Đánh chìm một tàu sân bay khó thế nào?

Tàu sân bay hiện đại là một căn cứ trên biển, là hạt nhân của hạm đội, đồng thời là biểu tượng sức mạnh tổng hợp của một quốc gia. Nó không những giá cả đắt đỏ mà còn có ý nghĩa chiến lược, là vũ khí chiến lược quan trọng. Tàu sân bay không những là vũ khí tác chiến không thể thiếu của những hải quân lớn mà còn là một hình thức biểu đạt thái độ đối ngoại, răn đe của quốc gia. Nó chịu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi đại dương của quốc gia và là tôn nghiêm của quốc gia cho nên tàu sân bay từ thiết kế ban đầu đã rất chú trọng chống bị chìm. Vậy để đánh chìm một tàu sân bay rút cục khó như thế nào?

Vì sao tàu sân bay khó đánh chìm, không phải vì mặt boong dày mà vì nó có các nhân tố khác. Thứ nhất, bạn gần như rất khó tìm thấy cơ hội ra tay công kích tàu sân bay. Vùng phòng không tầm xa của tàu sân bay hiện đại cơ bản đều đạt bán kính đến 400 km. Đây là theo bán kính chiến đấu của máy bay F-14. Tiến vào đây có thể bị khóa mục tiêu và sau đó chỉ chờ bị bắn hạ. Ngoài bán kính kình, còn có máy bay trinh sát trên hạm cung cấp cảnh giới ở tầm xa hơn. Nếu các nước không có thực lực thì không thể đột phá qua mạng lưới phòng vệ này.

danh chim mot tau san bay kho the nao

Thứ hai, giả như bắn trúng tàu sân bay cũng không dễ dàng đánh chìm được nó. Các tàu thuyền hiện đại đều có các khoang kín nước, về cơ bản nó được chia thành các ô rất kín rất nhỏ như tổ ong. Nếu chỉ đánh phá được một số khoang thì rất khó làm chìm được tàu sân bay.

Tàu sân bay thời Thế chiến II bị đánh chìm đại đa số là bị bom đánh xuyên mặt boong, hoặc là bên dưới trúng ngư lôi. Nhưng ngày nay nếu dùng máy bay ném bom tấn công tàu sân bay thì bị hệ thống phòng không tầm xa uy hiếp. Trường hợp dùng ngư lôi tấn công thì phải vượt qua vòng bảo vệ của tàu ngầm hạt nhân và tàu khu trục. Ngoài ra, tự thân tàu sân bay còn có máy bay chống ngầm, tàu ngầm đối phương muốn chiếm vị trí phóng ngư lôi cũng càng ngày càng khó. Cho nên tàu sân bay khó bị đánh chìm là vì bạn gần như không có cơ hội để động thủ với nó.

danh chim mot tau san bay kho the nao Siêu tàu sân bay lớn nhất thế giới Trung Quốc đang chế tạo

Trung Quốc đang chế tạo hàng không mẫu hạm Type-003 có lượng giãn nước 110.000 tấn, lớn hơn cả siêu tàu sân bay lớp Ford ...

danh chim mot tau san bay kho the nao Bộ Ngoại giao giải đáp thông tin tàu sân bay Mỹ cập cảng Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng giải đáp thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và tàu sân bay ...

/ Dân Việt