Dân Ấn Độ hoảng sợ khi siêu bão quật nát cửa kính

Bão Fani với sức gió 200 km/h gây thiệt hại nặng nề ở bang Odisha, thổi bay các ô cửa sổ và làm vỡ vụn cửa kính.

Bão nhiệt đới Fani đổ bộ bang Odisha, phía đông Ấn Độ hôm 3/5, phá hủy nhiều ngôi nhà trong thị trấn du lịch Puri và khiến hơn một triệu người phải sơ tán. Bão di chuyển với sức gió lên tới 200 km/h quật đổ cây cối, làm đứt đường dây điện và gây mưa lớn. Fani có thể được xếp cấp 4 trên thang đo bão gồm 5 cấp và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Ấn Độ trong 5 năm qua.

Một video quay lại thời điểm bão đổ bộ cho thấy những sinh viên trong ký túc xá một trường đại học ở Odisha la hét sợ hãi khi gió cuốn phăng cửa sổ và làm vỡ vụn những cửa kính lớn. Phát ngôn viên chính phủ Ấn Độ cho biết không có người chết nhưng 160 người đã bị thương trong cơn bão.

Tuy nhiên, một quan chức bang Odisha cho biết có hai người thiệt mạng. "Một cụ ông chết vì đau tim tại nơi trú bão. Một người khác ra ngoài khi bão đổ bộ dù đã có cảnh báo và chết vì bị cây đổ vào người", ủy viên cứu trợ đặc biệt của bang Odisha nói.

dan an do hoang so khi sieu bao quat nat cua kinh

Người dân di chuyển qua đống đổ nát trên đường phố bang Odisha sau khi bão Fani đổ bộ hôm 3/5. Ảnh: Reuters.

Các chuyến bay đã bị hủy tại thủ phủ Bhubaneswar của Odisha và Kolkata cho đến ngày 4/5. Hơn 200 chuyến tàu bị hủy dọc theo các tuyến đường ven biển, song ba chuyến tàu đặc biệt chạy từ Puri để sơ tán người hành hương và du khách vẫn được phép hoạt động.

Bangladesh, quốc gia láng giềng của Ấn Độ, nằm trên đường đi của bão Fani và chính quyền đã ra lệnh sơ tán 2,1 triệu người trước khi bão đổ bộ ngày 4/5.

Mùa bão của Ấn Độ có thể kéo dài từ tháng 4 đến tháng 12, khi những cơn bão mạnh tấn công các thành phố ven biển và gây thiệt hại về người và tài sản ở cả Ấn Độ và Bangladesh. Năm 1999, một siêu bão quần thảo tại Odisha trong 30 giờ khiến 10.000 người thiệt mạng.

dan an do hoang so khi sieu bao quat nat cua kinh

Đường đi của bão Puri. Đồ họa: Cục Khí tượng Ấn Độ.

dan an do hoang so khi sieu bao quat nat cua kinh Siêu bão lớn đe dọa 100 triệu người Ấn Độ

Siêu bão Fani với sức gió giật mạnh hơn 200 km/h sắp đổ bộ vào Ấn Độ, đe dọa cuộc sống của hơn 100 triệu ...

dan an do hoang so khi sieu bao quat nat cua kinh Thành phố nổi trên mặt nước chứa 10.000 dân, chống được siêu bão và sóng thần

Liên Hiệp Quốc giới thiệu thiết kế thành phố nổi giúp giải quyết tình trạng thiếu nhà ở và chống chọi mọi loại thảm họa ...

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

/ https://vnexpress.net