Dành 3.000 tỷ bồi thường khu 4,3ha: Để sai không chồng sai

Làm rõ động cơ sai phạm của từng cá nhân, tổ chức, xử lý tới nơi tới chốn mới có thể khiến người dân yên tâm.

Mới đây, UBND quận 2, TP.HCM tiến hành tiếp xúc với một số hộ dân có nhà đất bị giải tỏa trong khu 4,3 ha để xin ý kiến về dự thảo chính sách bồi thường hỗ trợ nhà đất bị thu hồi sai trong quá trình thực hiện dự án khu ĐTM Thủ Thiêm. Chính sách bồi thường dự kiến quy đổi mọi loại đất của người dân gồm cả đất nông nghiệp, đất bờ bao thành đất ở với giá trị hiện tại. Chi phí cho việc bồi thường 331 hộ dân ước tính khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng. Khu 4,3 ha thuộc khu phố 1 (phường Bình An) trước đó đã được Thanh tra Chính phủ xác định ngoài ranh quy hoạch dự án (theo thông báo 1483).

danh 3000 ty boi thuong khu 43ha de sai khong chong sai
Toàn cảnh khu 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch của Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Zing

Bình luận về việc này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, trong bối cảnh những sai phạm tại Thủ Thiêm vẫn đang được các cơ quan điều tra làm rõ, trách nhiệm cá nhân, tập thể chưa xác định rõ ràng thì theo luật bồi thường của nhà nước, nhà nước phải giải quyết chính sách bồi thường cho người dân trước.

Song song với đó, các cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ những sai phạm của từng cá nhân, tổ chức trong vụ việc, khi xác định sai tới đâu sẽ buộc những cá nhân, tổ chức này phải chịu trách nhiệm tới đó.

Cụ thể, nếu sai phạm về mặt quản lý, cán bộ, lãnh đạo sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường không quá 3 tháng lương.

Nếu xác định bồi thường theo vụ án dân sự sẽ được xác định theo thời giá.

Trong trường hợp sai phạm do tham nhũng thì phải tịch thu toàn bộ tài sản có được do tham nhũng đề hoàn trả cho ngân sách.

"Như vậy, trước mắt TP.HCM có thể ứng ngân sách để bồi thường cho người dân nhưng sai phạm của các cá nhân, tổ chức phải được làm rõ và phải được xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật", ông Nhưỡng nói.

Đồng quan điểm, ĐBQH Đồng Tháp - Phạm Văn Hòa cho rằng, những sai phạm tại Thủ Thiêm đã xảy ra, người dân chịu khổ, dư luận lên án, đây là vụ việc đáng tiếc.

TP.HCM đang xử lý vụ việc theo nguyên tắc hồi tố để sửa sai.

Trong câu chuyện này, có việc thu hồi diện tích đất 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch dự án không đúng quy định, để xảy ra tình trạng oan sai, người dân sống trong cùng cực, khổ sở, mất đất, mất nhà, suốt bao nhiêu năm không thể yên ổn làm ăn là do trách nhiệm buông lỏng quản lý của địa phương.

Do đó, việc làm trước hết trong vụ việc này là phải có chính sách bồi thường hợp lý, đền bù những thiệt hại mà cán bộ, chính quyền địa phương đã làm sai để người dân để họ yên tâm, ổn định cuộc sống.

Khi vụ việc vẫn đang được xử lý, TP.HCM ứng ngân sách để đền bù, nhanh chóng bồi thường cho người dân để người dân ổn định đời sống là phù hợp. Nếu tiếp tục kéo dài vụ việc, chờ đợi xử lý xong trách nhiệm, xử lý xong sai phạm rồi mới tính tới phương án bồi thường sẽ là quá muộn. Càng kéo dài ngày nào, người dân càng phải chịu thêm khổ ngày đó. Vì thế, yêu cầu giải quyết trước mắt là phải nhanh chóng đền bù cho dân.

Cũng cần lưu ý, với chính sách đền bù phải được xác định trên cơ sở nào, có nhận được sự đồng thuận của người dân hay không, giá trị đền bù có tương xứng với giá người dân đáng được hưởng hay không...? cũng phải được lấy ý kiến rộng rãi từ phía người dân, không để người dân thiệt thêm thiệt.

Nên nhớ, đền bù chỉ là bước đi ban đầu trong quá trình xử lý vụ việc. Sau khi thực hiện đền bù cho người dân, TP.HCM phải có trách nhiệm điều tra, xử lý vụ việc tới cùng. Trên cơ sở làm rõ trắng đen những sai phạm của từng cá nhân, tập thể trong vụ việc, TP.HCM cũng phải làm rõ nguồn tiền sai phạm trong quá trình thực hiện thu hồi đất đai tại Thủ Thiêm đã được sử dụng như thế nào? Tất cả đều phải được làm rõ, thu hồi và trả lại cho ngân sách.

"Ứng ngân sách đền bù cho dân chỉ là bước giải quyết ban đầu. Để sai không chồng sai, TP.HCM phải làm rõ động cơ sai phạm của từng cá nhân, tổ chức, xử lý tới nơi tới chốn, thu hồi cho được tài sản thất thoát nộp về cho ngân sách mới có thể khiến người dân yên tâm.

danh 3000 ty boi thuong khu 43ha de sai khong chong sai

Tranh cãi về thoả thuận chia tiền bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng

Ông Trần Văn Thêm chia 60% tiền toà án bồi thường oan sai cho hai người có công giúp đỡ, song các con của ông ...

danh 3000 ty boi thuong khu 43ha de sai khong chong sai

TP HCM dự kiến bổ sung 1.400 tỷ bồi thường ở dự án Khu công nghệ cao

Số tiền này được dùng để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân ở quận 9 đã khiếu kiện gay ...

danh 3000 ty boi thuong khu 43ha de sai khong chong sai

Bồi thường 1m2 đất nông nghiệp: Tư nhân thương lượng 10 triệu đồng, Nhà nước quy định... 3 triệu đồng

Giá bồi thường đất nông nghiệp tại TP HCM cao nhất cả nước nhưng vẫn rất thấp so với biến động thị trường. Có dự ...

  • Thái Bình

/ baodatviet.vn