Đại sứ Trung Quốc bị ‘cấm cửa’ tới Quốc hội Anh

Chủ tịch Hạ viện Anh cấm Đại sứ Trung Quốc tới dự cuộc họp tại quốc hội nước này, đáp trả việc Bắc Kinh áp lệnh trừng phạt đối với các nghị sĩ Anh.

Theo dự kiến, Đại sứ Trung Quốc tại Vương quốc Anh, Zheng Zeguang sẽ ​​tham dự cuộc họp của nhóm nghị viện toàn đảng về vấn đề Trung Quốc. Tuy nhiên, hôm 14/9, Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle hủy bỏ lời mời này.

"Tôi thường xuyên tổ chức các cuộc gặp với các đại sứ từ khắp nơi trên thế giới để thiết lập mối quan hệ lâu dài giữa các quốc gia và các nghị sĩ. Nhưng tôi không cảm thấy thích hợp để đại sứ Trung Quốc có mặt tại nơi làm việc của chúng tôi khi mà Bắc Kinh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số thành viên nghị viện Anh", ông Lindsay Hoyle cho hay.

Đại sứ Trung Quốc bị ‘cấm cửa’ tới Quốc hội Anh  - 1
Đại sứ Trung Quốc tại Vương quốc Anh Zheng Zeguang. (Ảnh: Reuters)

Quyết định được đưa ra sau khi ông Lindsay Hoyle gặp nhóm các nghị sĩ Anh bị phía Trung Quốc trừng phạt vào tuần trước. Các nghị sĩ này kêu gọi Chủ tịch Hạ viện cấm Đại sứ Trung Quốc tới gần khu đất Nghị viện Anh cho đến khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Phản ứng trước động thái này, người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng đây là hành động "đáng khinh bỉ và hèn nhát”.

"Hành động đáng khinh bỉ và hèn nhát của một số cá nhân trong Nghị viện Anh nhằm cản trở trao đổi và hợp tác bình thường giữa Trung Quốc và Anh vì lợi ích chính trị cá nhân là đi ngược lại mong muốn và có hại cho lợi ích của nhân dân cả hai nước", tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc cho hay.

Hồi tháng 3, Bắc Kinh đã trừng phạt đối với 10 tổ chức và cá nhân của Vương quốc Anh để đáp trả các lệnh trừng phạt của Anh đối với các quan chức Trung Quốc liên quan đến vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Chính phủ Trung Quốc cho biết các quan chức Anh đã bị trừng phạt vì phát tán "những lời nói dối và thông tin sai lệch" về tình hình ở Tân Cương.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Anh đã trở nên tồi tệ trong những năm gần đây liên quan đến vấn đề Hong Kong, gã khổng lồ công nghệ Huawei và vấn đề nhân quyền đối đối với người dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

KÔNG ANH (Nguồn: Politico

Số ca nhiễm mới tăng cao, Trung Quốc yêu cầu người dân Phúc Kiến không ra khỏi nhà Số ca nhiễm mới tăng cao, Trung Quốc yêu cầu người dân Phúc Kiến không ra khỏi nhà
EU lập chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sẵn sàng thách thức Trung Quốc EU lập chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sẵn sàng thách thức Trung Quốc
Ra luật kiểm soát tàu nước ngoài đi lại, tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì? Ra luật kiểm soát tàu nước ngoài đi lại, tiếp theo Trung Quốc sẽ làm gì?

/ vtc.vn