Đại sứ Trung Quốc tại Anh sắp từ chức

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh sẽ từ chức sau nhiệm kỳ kéo dài tới 10 năm trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thăng.

Theo các nguồn thạo tin hôm 28/12, sau khi Đại sứ Lưu Hiểu Minh từ chức, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang sẽ đảm nhiệm vị trí này của ông. Thứ trưởng Trịnh từng được đề cử vào vị trí Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ và vẫn được xem là ứng cử viên cho chức vụ này trong vài năm tới.

Ông Lưu Hiểu Minh, 64 tuổi, làm Đại sứ Trung Quốc tại Anh từ năm 2010, trong khi nhiệm kỳ của các đại sứ khác thường chỉ kéo dài 4 năm. Ông gần đây đã chỉ trích gay gắt quyết định cấm Huawei của chính phủ Anh và nhiều lần bác các cáo buộc của phương Tây về người Duy Ngô nhĩ ở Tân Cương.

0544 download 9930 1609131821
Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh phát biểu tại London hồi tháng 8/2019. Ảnh: Reuters.

Đối với vấn đề Huawei, Đại sứ Lưu từng cảnh cáo Anh có thể "gánh hậu quả" khi coi Trung Quốc "là một quốc gia thù địch". "Liệu Anh có thể cung cấp môi trường kinh doanh cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử với các công ty nước ngoài hay không", ông Lưu nói.

Trong một cuộc phỏng vấn trên BBC hôm 19/7, ông Lưu đã thẳng thắn từ chối giải thích cảnh người bị còng tay, bịt mắt được cho là quay tại Tân Cương, nói đó là "nơi đẹp nhất". Đại sứ Trung Quốc trong cuộc phỏng vấn này còn cáo buộc "cái gọi là tình báo phương Tây thường xuyên đưa ra những lời buộc tội sai trái chống lại Bắc Kinh".

Ông Lưu cũng chỉ trích chính phủ Anh đã đưa ra "nhận xét vô trách nhiệm về Hong Kong, nhấn mạnh rằng các cuộc biểu tình ở đặc khu không vì tự do mà bị những thế lực nước ngoài kích động.

Quan hệ Anh - Trung Quốc được cho là đạt mức cao nhất năm 2015, song gần đây trở nên căng thẳng vì các vấn đề như Huawei, luật an ninh Hong Kong và cách Bắc Kinh ứng phó Covid-19.

Ngọc Ánh (Theo Guardian)

Biden cân nhắc Biden cân nhắc "gương mặt mới" làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc
Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Iraq bị tên lửa tấn công Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Iraq bị tên lửa tấn công
Thủ tướng Canada ‘phản pháo’ trước lời đe dọa của Đại sứ Trung Quốc Thủ tướng Canada ‘phản pháo’ trước lời đe dọa của Đại sứ Trung Quốc
/ vnexpress.net