Đan Mạch trục vớt vật thể lạ gần đường ống Nord Stream 2

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch hôm 29/3 cho biết việc trục vớt vật thể gần đường ống Nord Stream 2 đã hoàn tất.

"Cơ quan Năng lượng Đan Mạch thông báo rằng việc trục vớt vật thể nằm cạnh đường ống Nord Stream 2 đã hoàn tất vào ngày 28/3", thông báo của cơ quan này nêu.

"Các cuộc điều tra chỉ ra rằng vật thể này là một phao rỗng, dùng để đánh dấu trực quan trên mặt biển. Vật thể này không gây rủi ro về an toàn", Cơ quan Năng lượng Đan Mạch lưu ý.

Đan Mạch trục vớt vật thể lạ gần đường ống Nord Stream 2 - 1

Vật thể lạ nằm gần đường ống Nord Stream 2 được giới chức Đan Mạch phát hiện. (Ảnh: Reuters)

Vật thể được trục vớt từ độ sâu 73m. Cơ quan Năng lượng Đan Mạch cho hay hoạt động trục vớt có sự tham gia của đại diện của nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) - công ty Nord Stream 2 AG.

Trước đó, Đan Mạch mời nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 tham gia trục vớt một vật thể lạ được tìm thấy gần đường ống này. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói đó là dấu hiệu tích cực.

"Đó chắc chắn là một tin tích cực khi chủ sở hữu của đường ống được mời tham gia vào các giai đoạn rất quan trọng của cuộc điều tra", ông Peskov nói.

 

"Điều quan trọng là xác định loại vật thể đó là gì, liệu nó có liên quan đến hành động khủng bố này hay không và tiếp tục điều tra. Và cuộc điều tra này phải minh bạch", ông Peskov nói thêm.

Hôm 23/3, Cơ quan năng lượng Đan Mạch công bố bức ảnh của một vật thể hình trụ gần đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 ở dưới đáy biển. Vật thể này có kích thước cao 40cm, đường kính 10cm. Cơ quan này nhận định đây có thể phao khói tín hiệu và vật thể này không tiềm ẩn rủi ro về an toàn.

Để làm rõ bản chất vật thể, nhà chức trách Đan Mạch quyết định thu hồi vật thể với sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang Đan Mạch.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và EU cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích. Phương Tây và Nga lời qua tiếng lại, đổ lỗi cho nhau liên quan đến đường ống Nord Stream bị rò rỉ.

Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra riêng biệt để thu thập thông tin và tài liệu riêng về sự cố ở đường ống Nord Stream.

https://vtc.vn/dan-mach-truc-vot-vat-the-la-gan-duong-ong-nord-stream-2-ar761801.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News