Đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng trẻ mồ côi ở Ấn Độ

Khi đại dịch Covid-19 tàn phá Ấn Độ, hàng nghìn trẻ em mất cha mẹ. Viễn cảnh về một lượng lớn trẻ vị thành niên bị bỏ rơi khiến nhiều người lo lắng.

Cậu nuôi hai cháu

Ba ngày sau khi cha qua đời vì Covid-19, cặp song sinh 6 tuổi Tripti và Pari được tìm thấy đang ngủ bên cạnh mẹ mà không biết rằng mẹ chúng cũng đã trở thành nạn nhân.

Hàng nghìn trẻ em đã mất cha mẹ trong làn sóng đại dịch mới đang tàn phá Ấn Độ, hàng triệu trẻ rơi vào cảnh mồ côi. Nhiều người lo lắng về viễn cảnh trẻ vị thành niên bị bỏ rơi gia tăng.

Đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng trẻ mồ côi ở Ấn Độ ảnh 1
Tripti và Pari bên cậu ruột Ramesh Singh

Tripti và Pari hiện đang được cậu ruột Ramesh Singh chăm sóc.

“Tôi vẫn nói với các cháu rằng cha mẹ của chúng sẽ sớm về nhà”, ông Singh nói, "Bây giờ tôi không muốn nói sự thật, bởi chúng còn quá nhỏ".

Sau cái chết của chồng, người mẹ tuyệt vọng đã nhịn ăn, điều này khiến cho quá trình hồi phục của chị tôi khi nhiễm Covid-19 trở nên phức tạp, Singh buồn bã nói.

Khi những tiếng gõ cửa liên tục không được trả lời, người thân thậm chí phải tạt nước vào người bọn trẻ từ cửa sổ để chung tỉnh dậy, mở cửa.

Chúng được đưa đi khi các bác sĩ cho biết mẹ của chúng đã chết. Trong khi hai đứa trẻ đang được người thân chăm sóc, đại dịch - đang tiếp tục cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi ngày - khiến những người khác không có người chăm sóc.

Lạm dụng và bóc lột trẻ mồ côi

Những đứa trẻ như vậy “không chỉ sống trong một bi kịch tình cảm, chúng có nguy cơ cao bị bỏ rơi, lạm dụng và bóc lột”, Trưởng đại diện UNICEF Ấn Độ Yasmin Haque cho biết.

Tháng trước truyền thông Ấn Độ đưa tin về trường hợp một em bé được tìm thấy bên cạnh người mẹ đã chết trong 48 giờ và những người hàng xóm lo sợ bị nhiễm virus.

Đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng trẻ mồ côi ở Ấn Độ ảnh 2
Đại dịch Covid-19 gây ra nhiều hệ lụy ở Ấn Độ

Con số chính thức của đại dịch là hơn 270.000 người mắc ở Ấn Độ, mặc dù con số thực được cho là cao hơn nhiều.

Akancha Srivastava, một chuyên gia an ninh mạng, đã thiết lập đường dây trợ giúp cho trẻ em, cho biết: “Chúng tôi không biết có bao nhiêu người đang chết, chứ đừng nói đến bao nhiêu trẻ em mồ côi. Tuy nhiên, bằng chứng trực tuyến chỉ ra một quy mô khủng khiếp".

Các phương tiện truyền thông xã hội kêu gọi sữa mẹ và thức ăn cho trẻ sơ sinh mất mẹ. Một số trẻ mồ côi do Covid-19 cũng đang được đưa lên mạng xã hội để làm con nuôi bất hợp pháp.

Srivastava cho biết đường dây trợ giúp của cô đã nhận được ít nhất 300 cuộc gọi và tin nhắn trong một ngày. “Chính quyền của chúng tôi đã quá tải, người dân gặp rắc rối. Trong những trường hợp này, rất dễ dẫn đến việc trao nhầm một đứa trẻ cho một số kẻ buôn người hoặc một kẻ giả nhận con nuôi”. Theo luật pháp Ấn Độ, một trẻ em mồ côi phải được một quan chức chính phủ nhìn thấy và được đưa vào trại trẻ nếu không có người thân chăm sóc.

Đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng trẻ mồ côi ở Ấn Độ ảnh 3
Nhiều đứa trẻ Ấn Độ bị mất toàn bộ thân nhân

Bộ trưởng Phát triển phụ nữ và trẻ em của Ấn Độ Smriti Irani cảnh báo rằng các phương pháp tiếp cận không chính thức để nhận nuôi trẻ mồ côi Covid-19 là một “cái bẫy” và “bất hợp pháp”.

Hãng tin AFP cho biết họ nhận được một tin nhắn trên WhatsApp, đề nghị nhận một bé gái hai tuổi và một bé trai hai tháng tuổi làm con nuôi. Số điện thoại liên lạc sau đó đã bị tắt và đang được cơ quan chức năng điều tra.

Thế hệ khổ đau

Bà Sonal Kapoor thuộc Quỹ Protsahan Ấn Độ, một tổ chức phi chính phủ về quyền trẻ em, cho biết: “Một thế hệ trẻ em đang trong tình trạng đau khổ tột cùng và đối mặt với chấn thương tâm lý nặng nề đã xuất hiện, lớn lên sẽ trở thành những người trưởng thành tuyệt vọng”. Trẻ em phải gánh chịu một gánh nặng lớn hơn nhiều trong làn sóng đại dịch mới nhất, bao gồm cả các trường hợp loạn luân và buôn bán tình dục.

Đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng trẻ mồ côi ở Ấn Độ ảnh 4

Ông Dhananjay Tingal từ Bachpan Bachao Andolan nói với AFP rằng tổ chức phúc lợi trẻ em nhận được khoảng 50 cuộc gọi mỗi ngày, một mức tăng lớn so với năm ngoái. “Đây không phải là lần đầu tiên nhiều trẻ em rơi vào cảnh mồ côi. Nhưng lần này, có những đứa trẻ phải đối mặt với bi kịch một mình, khi thân nhân cũng không còn ai…”.

Một số nhóm xã hội đã kêu gọi phụ huynh chuẩn bị một kế hoạch dự phòng trong trường hợp họ bị ốm.

Đối với Tripti và Pari, ít nhất, cậu của chúng đang tìm cách chính thức nhận chúng làm con nuôi. “Các cháu đã từng có người cha mẹ tuyệt vời. Tôi hy vọng tôi có thể giúp các cháu thực hiện ước mơ của chúng ”, người cậu Ramesh Singh nói.

Theo AFP

Vì sao số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ tăng kỷ lục dù ca mắc giảm mạnh? Vì sao số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ tăng kỷ lục dù ca mắc giảm mạnh?

Số ca mắc COVID-19 của Ấn Độ giảm từ hơn 400.000 ca xuống còn 280.000, nhưng số người chết vì dịch trong những ngày gần ...

Người chết Covid-19 một ngày ở Ấn Độ cao kỷ lục thế giới Người chết Covid-19 một ngày ở Ấn Độ cao kỷ lục thế giới

Ấn Độ ghi nhận hơn 4.500 ca tử vong do Covid-19 trong 24 giờ qua, mức tăng hàng ngày cao nhất thế giới từ khi ...

Ca chết vì COVID-19 ở Ấn Độ cao chưa từng thấy, dịch càn quét khu vực nông thôn Ca chết vì COVID-19 ở Ấn Độ cao chưa từng thấy, dịch càn quét khu vực nông thôn

Ấn Độ tiếp tục xô đổ kỷ lục số người chết vì virus SARS-CoV-2 trong ngày khi ghi nhận 4.525 ca tử vong mới 24 ...

/ anninhthudo.vn