Đại tướng giúp Nga đánh bại phiến quân Chechnya qua đời

Đại tướng Viktor Kazantsev đóng vai trò quan trọng đối với thành công của quân đội Nga trong cuộc chiến tranh Chechnya lần thứ 2.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời cơ quan báo chí vùng Krasnodar hôm 14/9 cho biết, Đại tướng Viktor Kazantsev, cựu đại diện Tổng thống Nga tại vùng liên bang phía Nam đã qua đời ở tuổi 75 sau một thời gian dài lâm trọng bệnh.

Cũng trong thông báo trên, Veniamin Kondratyev - Thống đốc vùng Krasnodar đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của tướng Viktor Kazantsev, Anh hùng Liên bang Nga, đại diện Tổng thống Nga tại vùng liên bang phía Nam trong giai đoạn 2000 đến 2004, cũng như một công dân danh dự của Krasnodar.

Đại tướng giúp Nga đánh bại phiến quân Chechnya qua đời - 1
Đại tướng Viktor Kazantsev, cựu đại diện Tổng thống Nga tại vùng liên bang phía Nam. (Ảnh: rbc.ru)

Thống đốc Kondratyev còn cho biết thêm rằng tướng Kazantsev có vai trò rất lớn trong việc xây dựng vùng lãnh thổ này trở nên phồn vinh như ngày hôm nay, trong giai đoạn ông là đại diện của Tổng thống Nga.

Còn theo trung tâm báo chí của Quân khu phía Nam (Nga), lễ tang của Đại tướng Kazantsev sẽ được tiến hành theo nghi thức quân đội vào ngày 16/9.

Đại tướng Viktor Kazantsev sinh ra tại Belarus, trong những năm công tác ông từng giữ các vị trí lãnh đạo ở Transcaucasus, Trung Á, Tiệp Khắc và Transbaikalia. Tuy nhiên, tên tuổi của ông được biết đến nhiều hơn cả với vai trò tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga ở Bắc Kavkaz từ tháng 8/1999 đến tháng 4/2000.

Tướng Kazantsev cũng đóng vai trò quan trọng đối với thành công của quân đội Nga trong cuộc chiến tranh Chechnya lần thứ 2, khi phiến quân Chechnya bị đánh bại chỉ sau 9 tháng (Từ tháng 8/1999 - tháng 5/2000).

Với những đóng góp trên Đại tướng Viktor Kazantsev được trao nhiều tặng huân, huy chương cao quý của quân đội Nga như Huân chương Quân công, Anh hùng Liên bang Nga.

/ vtc.vn