Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan rung chuyển trong ngày 11/9

Một vụ nổ mạnh đã xảy ra gần Đại sứ quán Mỹ tại Kabul, thủ đô Afghanistan, vào rạng sáng 11/9.

Hãng thông tấn Pháp dẫn nhiều nguồn tin cho biết, một vụ nổ mạnh đã xảy ra gần Đại sứ quán Mỹ tại Kabul, thủ đô Afghanistan, vào rạng sáng 11/9.

Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một cột khói đen bốc lên gần tòa nhà sứ quán Mỹ tại khu vực cấm ở Kabul, nơi đặt trụ sở nhiều đại sứ quán nước ngoài khác.

Tân Hoa Xã dẫn lời phóng viên người bản địa Jawad Jalali cho hay, nguyên nhân vụ nổ là do một vụ tấn công bằng đạn pháo. Chuông báo động đã vang lên tại Đại sứ quán Mỹ sau vụ nổ.

Hiện chưa có thông tin chính thức về tình hình thương vong. Cho đến nay cũng chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận thực hiện vụ nổ này.

dai su quan my o afghanistan rung chuyen trong ngay 119
Vụ nổ xảy ra gần Đại sứ quán Mỹ tại Kabul.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh nước Mỹ đang chuẩn bị tưởng niệm năm thứ 18 sau vụ tấn công đẫm máu của al-Qaeda vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York năm 2001.

Gia đình của những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công 11/9 dự kiến sẽ tham gia buổi lễ tưởng niệm tại khu vực tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Quốc tế ở thành phố New York.

Trước đó một ngày, Lực lượng Taliban đe dọa tiếp tục tấn công và sẽ có thêm binh sĩ Mỹ thiệt mạng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tiến trình hòa đàm với lực lượng này chấm dứt.

Theo Reuters, sở dĩ Nhà Trắng hủy hòa đàm mật với thủ lĩnh Taliban tại Trại David, bang Maryland hôm 8/9 là do một binh sĩ Mỹ cùng 11 người khác đã thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết do Taliban thực hiện ở thủ đô Kabul vào ngày 5/9.

Theo bản dự thảo thỏa thuận đạt được giữa Taliban và Washington hôm 2/9, khoảng 5.000 trong số 13.000 binh sĩ Mỹ sẽ về nước trong vòng 18 tháng với điều kiện Taliban đảm bảo Afghanistan không phải cứ điểm để những lực lượng nổi dậy, khủng bố tấn công Mỹ cùng các đồng minh.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump từng kỳ vọng việc rút quân sẽ giúp Taliban và Kabul ngồi vào bàn đàm phán, nhằm kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 20 năm ở Afghanistan. Tuy nhiên, Taliban vẫn kiên quyết không đàm phán trực tiếp với chính phủ Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Song song với việc Tổng thống Donald Trump chấm dứt hoàn đàm với Taliban, quân đội Mỹ cũng tuyên bố sẽ tăng cường chiến dịch chống lại Taliban ở Afghanistan.

Năm 2001, Mỹ đã tiến hành chiến dịch quân sự tại Afghanistan nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Al Qaeda và lực lượng Taliban hậu thẫu nhóm này. Có thời điểm Mỹ đã huy động tới 100.000 binh sĩ đồn trú và con số này đã giảm mạnh sau khi quân đội Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011.

dai su quan my o afghanistan rung chuyen trong ngay 119

18 năm ký ức kinh hoàng, ám ảnh thảm họa khủng bố 11/9

Vào ngày này 18 năm trước, nỗi kinh hoàng bao trùm nước Mỹ khi những máy bay bị khủng bố khống chế tấn công tòa ...

dai su quan my o afghanistan rung chuyen trong ngay 119

Chuyện chưa kể về gia đình di cư tan nát vì vụ khủng bố 11-9

Không gì có thể xoa dịu hoàn toàn nỗi đau của vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11-9-2001 dù người thân của họ nhận được ...

dai su quan my o afghanistan rung chuyen trong ngay 119

Bom xe phát nổ gần Đại sứ quán Mỹ, làm rung chuyển Thủ đô Afghanistan

Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ bom xe phát nổ tại khu vực gần Đại sứ quán Mỹ, làm rung chuyển Thủ đô Kabul ...

Thái Bảo

/ baodatviet.vn