Đám đông quá khích tấn công nhà thờ Hồi giáo ở Sri Lanka

Sự việc khiến cảnh sát địa phương phải ban bố lệnh giới nghiệm để kiểm soát tình hình.

dam dong qua khich tan cong nha tho hoi giao o sri lanka

Lực lượng an ninh canh gác bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ngày 3/5. Ảnh: AFP.

Hàng chục người ngày 12/5 ném đá vào các nhà thờ Hồi giáo và cửa hàng do người Hồi giáo làm chủ ở thị trấn Chilaw, phía tây Sri Lanka. Bạo lực nổ ra bắt nguồn từ việc nội dung của một bình luận trên mạng xã hội Facebook bị hiểu nhầm là lời đe dọa của người Hồi giáo nhằm vào người Thiên Chúa giáo.

Ảnh chụp màn hình đoạn đối thoại gây tranh cãi cho thấy ban đầu, một tài khoản viết bằng tiếng Sinhala: "Thật khó để khiến chúng tôi khóc" đi kèm với một lời trêu đùa nhằm vào người Hồi giáo. Tài khoản Facebook tên Hasmar Hameed đã đáp lại với bình luận: "Đừng cười nữa nếu không một ngày bạn sẽ phải khóc".

Người dân tại Chilaw, đa phần theo Thiên Chúa giáo, cho rằng bài đăng của Hasmar là một lời đe dọa nên đã tấn công người này.

"Sau đó, người dân ném đá vào ba nhà thờ Hồi giáo và một số cửa hàng của người Hồi giáo. Giờ đây, tình hình đã lắng dịu nhưng chúng tôi vẫn lo lắng", một người đàn ông Hồi giáo giấu tên nói.

Ba tuần trước, những kẻ đánh bom tự sát Hồi giáo cực đoan cho nổ tung 4 khách sạn và ba nhà thờ Công giáo ở Sri Lanka, khiến 250 người thiệt mạng. Từ đó tới nay, các nhóm Hồi giáo tại đây cho biết họ liên tục nhận được khiếu nại từ khắp đất nước về việc nhiều người Hồi giáo bị quấy rối.

Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia kể từ sau các cuộc tấn công, đồng thời trao nhiều quyền lực hơn cho quân đội và cảnh sát để bắt và giam các nghi phạm trong thời gian lâu hơn. Các cuộc lục soát đang tiếp tục được tiến hành trên cả nước nhằm tìm kiếm chất nổ và những tài liệu tuyên truyền cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

dam dong qua khich tan cong nha tho hoi giao o sri lanka Học sinh Sri Lanka không dám đến trường vì ám ảnh đánh bom khủng bố

Một số trường học đã được mở lại tại Sri Lanka với kiểm soát an ninh nghiêm ngặt, tuy nhiên phụ huynh không dám cho ...

dam dong qua khich tan cong nha tho hoi giao o sri lanka Sri Lanka trục xuất hơn 600 người nước ngoài sau loạt vụ đánh bom

Việc trục xuất người nước ngoài là một phần trong nỗ lực của Sri Lanka để thắt chặt an ninh sau chuỗi vụ tấn công ...

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net