Đầu tuần tới, Hà Nội dự kiến mở cửa trở lại chợ đầu mối phía Nam

Dự kiến, sang tuần sau chợ đầu mối phía Nam sẽ mở cửa trở lại, còn chợ đầu mối Minh Khai đang được phun khử khuẩn để nhanh chóng hoạt động.

Đây là thông tin được bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - chia sẻ tại cuộc họp thông tin về việc công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngay sau khi Hà Nội ban hành Công điện số 18/CĐ-UBND.

Liên quan đến việc một số chợ đầu mối và một số cửa hàng Vinmart có F0 nên phải đóng cửa để phòng, chống dịch, bà Lan cho biết, Sở đã phối hợp với các địa phương để tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo cân đối cung cầu.

Đối với chợ đầu mối phía Nam, lưu lượng hàng hóa qua chợ khoảng gần 300 tấn hàng/ngày, lượng rau củ quả chiếm 1/3, trái cây 2/3 và chủ yếu từ các tỉnh phía Nam ra, như vậy lượng rau củ quả không lớn lắm nên chưa ảnh hưởng nhiều đến tình hình cung ứng của Hà Nội.

Đầu tuần tới, Hà Nội dự kiến mở cửa trở lại chợ đầu mối phía Nam - 1
Đầu tuần tới, dự kiến mở cửa trở lại chợ đầu mối phía Nam.

Còn đối với chợ đầu mối Minh Khai, hầu hết tiêu thụ cho người dân tại các huyện của Hà Nội và một số tỉnh như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam. Sở đã phối hợp với các huyện tập trung hàng hóa lại, giao cho hệ thống phân phối của các siêu thị thu mua nên giảm ở chợ đầu mối thì tăng ở các siêu thị, vẫn đảm bảo cung ứng hàng hóa trên địa bàn một cách bình thường.

"Thành phố cũng đang chỉ đạo Sở Y tế và Sở Công Thương xây dựng hướng dẫn chung cho các điểm bán, khi có F0 phải đóng cửa và mở cửa trở lại phải đảm bảo yêu cầu dịch tễ", bà Lan khẳng định.

Ngoài ra, TP. Hà Nội đang chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tìm các điểm đất trống để giãn các chợ đầu mối hoặc nếu như các chợ đầu mối phải đóng cửa để phòng chống dịch. Hiện Sở đang dự kiến một số điểm, gồm Bến xe Hà Đông; cụm công nghiệp Nam Hà Nội; khu tái định cư tại Tiên Dược, Sóc Sơn; khu triển lãm tại 489 Hoàng Quốc Việt và 1 điểm ở Gia Lâm... để trung chuyển hàng hóa, hạn chế vào các chợ đầu mối sâu trong nội thành.

Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, khi thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP, Sở đã chủ động các hệ thống phân phối để cung ứng hàng hoá gấp 3 lần thông thường, với 194 nghìn tỷ đồng cho việc dự trữ hàng hoá, các doanh nghiệp đã dự trữ đủ lượng hàng ở các kho lưu trữ.

Khẳng định 1 lần nữa, trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 17 của UBND TP, việc cung ứng hàng hóa cho người dân đảm bảo đầy đủ, giá cả bình ổn, không để thiếu hàng, sốt hàng, không để người dân không mua sắm được hàng hóa thiết yếu”, bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

/ vtc.vn