Đặt sư tử đá ngoại lai trước cửa chỉ rước họa chứ không mang lại tài lộc

Trong khi nhiều linh vật ngoại lai đã được di dời ra khỏi các công trình di tích lịch sử thì ở các công sở, cửa hàng kinh doanh tại Hà Nội, linh vật này vẫn chễm chệ ngự trị ngay ở cửa ra vào.

dat su tu da ngoai lai truoc cua chi ruoc hoa chu khong mang lai tai loc

Hình ảnh sư tử đá trước cửa một ngân hàng trên phố Phan Bội Châu, Hà Nội trưa 25.12.2017 do PV Lao Động ghi lại. Ảnh: Sơn Tùng

Trưa 25.12, theo ghi nhận của PV Báo Lao động, trước cửa trụ sở giao dịch của một Ngân hàng trên phố Phan Bội Châu, Hà Nội có đặt 2 con sư tử đá. Vẻ dữ dằn của 2 linh vật ngoại lai bằng đá này thu hút sự chú ý của nhiều người đi qua.

Ba năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh cùng triển khai thực hiện chủ trương di dời các linh vật ngoại laira khỏi các công trình di tích lịch sử trên cả nước. Trước đó, theo một thống kê, Hà Nội là địa phương có nhiều linh vật ngoại lai ở các đình, chùa nhất. Tính đến nay, công tác di dời ở đây được chấp hành khá tốt.

Mặc dù vậy, trong khi đơn vị quản lý các di tích lịch sử ở Hà Nội đã nhanh chóng thực hiện theo chủ trương của Bộ về việc di dời, không đặt linh vật ngoại lai thì ở một số công sở, cửa hàng kinh doanh, tượng sư tử đá vẫn được giữ nguyên ở các vị trí trang trọng.

Theo GS Trần Lâm Biền, hiện công cuộc di dời các linh vật ngoại lai ra khỏi các di tích lịch sử đã có những biến chuyển. Tuy nhiên đối với các công sở, cửa hàng kinh doanh lại gặp nhiều khó khăn. "Đối với các cơ quan hành chính, doanh nghiệp, công tác di dời linh vật ngoại lai chỉ được áp dụng ở hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức chứ chưa thể áp dụng hình thức xử lý.

Vì thế, thực hiện hay không là quyền của họ. Tôi tin rằng, các chủ doanh nghiệp, lãnh đạo công sở đều hiểu về ý nghĩa của các linh vật ngoại lai. Đặt những thứ "ngoại lai" ở ngay cửa nhà mình thì có khi sẽ rước họa vào thân chứ thực tế không mang lại tài lộc, danh vọng gì", GS Lâm Biền bày tỏ.

dat su tu da ngoai lai truoc cua chi ruoc hoa chu khong mang lai tai loc
Cận cảnh một trong hai con sư tử đá trước cửa một ngân hàng trên phố Phan Bội Châu, Hà Nội. Sư tử đá là một linh vật ngoại lai được nhiều người Việt ưa chuộng trong nhiều năm qua.
dat su tu da ngoai lai truoc cua chi ruoc hoa chu khong mang lai tai loc
Nhiều di tích lịch sử đã thay thế tượng linh vật ngoại lai bằng các hình tượng con vật khác gần gũi với văn hóa truyền thống dân tộc hơn như rồng. Đây là hình ảnh 2 con rồng được đặt trước cổng chùa Vân Hồ, Hà Nội. Ảnh: Sơn Tùng
dat su tu da ngoai lai truoc cua chi ruoc hoa chu khong mang lai tai loc
Thực tế, nghê Việt mới là linh vật truyền thống của dân tộc. Đây là tượng gỗ về nghê Việt Nam, hình ảnh được PV Lao Động chụp lại tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ngày 25.12.2017. Ảnh: Sơn Tùng
dat su tu da ngoai lai truoc cua chi ruoc hoa chu khong mang lai tai loc

Một hình ảnh khác của nghê Việt được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Sơn Tùng

dat su tu da ngoai lai truoc cua chi ruoc hoa chu khong mang lai tai loc Linh vật ngoại lai chễm chệ trước cửa hàng FPT

Hai con sư tử đá đứng chễm chệ trước bậc cửa của một đại lý FPT ngay trên phố Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội ...

dat su tu da ngoai lai truoc cua chi ruoc hoa chu khong mang lai tai loc Linh vật Nghê bị ra rìa, sư tử đá ngoại lai xuất hiện khắp các đình, chùa

Nghê đá, một biểu tượng linh vật của người Việt, dù có tuổi đời hàng ngàn năm nhưng vài chục năm nay lại đang phải ...

/ Lao động