Đại sứ Nga bác tin Moskva rút chuyên gia quân sự khỏi Venezuela

Quan chức Nga cho rằng các thỏa thuận giữa Moskva và Caracas đang được thực hiện, không có đề xuất cắt giảm nhân lực Nga ở Venezuela.

dai su nga bac tin moskva rut chuyen gia quan su khoi venezuela

Máy bay quân sự Nga đưa lực lượng tới Venezuela hôm 31/3. Ảnh: AFP.

"Đây là một 'tin tức' chẳng liên quan gì đến thực tế. Các công việc vẫn được tiến hành theo thỏa thuận có sẵn, không có đề xuất nào về việc cắt giảm nhân lực", đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky hôm qua phát biểu, đề cập thông tin Nga rút gần hết chuyên gia quân sự khỏi nước này do tờ WSJ của Mỹ đưa ra hôm 2/6.

WSJ cho rằng số lượng cố vấn quân sự Nga tại Venezuela đã rút từ mức hơn 1.000 cách đây vài năm xuống chỉ còn vài chục người khi hai nước không ký thêm hợp đồng mới, trong khi chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro thừa nhận không đủ khả năng chi trả cho nhân viên Rostec tiếp tục hoạt động theo các hợp đồng trước đó.

Tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga, đơn vị chịu trách nhiệm hỗ trợ huấn luyện và xúc tiến các hợp đồng vũ khí với quân đội Venezuela, ra thông cáo cho biết WSJ đã "ước tính số nhân viên Rostec tại Venezuela cao gấp nhiều lần thực tế", khẳng định con số này không thay đổi trong nhiều năm qua.

"Các chuyên gia quân sự thường xuyên đến và đi để bảo dưỡng vũ khí đã được bàn giao, cũng như cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật", thông cáo của Rostec cho hay.

Điện Kremlin không bình luận về thông tin do WSJ công bố. "Các bạn đã hỏi sai chỗ. Câu hỏi nên được gửi tới những công ty đang bảo dưỡng trang bị cho Venezuela", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu, sau đó nhấn mạnh rằng "phía Nga đã bác bỏ thông tin này".

Quân đội Nga hồi cuối tháng 3 triển khai hai máy bay quân sự chở theo gần 100 binh sĩ và 35 tấn hàng tới sân bay gần thủ đô Caracas của Venezuela. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi đó cho biết các binh sĩ này có mặt tại Venezuela nhằm bảo dưỡng trang thiết bị quân sự, đồng thời khẳng định việc này phù hợp với hiến pháp của Venezuela.

Cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị tại Venezuela tăng nhiệt sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" hồi tháng 1 và được hơn 50 quốc gia công nhận, gồm chủ yếu là Mỹ và các đồng minh. Trong khi đó, Maduro vẫn nắm quyền lực nhờ ủng hộ của quân đội và các nước Nga, Trung Quốc, Cuba...

dai su nga bac tin moskva rut chuyen gia quan su khoi venezuela Tổng thống Trump: Nga nói 'đã rút phần lớn người khỏi Venezuela'

Câu tweet ngắn, đa nghĩa của tổng thống Mỹ khiến giới quan sát khó hiểu, nhưng nếu đúng sự thật sẽ là diễn biến lớn ...

dai su nga bac tin moskva rut chuyen gia quan su khoi venezuela Lãnh đạo đối lập Venezuela tiếp tục kêu gọi biểu tình lớn để lật đổ Maduro

Guaido tiếp tục lên kế hoạch chống lại Tổng thống Maduro sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận trong cuộc đàm phán ở ...

Vũ Anh (Theo TASS)

/ https://vnexpress.net