Đại án 6.000 tỷ đồng tại TrustBank: VKS đề nghị giữ nguyên mức án với bà Hứa Thị Phấn

Theo đề nghị của đại diện VKS, chỉ có 2 bị cáo kháng cáo được giảm án, bác kháng cáo của 9 bị cáo còn lại và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự trong vụ án.

Sáng 25/10, phiên toà phúc thẩm vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank - sau đổi thành VNCB và nay là CB) tiếp tục với phần tranh luận.

dai an 6000 ty dong tai trustbank vks de nghi giu nguyen muc an voi ba hua thi phan
Bị cáo Bùi Thị Kim Loan được VKS đề nghị tòa giảm án.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM phát biểu quan điểm giải quyết vụ án. Theo VKS, nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn đứng đầu nắm tổng cộng 84,92% vốn điều lệ tại TrustBank.

Bị cáo Phấn lợi dụng việc nắm giữ gần 85% vốn điều lệ tại TrustBank, là cổ đông lớn của ngân hàng, nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của TrustBank, thâu tóm toàn bộ HĐQT, ban Điều hành và cán bộ, nhân viên ngân hàng tại 2 chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang, lũng đoạn mọi hoạt động đầu tư, hoạt động tín dụng và hoạt động thu - chi tiền mặt, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái luật Kế toán, luật Các tổ chức tín dụng và điều lệ TrustBank, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho TrustBank hơn 6.341 tỷ đồng.

Sai phạm của bà Phấn và các đồng phạm được xác định thông qua 5 hành vi, gây thiệt hại cho TrustBank trên 12.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 của đại án này, các cơ quan tố tụng chỉ truy tố, xét xử Hứa Thị Phấn, Hoàng Văn Toàn và đồng phạm liên quan đến 2 hành vi: Nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bán cho TrustBank, chiếm đoạt và gây thiệt hại cho TrustBank hơn 1.100 tỷ đồng và hạch toán thu - chi khống, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỷ đồng.

Với các hành vi nêu trên, bà Phấn và các đồng phạm đã gây thiệt hại tổng cộng cho TrustBank hơn 6.341 tỷ đồng, và đẩy dư nợ cho công ty Phương Trang.

Hành vi của bị cáo Phấn đã cấu thành 2 tội là Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và bị cấp tòa sơ thẩm tuyên tổng cộng 30 năm tù cho bị cáo về 2 tội danh này là có cơ sở, đúng người, đúng tội.

Về kháng cáo của bị cáo Bùi Thị Kim Loan, nguyên kế toán công ty Phú Mỹ, trợ lý của bà Hứa Thị Phấn, đại diện VKS cho rằng dù bị cáo này kêu oan, nhưng tại phiên tòa này đã có sự ăn năn, thừa nhận có thực hiện chỉ đạo của bà Phấn, đưa hồ sơ liên quan đến căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch cho Lâm Kim Dũng.

VKS xét thấy bị cáo này có thừa nhận một phần sai phạm, đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, không được hưởng lợi là các tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới để đề nghị HĐXX tuyên giảm cho Loan 1 phần hình phạt. Nhận định này cũng là căn cứ để VKS đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo Loan xuống còn 12 - 13 năm tù về tội Cố ý làm trái và 10 - 12 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm, tổng hợp là 22 - 25 năm tù.

Ngoài bị cáo Loan, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Tuyết từ 2 năm tù giam xuống còn 2 năm tù treo vì xét thấy nữ bị cáo này có đủ điều kiện để được giảm án.

Riêng 8 bị cáo còn lại, trong đó có nguyên Tổng Giám đốc Trustbank Hoàng Văn Toàn bị đề nghị giữ nguyên mức hình phạt. Ngoài ra, VKS cũng đề nghị bác các kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự có kháng cáo trong vụ án này, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

dai an 6000 ty dong tai trustbank vks de nghi giu nguyen muc an voi ba hua thi phan Đại gia Hứa Thị Phấn tiếp tục bị cáo buộc chiếm đoạt 900 tỷ

Quyết định khởi tố được tống đạt cho đại gia Sáu Phấn tại bệnh viện ở quận 7, TP HCM, nơi bà điều trị bệnh ...

dai an 6000 ty dong tai trustbank vks de nghi giu nguyen muc an voi ba hua thi phan Xử đại án 6.000 tỷ tại TrustBank: Hứa Thị Phấn lãnh 30 năm tù

Sau gần 1 tháng xét xử và nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Hứa Thị Phấn và 27 đồng phạm.

/ Người Đưa Tin