Đánh sập đường dây vận chuyển ma túy cực lớn từ Tây Bắc về Hà Nội

Bắt đối tượng vận chuyển 20 bánh heroin từ Tây Bắc về Hà Nội rồi đưa lên biên giới Trung Quốc bán kiếm lời. Thủ đoạn của Páo, Lồng và Hợp đa bị bại lội và bị băt giữ.

 

Cho đến thời điểm sáng ngày 8-3, khi ngồi tại phòng hỏi cung của Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội, các đối tượng Vàng A Páo (SN 1993), trú tại bản Phi Lĩnh, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên; Vàng A Lồng, (SN 1989), trú tại bản Huổi Hương, xã Mường Nhá, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên và Mông Văn Hợp (SN 1968), trú tại xóm Lũng Nọc, xã Xuân Nội, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng vẫn không ngờ được kế hoạch giao "hàng trắng" được sắp đặt tỉ mỉ và tinh vi vẫn bị Công an Hà Nội phát hiện, bắt giữ.

Dùng tiếng địa phương để giao dịch "cái chết trắng"

Theo các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, CATP Hà Nội, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, chỉ dùng 1 loại ngôn ngữ - tiếng Mông, để giao dịch với nhau. Tất cả những cử chỉ, hành động của Páo và Lồng với đầu mối cung cấp ma túy bên Lào đều được sử dụng bằng tiếng Mông. Nhóm này thường xuyên di chuyển hàng hóa bằng đường rừng, qua những lối mòn, đường suối cạn hay vách đá dựng đứng không một bóng người đi qua. "Đây là khó khăn vô cùng lớn cho lực lượng công an trong quá trình phát hiện, theo dấu các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy từ biên giới Việt - Lào về sâu trong nội địa tiêu thụ" - một cán bộ tham gia phá án chia sẻ.

danh sap duong day van chuyen ma tuy cuc lon tu tay bac ve ha noi

Đối tượng Hợp và tang vật vụ án

Quá trình bóc tách, khai thác từng đối tượng liên quan đến đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy cực lớn này, Mông Văn Hợp được biết đến là đối tượng nhiều tiền án, tiền sự và có kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng. Hợp thường xuyên dặn Páo và Lồng phải hết sức cảnh giác với sự phát hiện và truy bắt của lực lượng công an. Hợp đã tổ chức cho đồng bọn nhiều lần di chuyển trên các tuyến xe khách từ Tây Bắc về Hà Nội, nhưng không mang "hàng", vờ là khách du lịch để theo dõi động tĩnh của lực lượng chức năng...

Sau nhiều lần "đánh trận giả", Hợp cùng đồng bọn quyết định thỏa thuận với đối tác về giá cả của các gói heroin và hẹn địa điểm giao nhận và lên kế hoạch vận chuyển ma túy cho khách.

Trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ về việc triệt phá hoạt động của đường dây tội phạm này, Đại tá Trương Thọ Toàn, Trưởng Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy CATP Hà Nội cho biết: “Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội về việc tấn công, trấn áp các loại tội phạm ma túy, ngay từ trong Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy CATP Hà Nội đã lên kế hoạch, bám sát địa bàn và nắm chắc hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma túy. Xác định tuyến đường Tây Bắc luôn là "điểm nóng" về vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy, Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy CATP Hà Nội đã phân công trinh sát nắm chắc địa bàn, xác định và xử lý thông tin tố giác tội phạm chính xác để xây dựng kế hoạch đánh án kịp thời, hiệu quả”.

Đầu tháng 2-2020, Đội 2, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy CATP Hà Nội nắm được nguồn tin về một nhóm đối tượng câu kết với người Lào mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, đã lập kế hoạch đấu tranh triệt phá.

Trong quá trình trinh sát, Đội 2 xác định được các đối tượng trong đường dây tội phạm này là Páo và Lồng, đang có kế hoạch vận chuyển cho Hợp số lượng lớn ma túy và sẽ thực hiện giao dịch tại Hà Nội.

Sau khi nắm được quy luật hoạt động của nhóm này, chỉ huy Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy CATP Hà Nội đã lập kế hoạch phá án.

