hoạt động sáng kiến và đưa vào vận hành từ năm 2020 – đây cũng là nội dung sáng kiến Mức 1 do Ban KTCN chủ trì. Kết quả cho thấy có sự cải thiện lớn trong các bước triển khai hoạt động sáng kiến của PV GAS, đem đến những thay đổi tích cực đối với hoạt động sáng kiến trong toàn TCT.

Số lượng và chất lượng các sáng kiến trong phong trào của PV GAS cũng được nâng cao, thể hiện ở giá trị làm lợi của các sáng kiến đã tăng lên đáng kể qua mỗi năm. Ví dụ điển hình là năm 2020 PV GAS có 115 sáng kiến cấp đơn vị, hơn hẳn năm 2018 và 2019 lần lượt 45 và 40 sáng kiến. Trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài qua 2 năm 2020 và 2021, công tác sáng kiến vẫn được duy trì và phát triển sâu rộng, các kết quả và việc áp dụng các sáng kiến, đặc biệt là sáng kiến trong đảm bảo an toàn cho người lao động, tài sản của TCT, duy trì liên tục chuỗi công trình khí từ quản lý, sản xuất đến kinh doanh đã góp phần vào hiệu quả hoạt động của PV GAS trong tình hình bình thường mới.

Tổng kết phong trào một năm qua, PV GAS có tổng cộng 115 giải pháp của các đơn vị trực thuộc và thành viên được công nhận là sáng kiến cấp đơn vị, tổng giá trị làm lợi hơn 1.025 tỷ đồng, trong đó có 28 sáng kiến tiêu biểu nhất đã được bình xét và công nhận là sáng kiến cấp Tổng công ty (TCT).

Tất cả các sáng kiến được công nhận cấp đơn vị đều được khen thưởng theo nhiều hình thức khác nhau. Với nguồn kinh phí trích từ Quỹ Phúc lợi của PV GAS, có 82 sáng kiến cấp đơn vị của các đơn vị trực thuộc được khen thưởng theo các mức A, B, C, với giá trị khen thưởng lần lượt là 10, 7 và 4 triệu đồng/sáng kiến. Trong đó, Cơ quan Điều hành (CQĐH) có 7 sáng kiến, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (KĐN) có 18 sáng kiến, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) có 20 sáng kiến, Công ty Dịch vụ Khí (DVK) có 21 sáng kiến và Công ty Khí Cà Mau (KCM) có 16 sáng kiến. Tổng giá trị tiền khen thưởng sáng kiến cấp đơn vị là 562 triệu đồng.

Để ghi nhận những đóng góp to lớn đối với 28 sáng kiến tiêu biểu, đem lại hiệu quả cao trong hoạt động thực tiễn, PV GAS đã ban hành quyết định công nhận và khen thưởng 28 sáng kiến cấp TCT. Tổng giá trị khen thưởng cho các sáng kiến là gần 1,2 tỷ đồng được trích từ nguồn Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ TCT. Cụ thể, PV GAS đã khen thưởng các sáng kiến được công nhận cấp TCT gồm: Mức Đặc biệt, Mức 1, Mức 2 với giá trị khen thưởng lần lượt là 100, 50 và 30 triệu đồng/sáng kiến.

Hoạt động đào tạo, nâng cao trình độ, hỗ trợ sáng kiến sáng tạo vẫn được thực hiện thường xuyên trên các phần mềm trực tuyến

Sáng kiến Mức Đặc biệt thứ 3 là “Giải pháp tiếp nhận sớm khí Nam Côn Sơn 2 - Giai đoạn 2” của nhóm tác giả: thuộc Ban ĐTXD chủ trì, Ban QLDA ĐNB, và công ty KĐN đồng tác giả. Bên cạnh đó, Ban ĐTXD cũng vinh dự chủ trì thêm 01 sáng kiến được khen thưởng Mức 1.

Cũng từ phong trào từ cơ sở này, năm 2021, PV GAS tiếp tục là đơn vị đi đầu trong hoạt động sáng kiến, sáng chế của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). PV GAS đã được PVN công nhận 5 sáng kiến cấp Tâp đoàn, trong đó có 4/5 sáng kiến loại A với mức thưởng 50 triệu đồng/sáng kiến.

Trong thời gian "3 tại chỗ", các cuộc họp chuyên môn, đóng góp sáng kiến sáng tạo vẫn được tổ chức với nhiều hình thức phù hợp

Trong 31 năm hình thành và phát triển, PV GAS luôn đánh giá cao về chất lượng các phong trào, hoạt động sáng kiến sáng tạo tại các đơn vị trong TCT. Bên cạnh đó, PV GAS cũng luôn ghi nhận, tôn vinh và khen thưởng kịp thời, động viên, cổ vũ tinh thần người lao động, gắn kết tình đoàn kết vì sự phát triển chung. Từ đây, PV GAS củng cố vị trị là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào sáng kiến sáng tạo, đề cao vai trò Người làm chủ - Đơn vị tiên phong ngành Công nghiệp Khí nước nhà.

Kỷ niệm 31 năm Ngày thành lập PV GAS: Tự hào truyền thống - Khát vọng vươn cao Kỷ niệm 31 năm Ngày thành lập PV GAS: Tự hào truyền thống - Khát vọng vươn cao
Các đơn vị PV GAS tích cực hỗ trợ người dân phòng chống dịch Các đơn vị PV GAS tích cực hỗ trợ người dân phòng chống dịch
PV GAS khen thưởng các sáng kiến, cải tiến xuất sắc năm 2020 PV GAS khen thưởng các sáng kiến, cải tiến xuất sắc năm 2020

/ www.pvgas.com.vn