Đại sứ Hàn Quốc: Cần ngăn "môi giới visa" ở Việt Nam

Tân Đại sứ Park Noh-wan cho biết Việt Nam và Hàn Quốc đang thảo luận biện pháp hạn chế người Việt lưu trú bất hợp pháp.

"Chính sách cấp visa 5 năm của Hàn Quốc với Việt Nam có thể làm phát sinh lưu trú bất hợp pháp. Hai nước đang xem xét để khắc phục, đơn giản hóa thủ tục cấp visa nhằm tránh sự can thiệp của môi giới và tiêu cực", tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan nói trong cuộc gặp một số phóng viên tại Hà Nội chiều nay. 

Ông Park nhắc đến chính sách Hàn Quốc đưa ra từ cuối 2018 tại Việt Nam, trong đó cấp visa có hiệu lực nhiều lần trong 5 năm cho người Việt Nam có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc sáng nay đã đến Việt Nam làm việc. Hai nước hướng đến việc cải thiện chính sách visa 5 năm, dần mở rộng áp dụng ở các địa phương khác. Về lâu dài, Việt Nam và Hàn Quốc tiến tới đàm phán miễn thị thực cho công dân hai nước. 

Đại sứ Park cho hay quá trình phát triển giao lưu nhân dân giữa hai nước khó tránh khỏi "tác dụng phụ" nhưng ông tin vấn đề có thể khắc phục. 

Năm 2018, có khoảng 500.000 người Việt đến Hàn Quốc và phía Hàn Quốc có 3,5 triệu người đến Việt Nam. 

Tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan trong gặp các phóng viên chiều nay tại Hà Nội. Ảnh: HV.

Trả lời VnExpress về việc Trung Quốc điều tàu khảo sát HD8 và nhóm tàu hộ tống vào vùng biển Nam Biển Đông của Việt Nam từ đầu tháng 7/2019, Đại sứ cho hay Hàn Quốc rất quan ngại tình hình ở Biển Đông và đang theo dõi sát sao. Biển Đông là tuyến giao thông hàng hải quan trọng của thế giới, với hơn 45% hàng hóa đi qua. Hàn Quốc có 90% năng lượng nhập khẩu đi qua Biển Đông. 

Ông cho rằng các bên rằng cần tránh mọi hoạt động làm leo thang căng thẳng, làm xấu tình hình ở Biển Đông. Hàn Quốc hy vọng ASEAN và Trung Quốc đàm phán thực chất để ký kết Bộ Quy tắc ứng xử (COC), tuân theo luật quốc tế và đảm bảo lợi ích của các bên. Seoul ủng hộ tự do, an ninh hàng hải, hàng không, hy vọng các bên liên quan giải quyết khác biệt bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS). 

Nói về ưu tiên trong nhiệm kỳ, Đại sứ Park cho biết trong bối cảnh môi trường quốc tế diễn biến phức tạp, Mỹ và Trung Quốc xung đột thương mại, kinh tế toàn cầu chững lại, Hàn Quốc sẽ hợp tác với Việt Nam ứng phó với sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu. Seoul cũng sẽ tập trung hỗ trợ Việt Nam phát triển cân đối giữa các vùng miền.

Ông Park nhậm chức Đại sứ tại Việt Nam từ giữa tháng 10/2019, sau khi Đại sứ Kim Do-hyun bị cách chức do vi phạm luật chống tham nhũng. Trước đó, ông Park có 11 năm công tác tại Việt Nam (bắt đầu từ năm 1995), là Bí thư thứ hai, Công sứ, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam.

"Điều khiến tôi vui nhất là mỗi khi có đoàn công tác Hàn Quốc đến Việt Nam, họ đều coi tôi như người Việt", ông Park hồ hởi nói. Ông cũng trao đổi với các phóng viên một số nội dung bằng tiếng Việt. 

Hâm mộ bóng đá từ nhỏ, Đại sứ Park cho hay Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo hiện rất nổi tiếng ở Hàn Quốc. Với những thành tích của bóng đá, người dân Việt Nam và Hàn Quốc đã hòa hợp thành một. Ông hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều thành tích hơn trong vòng loại World Cup và sẽ gặp đội Hàn Quốc tại Qatar vào 2020.

Đại sứ cho biết khi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc dự kiến tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Hàn Quốc - ASEAN tại Busan, Hàn Quốc vào tháng 11/2019, hai nước sẽ trao đổi về việc nâng tầm quan hệ ngoại giao.

Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992. Hai nước đang duy trì khuôn khổ quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược. Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của hai bên đạt 44 tỷ USD.

 

Đại sứ Park Noh-wan sinh năm 1960. Ông có bằng Cử nhân tiếng Việt tại Đại học Ngoại ngữ Hankuk, Hàn Quốc, bằng Thạc sĩ Lịch sử Việt Nam, Đại học Sư phạm Hà Nội, bằng Tiến sĩ Quan hệ Quốc tế, Học viện Ngoại giao Việt Nam.

Ông bắt đầu làm việc trong ngành ngoại giao Hàn Quốc từ năm 1960. Từng công tác tại Trung Quốc, Pháp. Ông đã kết hôn và có hai con trai.

Kim Jong-un chia buồn khi mẹ Tổng thống Hàn Quốc qua đời
Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS lập kỷ lục Guinness mới
Cô gái Hàn Quốc bị truy tố vì ép bạn trai tự tử
Báo Hàn Quốc: Thầy Park lương 50.000 USD, lịch làm việc khủng khiếp
"Ppalli ppalli" - bí quyết tạo nên Kỳ tích sông Hàn của Hàn Quốc
/ vnexpress.net