Đảng Cộng hoà chọn được ứng viên Chủ tịch Hạ viện, bế tắc sắp qua?

Đảng Cộng hoà chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ chọn ông Jim Jordan làm ứng viên cho vị trí Chủ tịch cơ quan này, nhưng vẫn có khả năng ông không vượt qua vòng bỏ phiếu cuối cùng.

New York Times hôm nay (14/10) cho biết, đảng Cộng hòa đã đề cử hạ nghị sĩ Jim Jordan của bang Ohio làm ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ, sau khi ông giành 124 phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng Cộng hòa, vượt qua đối thủ Austin Scott với 81 phiếu.

Đảng Cộng hoà chọn được ứng viên Chủ tịch Hạ viện, bế tắc sắp qua? -0
Ông Jim Jordan. Ảnh: GettyImages

Ông Jordan hiện là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ. Hạ viện Mỹ dự kiến tiến hành bỏ phiếu then chốt để thông qua đề cử với ông Jordan vào tuần tới. Ông sẽ chính thức trở thành lãnh đạo cơ quan này nếu giành quá 217 phiếu tại Hạ viện.

"Tôi rất tôn trọng Jim Jordan, ông ấy là tài sản của đảng Cộng hòa. Chúng ta giờ phải đoàn kết phía sau ông Jordan để có thể đưa quốc hội Mỹ hoạt động trở lại", hạ nghị sĩ Scott phát biểu sau cuộc bỏ phiếu. 

Đảng Cộng hòa ban đầu đề cử nghị sĩ Steve Scalise làm ứng viên Chủ tịch Hạ viện Mỹ thay vì ông Jordan. Tuy nhiên, ông Scalise thông báo rút khỏi cuộc đua vào chức vụ lãnh đạo Hạ viện sau khi phe Cộng hòa họp kín ngày 12/10 và không thể nhất trí ủng hộ ông.

Theo New York Times, ông Jordan được được phe bảo thủ nhất trong đảng Cộng hòa tin tưởng, nhưng nhóm thành viên Cộng hòa ôn hòa tỏ ra không thích quan điểm cứng rắn của ông.

Sau cuộc bỏ phiếu nội bộ nêu trên, đảng Cộng hòa đã tổ chức một phiên bỏ phiếu nội bộ khác để đánh giá xem có bao nhiêu người ủng hộ ông Jordan trong cuộc bỏ phiếu toàn Hạ viện vào tuần tới. Kết quả là 55 người quyết định họ sẽ bỏ phiếu chống ông.

Nếu tình trạng này không được giải quyết trước khi phiên bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện diễn ra tuần tới, ông Jordan sẽ cần sự ủng hộ của hàng chục thành viên đảng Dân chủ, một viễn cảnh khó xảy ra.

Hạ viện Mỹ đang không có lãnh đạo, sau khi ông McCarthy bị miễn nhiệm hôm 3/10. Quyền chủ tịch Patrick McHenry bị hạn chế quyền lực đáng kể, khiến cơ quan này không thể đưa ra các quyết định về ngân sách cũng như tình hình Trung Đông hay Ukraine.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dang-cong-hoa-chon-duoc-ung-vien-chu-tich-ha-vien-be-tac-sap-qua--i710344/

Thái Hà / cand.com.vn