Dân Philippines ồ ạt nhập viện do ngộ độc rượu chứa methanol mừng Giáng sinh

Sau khi uống rượu dừa truyền thống, ít nhất 9 người đã thiệt mạng và hơn 130 người đã phải nhập viện do ngộ độc methanol tại 2 tỉnh của Philippines.

Nhà chức trách Philippines ngày 23/12 thông báo, những người này đã uống loại đồ uống truyền thống lambanog, một loại rượu dừa được chế biến từ chiết xuất mật của hoa dừa, được dùng trong các dịp nghỉ lễ, sự kiện lớn phổ biến ở các tỉnh Lagune và Quezon, miền nam Manila, Philippines.

 

 

Hơn 130 người phải nhập viện điều trị sau khi ngộ độc rượu dừa có chứa methanol ở Philippines. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu thị trấn Rizal, tỉnh Lugana, ông Vener Munoz cho biết 8 người đã tử vong trong các vụ ngộ độc rượu tại thị trấn này sau khi dự tiệc sinh nhật và tiệc Giáng Sinh cuối tuần qua.

129 người nhập viện ở Manila, trong đó 7 người đang trong tình trạng nguy kịch. Trong khi đó, tại thị trấn Candelaria, thuộc tỉnh Quezon, có 1 người tử vong và 2 người khác trong tình trạng hôn mê sau khi uống rượu dừa.

Cảnh sát đang tiến hành điều tra để truy tìm cơ sở sản xuất rượu bất hợp pháp gây ra các vụ ngộ độc trên. Chính quyền địa phương đã ngay lập tức ban hành lệnh cấm loại đồ uống này dù nhu cầu gia tăng trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới.

Việc sản xuất và mua bán tràn lan lambanog khá phổ biến tại Philippines. Theo đúng quy trình, người ta sẽ sử dụng ống tre để hứng mật dừa sau đó để lên men tự nhiên theo phương pháp chưng cất rượu truyền thống. Tuy nhiên, hiện giờ, người sản xuất thường thêm vào đó các chất phụ gia độc hại nguy hiểm để tạo hương vị cho nhanh và dễ dàng hơn kiểu chưng cất cũ.

Cơ quan quản lý dược và thực phẩm (FDA) Philippunes đã cảnh báo về sự nguy hiểm và cấm sử dụng methanol làm chất phụ gia trong sản xuất loại đồ uống truyền thống này.

Năm ngoái, ít nhất 21 người tử vong tại tỉnh Laguna, và Tarlac trên đảo Luzon, sau khi uống phải rượu có độc tố này.

Minh Khôi (T/h)

5 người chết vì ngộ độc rượu ở đám cưới

5 người chết và 14 người nhập viện sau khi uống rượu chứa cồn công nghiệp tại một đám cưới ở tỉnh Vân Nam. 

Nữ người mẫu chết sau tiệc rượu

Người mẫu Thitima Noraphanpiphat, 25 tuổi, chết vì ngộ độc rượu sau khi dự tiệc và bị một nam đồng nghiệp bỏ lại sảnh chung ...

Nguy kịch sau khi uống liên tiếp 10 lít rượu

Nam bệnh nhân 33 tuổi ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng kích thích, nôn nhiều, đau bụng thượng vị, khát nước.

 

/ www.doisongphapluat.com