Đảng Lao động Triều Tiên thiết lập vị trí lãnh đạo mới

Đảng Lao động Triều Tiên sửa đổi điều lệ, thiết lập vị trí "Bí thư thứ nhất" dưới thời lãnh đạo Kim Jong-un, theo Yonhap.

Theo Reuters, vị trí này được thiết lập khi Đảng Lao động Triều Tiên tổ chức đại hội hồi tháng 1 và được cho là để giảm bớt gánh nặng cho ông Kim trong việc giải quyết công việc của đảng.

Trích dẫn nguồn thạo tin, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết người nắm giữ vị trí Bí thư thứ nhất sẽ chủ trì các cuộc họp thay mặt ông Kim Jong-un.

Đảng Lao động Triều Tiên thiết lập vị trí lãnh đạo mới - 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Trước đó, năm 2012, Đảng Lao động Triều Tiên ra quyết định gọi ông Kim Jong-il là "Tổng bí thư vĩnh cửu" và ông Kim Jong-un là "Bí thư thứ nhất" tại một hội nghị của Đảng. Ông Kim giữ chức danh "Bí thư thứ nhất" cho tới năm 2016.

Tới tháng 1/2021, Đảng Lao động Triều Tiên nhất trí khôi phục Ban Bí thư vốn bị bãi bỏ trong kỳ Đại hội Đảng tổ chức năm 2016. Theo đó, Hội đồng Chính sách hành pháp đã được thay thế bằng Ban Bí thư và các vị trí chủ tịch và phó chủ tịch trong các ban của đảng cũng đổi thành các cấp bí thư khác nhau.

Cũng tại sự kiện này, ông Kim Jong-un được bầu làm Tổng bí thư của Đảng Lao động, tiếp quản chức danh này từ người cha quá cố.

Nhiều đồn đoán cho rằng ông Jo Yong-won, một trong những trợ lý thân cận nhất của ông Kim và hiện là Ủy viên thường vụ của Bộ Chính trị sẽ được bổ nhiệm vào vị trí Bí thư thứ nhất.

Vào thời điểm diễn ra đại hội tháng 1, ông Jo được xem là người nắm vị trí số 3 trong chính phủ sau ông Kim Jong-un và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên Choe Ryong-hae.

Triều Tiên chỉ trích Mỹ gỡ hạn chế tên lửa với Hàn Quốc Triều Tiên chỉ trích Mỹ gỡ hạn chế tên lửa với Hàn Quốc

Triều Tiên cho rằng Mỹ áp dụng tiêu chuẩn kép khi ngăn nước này phát triển tên lửa đạn đạo, nhưng lại gỡ các hạn ...

Kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên - Bài toán hóc búa bậc nhất với Tổng thống Biden Kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên - Bài toán hóc búa bậc nhất với Tổng thống Biden

Kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng nêu bật một sự thật không mấy dễ chịu đối với Biden khi ông chuẩn bị gặp ...

/ vtc.vn