“Doanh nghiệp truyền hình trả tiền hay các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của số đông khán giả thì bao giờ người ta cũng lấy khách hàng làm mục tiêu đầu tiên”.
Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Thành Chung - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) về vấn đề VTVCab thay đổi hàng loạt kênh truyền hình mà không khảo sát khách hàng.
Trả lời PV của Báo Lao Động, ông Thành Chung cho hay, cơ quan quản lý nhà nước luôn khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa các gói dịch vụ khác nhau để đáp ứng nhu cầu khác nhau của công chúng.
Ông khẳng định, đối với doanh nghiệp truyền hình trả tiền hay các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của số đông khán giả thì luôn đặt khách hàng làm mục tiêu đầu tiên và trên hết.
Thông thường trước bất kỳ một sự thay đổi nào đó trong việc cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp cần nên điều tra khảo sát, lấy ý kiến khách hàng xem có tác động như thế nào, việc thay đổi có lợi hay không có lợi?
“Theo một nguồn tin, VTVCab cho rằng họ có điều tra, khảo sát lấy ý kiến khách hàng. Tuy nhiên, quy mô như thế nào thì vẫn chưa rõ”, ông Chung cho biết.
Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử chia sẻ thêm: “Điều quan trọng là không chỉ đợi đến khi cải tiến mới hỏi ý kiến khách hàng mà trong quá trình cung ứng dịch vụ đến định kỳ nào đó, doanh nghiệp cũng cần lấy ý kiến phản hồi từ phía khách hàng”.
Ông Nguyễn Thành Chung cũng thừa nhận, các nhà mạng kinh doanh ở lĩnh vực truyền hình hiện nay đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh. Nội dung các gói dịch vụ họ đưa ra quá giống nhau. Vì thế họ chỉ còn biết cạnh tranh vào các vấn đề khác, trong đó chủ yếu là giá cả hay việc chăm sóc khách hàng.
Hiện nay, giá cước của các nhà mạng ở Việt Nam thấp hơn so với thế giới khá nhiều. Trong khi đó, họ phải chịu mức phí bản quyền rất cao, đa phần là tiền bản quyền từ các sản phẩm của nước ngoài.
Bình luận về các kênh truyền hình mới VTVCab vừa mới đưa ra để thay thế các kênh cũ, ông Chung cho hay, doanh nghiệp này có thể đối diện với khó khăn khi nhiều khách hàng vẫn giữ thói quen xem các kênh cũ mà họ đã gắn bó.
Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử bày tỏ: “Nếu có vướng mắc, khách hàng nên gọi đến tổng đài của doanh nghiệp để được giải đáp. Khách hàng cũng có thể xem lại các điều khoản trong hợp đồng. Tôi tin, doanh nghiệp luôn cố gắng đưa lại dịch vụ tốt nhất”.
Dù vậy, ở góc độ cá nhân, ông Vũ cho rằng, bản thân mình cũng cảm thấy hụt hẫng khi thấy VTVCab bỏ một số kênh quen thuộc, nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng.
Đặt ra vấn đề gói dịch vụ mới của VTVCab sẽ gặp thất bại, hoặc không thỏa mãn thị hiếu của người sử dụng thì sẽ xử lý như thế nào? Ông Chung cho hay, cải tiến trong việc cung ứng dịch vụ, sản phẩm là điều đáng khuyến khích và ghi nhận.
“Nếu không thuận thì phải điều chỉnh. Dù làm gì cũng phải tuân thủ pháp luật”, ông Thành Chung nhấn mạnh.
20 triệu khán giả và cú sốc mang tên truyền hình cáp
Đưa ra mĩ miều “hàng loạt kênh truyền hình mới”, nhưng thực tế VTVcab đang che dấu một thực tế là hàng loạt các kênh ... |
VTVcab bị “tố” coi thường khách hàng vì cắt kênh đột ngột
Nhiều khách hàng “ngớ người” khi hàng loạt kênh yêu thích bị thay thế và hy vọng sẽ sớm nhận được câu trả lời thỏa ... |
Những kênh mới trên VTVcab chất lượng thế nào?
Với những kênh mới, VTVcab quảng cáo: “VTVcab tin rằng khách hàng sẽ tiếp tục gắn bó dài lâu khi “thưởng thức” gói nội dung ... |
HBO, Disney, Cartoon Network, Fox Sports bỗng nhiên “biến mất”: khách hàng của VTVcab ngỡ ngàng
Từ 1.4, hàng loạt kênh quen thuộc đối với truyền hình cáp Việt Nam như HBO, Disney, Cartoon Network, Fox Sports1,2… bỗng nhiên "biến mất" ... |