Đảng Dân chủ khó kiểm soát Thượng viện

Đảng Dân chủ đã thua ở Bắc Carolina, khiến cơ hội duy nhất của họ để giành thế đa số tại Thượng viện là thắng cuộc đua ở Georgia. -

Cal Cunningham, ứng viên đảng Dân chủ chạy đua ghế Thượng viện ở bang Bắc Carolina, ngày 10/11 thông báo ông đã nhận thua trước đối thủ là Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Thom Tillis. Kết quả này tiếp tục thu hẹp cơ hội của đảng Dân chủ chiếm lại thế đa số tại Thượng viện.

"Tôi vừa gọi Thượng nghị sĩ Tillis để chúc mừng ông ấy tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai tại Thượng viện Mỹ và chúc ông ấy cùng gia đình những điều tốt đẹp nhất khi tiếp tục phụng sự đất nước trong những tháng năm tới", Cunningham cho biết. "Cử tri đã lên tiếng và tôi tôn trọng quyết định của họ".

5625 466bq6eywbiv3fdoqgmukb3dzm 6147 1605054344
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Thom Tillis (trái) và ứng viên đảng Dân chủ chạy đua ghế Thượng viện tại bang Bắc Carolina Cal Cunningham. Ảnh: WITN.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Thom Tillis (trái) và ứng viên đảng Dân chủ chạy đua ghế Thượng viện tại bang Bắc Carolina Cal Cunningham. Ảnh: WITN.

Dù cuộc đua vào ghế Thượng viện ở Alaska chưa ngã ngũ, chiến thắng được dự đoán vẫn thuộc về đảng Cộng hòa, đồng nghĩa cơ hội duy nhất giúp đảng Dân chủ giành lại thế đa số tại Thượng viện là giành hai ghế ở Georgia từ hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler.

Con đường giành thế đa số tại Thượng viện của đảng Dân chủ trở nên khó khăn hơn khi họ không thể nhận được ủng hộ từ một số "bang đỏ" mà họ từng kỳ vọng có thể "xâm nhập". Chiến thắng của Tillis trước Cunningham tiếp tục là một đòn giáng nặng nề khác vào đảng Dân chủ.

Tillis lâu nay được cho là gặp không ít khó khăn trong việc củng cố căn cứ Cộng hòa tại Bắc Carolina. Tuy nhiên, các đảng viên Cộng hòa tin rằng bê bối ngoại tình liên quan đến Cunningham ở thời điểm chiến dịch tranh cử bước vào giai đoạn nước rút đã phá tan cơ hội chiến thắng của ông.

Các đảng viên Dân chủ vẫn cho rằng cử tri quan tâm về những vấn đề hơn là đời tư của ứng viên. Về phần mình, Cunningham đã cố gắng chuyển hướng chú ý vào nỗ lực bảo vệ sức khỏe của người Mỹ giữa đại dịch Covid-19, song dường như chưa đủ.

Vũ Hoàng (Theo CNN)

Đảng Dân chủ: Nhóm tin tặc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 quay lại tấn công Đảng Dân chủ: Nhóm tin tặc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 quay lại tấn công
“Bóng ma quá khứ” vẫn đeo bám đảng Dân chủ bất chấp lợi thế của Biden trước Trump “Bóng ma quá khứ” vẫn đeo bám đảng Dân chủ bất chấp lợi thế của Biden trước Trump
Canh bạc của đảng Dân chủ khi điều tra luận tội Trump Canh bạc của đảng Dân chủ khi điều tra luận tội Trump

/ vnexpress.net