Sập bẫy

Khoảng 17h15, ngày 7-3, Vàng A Páo từ trên xe khách đi tuyến Tây Bắc về Hà Nội và xuống khu vực cổng làng Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, với những biểu hiện nghi vấn. Ngay lập tức, các trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy CATP Hà Nội đã áp sát, khống chế và thu giữ trong ba lô của đối tượng 20 bánh heroin, có trọng lượng 6783,34 gam và một số đồ vật có liên quan đến ma túy...

Căn cứ lời khai của Vàng A Páo, Đội 2 tiếp tục tổ chức bắt giữ Vàng A Lồng và Mông Văn Hợp, khi các đối tượng đang di chuyển đến địa điểm giao dịch heroin.

Qua đấu tranh, Páo và Lồng khai thông qua các mối quan hệ xã hội đã quen đối tượng bên Lào bán heroin. Sau đó, Hợp đã đặt mua ma túy của Páo và Lồng, để vận chuyển sang bên kia biên giới Trung Quốc tiêu thụ.

Việc thỏa thuận số lượng ma túy và giá cả, nơi giao dịch xong, khoảng 16h ngày 5-3, Lồng liên lạc qua điện thoại di động để đưa cho Páo chiếc ba lô màu đen, đựng heroin. Lồng bảo Páo tối 6-3 đi và chọn đi xe khách chạy ban đêm. Páo lên xe khách để vận chuyển heroin về Hà Nội, còn Lồng đi xe khác, sau đó sẽ nhận ma túy giao cho Hợp.

danh sap duong day van chuyen ma tuy cuc lon tu tay bac ve ha noi

Cơ quan Công an ghi lời khai đối tượng Hợp

Sau khi trao đổi với nhau, Páo lên xe khách giường nằm từ Tây Bắc xuống Hà Nội và cất giấu ba lô đựng 20 bánh heroin dưới cốp xe ô tô. 6h ngày 8-3, Páo đến bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, sau đó thuê phòng nghỉ tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, mục đích chính là để cất giấu heroin, chờ Lồng chỉ đạo giao cho khách và bị Công an Hà Nội phát hiện, bắt quả tang.

Lời khai của Lồng thể hiện cuối năm 2019, đối tượng này từng đi làm công nhân tại Công ty Sam Sung ở tỉnh Thái Nguyên, nên đã quen biết Hợp.

Sau một thời gian không liên lạc với nhau, đầu tháng 3-2020, Hợp gọi điện thoại cho Lồng đặt mua 20 bánh heroin để bán và được Lồng đồng ý với giá 180 triệu đồng/ 1 bánh.

Cũng trong quá trình điều tra, Hợp còn khai cần 20 bánh heroin để bán cho một người đàn ông người Trung Quốc...

Hiện Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã quyết định tạm giữ hình sự đối với Vàng A Páo, Vàng A Lồng và Mông Văn Hợp về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; Đồng thời ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Vàng A Páo, Vàng A Lồng và Mông Văn Hợp, tiếp tục mở rộng vụ án.

danh sap duong day van chuyen ma tuy cuc lon tu tay bac ve ha noi Lợi dụng dịch Covid-19 để giấu ma túy tinh vi qua chiếc khẩu trang

Lợi dụng việc mọi người đeo khẩu trang để phòng bệnh Covid-19, đối tượng lớn tuổi đã dán gói ma túy hêrôin lên mặt, rồi ...

danh sap duong day van chuyen ma tuy cuc lon tu tay bac ve ha noi Bắt thanh niên Lào cõng ba lô chứa đầy ma túy ở Hà Tĩnh

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 1 đối tượng người Lào, thu ...

danh sap duong day van chuyen ma tuy cuc lon tu tay bac ve ha noi Ông "trùm" ma túy Tam Mao chiêu nạp người tình hơn chục tuổi vì ham đập đá

Ông trùm Tam Mao gặp Ngọc lần đầu vào tháng 2/2019 khi Ngọc hỏi mua hàng đá từ Sang.

/ anninhthudo.vn