Đào, quất, mai, lan chưa hút khách, tiểu thương như ngồi trên lửa

Các tiểu thương buôn bán cây cảnh ở Hà Nội như đang ngồi trên lửa vì chỉ còn 3 ngày nữa là đến Tết nguyên đán nhưng lượng hàng bán ra vẫn rất nhỏ giọt.

Trả lời VTC News, anh Trần Đức Tuấn, một chủ cửa hàng lan đang bày bán tại Hội chợ hoa xuân quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, tin tưởng rằng Tết này người dân sẽ mua sắm Tết nhiều hơn sau 2 năm chắt bóp chi tiêu vì đại dịch, anh đã nhập về hơn 800 chậu lan các loại để bày bán ở hội chợ xuân tại quận Đống Đa và quận Long Biên và phường Bồ Đề (quận Long Biên). Nhưng tình hình thị trường không khả quan như mong đợi khiến anh vô cùng sốt ruột.

10
Những chậu lan khá kén người mua khiến nhiều cửa hàng vắng vẻ.

“Trước kia, không kể những năm vướng dịch, đến thời điểm này (tức 27 Tết), lượng hàng mà chúng tôi bán ra đã đạt khoảng 70%, số vốn và lãi thu về đã tương đối tốt. Nhưng năm nay, qua thống kê tại 3 điểm, lượng hàng bán ra chưa đến 40%, nguy cơ ế hàng là rất cao. Có lẽ ảnh hưởng của dịch COVID-19 vẫn rất lớn, người dân vẫn thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm hoa Tết”, anh Tuấn than.

Khảo sát của VTC News sáng 18/1 trên nhiều tuyến phố, chợ hoa ở Hà Nội như chợ hoa xuân quận Hoàng Mai hay các điểm bán hoa, cây cảnh trên đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai), Phạm Hùng, Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm), chợ Hà Cầu (Hà Đông)... cho thấy, lượng người mua cây cảnh rất thưa vắng.

11
Quất cảnh cũng đang được tiêu thụ với lượng ít ỏi, đặc biệt những cây to khó bán.

Khi được hỏi, nhiều người tiêu dùng cho biết giá đào, quất, mai năm nay khá cao, từ 700.000 đến 5 triệu đồng/cây, cành khiến họ đắn đo chưa muốn mua mà chủ yếu đi khảo sát và chờ giá giảm.

Chị Vũ Thị Thúy Hà (Phương Liệt, Hoàng Mai) nói: “Năm nay, tôi sẽ hạn chế mua hoa, cây cảnh để tiết kiệm chi tiêu, ra Tết còn rất nhiều việc phải lo. Kiếm tiền bây giờ không dễ như trước do tác động của COVID-19”.

12
Nhiều tiểu thương buồn bã vì năm nay đào bán rất chậm.

Nhiều chiêu kích cầu

Nhìn cảnh hàng bày bán la liệt nhiều ngày nay mà lượng tiêu thụ nhỏ giọt, các tiểu thương như ngồi trên lửa. Không ít người đành phải nghĩ cách để kích thích người mua.

Anh Nguyễn Huy Hoàng, tiểu thương bán đào ở chợ Hoàng Mai cho biết, năm nay thời tiết khá khắc nghiệt và có nhiều thay đổi. Hơn chục ngày trước, thời tiết nắng nóng khiến cho nhiều cây quất héo úa, còn đào, mai hoa đã nở rộ. Sang đầu tuần này, thời tiết lại trở lạnh khiến cho nhiều cây rụng quả khiến các tiểu thương phải vứt bỏ. Trong khi đó, lượng người mua lại rất èo uột.

13
Nhiều cây quất bị tiểu thương vứt bỏ vì héo úa.

“Xót xa trước tình cảnh đào quất ế ẩm, chúng tôi đã hạ giá từ 200.000 - 500.000 mỗi cành đào, cây quất, mai để gỡ gạc…Hy vọng những ngày còn lại sẽ tiêu thụ tốt hơn, chiều 30 kịp nghỉ bán về quê ăn Tết với gia đình”, anh Hoàng buồn bã nói.

Còn anh Trần Ngọc Huấn, một tiểu thương bán lan trên đường Lê Quang Đạo (khu Trung tâm Hội nghị Quốc gia) cho biết, năm nay chúng tôi đầu tư khá nhiều vào hoa lan phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân với số tiền lên đến hơn 2 tỷ đồng. Trong số đó, chậu lan lớn nhất có giá bán 160 triệu đồng. Tuy nhiên, sau hơn chục ngày trưng bày, rao bán, lượng người vào xem cũng thưa vắng chứ chưa nói đến người mua.

“Để kích cầu khách mua, tôi đã phải giảm giá hơn 30%, đồng thời dỡ chậu lan trị giá 160 triệu đồng ra thành từng chậu nhỏ bán giá từ 2-5 triệu đồng, mong gỡ gạc được phần nào vốn liếng bỏ ra”, anh Huấn nói.

 

Phạm Duy / VTC News