Đặc biệt nguy hiểm (Kỳ 85)

 Lúc này ở bên ngoài, một nhóm thanh niên và mấy bà già được bọn Tâm và Liễu dẫn đến sân tòa. Chúng mang những khẩu hiệu và những tờ giấy dán trước ngực “Kẻ sát nhân phải đền tội”; “Mong tòa hãy xử thật nghiêm”; “Kẻ giết người Phạm Bình”. Rồi có kẻ còn đề tấm biển “Máu phải trả bằng máu”.

dac biet nguy hiem ky 85 Đặc biệt nguy hiểm (Kỳ 84)

Cũng tại một ngôi chùa ở gần thành phố, bà Ất cùng Chung, Ngân, Thu Tiền và Triệu ra chùa. Ngân thành kính bày mâm ...

dac biet nguy hiem ky 85 Đặc biệt nguy hiểm (Kỳ 83)

Luật sư Vũ và luật sư Hân xin phép về trước. Còn lại Hường với Trương.

Bình khẽ gật đầu và nói:

- Bây giờ anh mới biết. Trước đây anh có lỗi với em.

Rồi Bình nói rất nhanh với Chung:

- Em mua cho anh hai hộp lưỡi dao lam ngay trong ngày hôm nay nhé.

Chung giật mình hỏi:

- Anh định dùng lưỡi dao lam làm gì?

Bình nói:

- Em có nhớ chuyện ngày xưa anh kể với em về chuyện có thằng vượt ngục không?

Chung “à” lên một tiếng rồi bảo:

- Em hiểu rồi. Nhưng anh không được làm liều đấy nhé.

Bình nói:

- Em cứ yên tâm.

Một cán bộ quản giáo nói:

- Thôi, hai người ngồi cách nhau ra. Còn bao giờ ra tù thì tha hồ tình cảm.

Lúc này ở bên ngoài, một nhóm thanh niên và mấy bà già được bọn Tâm và Liễu dẫn đến sân tòa. Chúng mang những khẩu hiệu và những tờ giấy dán trước ngực “Kẻ sát nhân phải đền tội”; “Mong tòa hãy xử thật nghiêm”; “Kẻ giết người Phạm Bình”. Rồi có kẻ còn đề tấm biển “Máu phải trả bằng máu”.

dac biet nguy hiem ky 85

Nhìn thấy cảnh chướng mắt, một sĩ quan đeo cấp hàm Trung tá ra lệnh:

- Các đồng chí mời tất cả những người mang băng rôn khẩu hiệu ra ngoài sân tòa.

Ngoài sân tòa, trước loa phóng thanh, đông đảo người dân đang tụ tập, đợi xem xét xử. Một người nói:

- Đấy. Cứ nghe nói Phạm Bình ngày xưa là doanh nhân giỏi, mà bây giờ lại ra thế này.

Một người khác nói thêm:

- Ôi, biết thế nào được. Ai nắm tay được từ tối đến sáng. Hôm trước là người lương thiện, hôm sau thành kẻ tội đồ. Thế mới là cuộc đời chứ.

Trong phiên tòa, khi dẫn Bình ra, có hai phóng viên được vào chụp ảnh. Tòa chờ cho phóng viên chụp xong rồi nói:

- Chúng tôi đề nghị các nhà báo sang phòng bên theo dõi để phiên tòa bắt đầu.

***

Phiên tòa bắt đầu.

Sau khi Hội đồng thẩm phán tuyên bố thành phần xét xử và những người có mặt tại tòa, tòa hỏi Phạm Bình:

- Anh Bình, với thành phần xét xử như Tòa đã công bố, anh có ý kiến gì không?

Bình nói lễ phép:

- Dạ thưa quý tòa, về thành phần xét xử của Tòa, tôi không có ý kiến gì. Nhưng tôi thấy, tại sao có một nhân chứng mà tôi nghĩ rằng rất quan trọng là cô Thúy Vy lại không có mặt?

Bình vừa nói xong, luật sư Lương giơ tay lên.

Tiếng luật sư Lương chậm rãi, khúc chiết:

- Thưa quý tòa, tôi là luật sư được tòa chỉ định để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho thân chủ tôi, là anh Phạm Bình. Tôi có ý kiến như sau. Trong phiên tòa này, một nhân chứng quan trọng và lời khai của nhân chứng ấy đã được quý vị Viện Kiểm sát đưa vào trong cáo trạng. Nhưng hôm nay cô ấy không có mặt, với lý do là cô ấy đã chết. Vậy tôi thử hỏi tòa, một nhân chứng quan trọng như thế không có mặt mà đó là những chứng cứ để buộc tội cho thân chủ tôi thì tôi thấy đây là điều không được. Vì vậy, tôi đề nghị quý tòa cho hoãn phiên xét xử này lại và để điều tra tiếp. Chứng cứ như ở trong cáo trạng của Viện Kiểm sát đây còn nhiều điều chưa rõ, mơ hồ.

Thẩm phán Minh Tiến, một người phụ nữ nom dịu dàng nhưng có ánh mắt cương nghị nói với giọng thong thả:

- Chúng tôi cũng đã nghiên cứu rồi. Việc nhân chứng Thúy Vy không có mặt không ảnh hưởng nhiều đến phiên tòa xét xử ngày hôm nay. Tòa bác ý kiến đề nghị của luật sư.

Phiên tòa bắt đầu làm việc. Phạm Bình được tòa hỏi về lý lịch, thân nhân và sau đó là phần đọc cáo trạng của Viện Kiểm sát.

Bình đứng trước vành móng ngựa. Hai tay anh bị còng, vịn lên vành gỗ. Bình lắng nghe với một sự bình thản.

Bên ngoài sân tòa án, người dân chăm chú nghe tòa đọc bản cáo trạng.

***

Trong thời điểm đó, tại căn lều bát giác, Trương ngồi theo dõi tường thuật phiên tòa qua Đài Truyền thanh của tỉnh. Tâm đứng bên cạnh cũng lắng nghe. Trương quay sang hỏi Tâm:

- Việc sáng nay tao giao cho chúng mày thế nào rồi?

Tâm nói:

- Dạ, bọn em đã làm. Nhưng ở ngoài đấy vừa gọi về là công an không cho những người mang băng rôn khẩu hiệu vào trong tòa. Họ đuổi hết ra ngoài đường rồi.

Trương cười khẩy nói:

- Tất nhiên là họ phải đuổi, nhưng mà như thế là cũng có thêm một nhát búa.

***

Tại phiên thẩm vấn Phạm Bình.

Phạm Bình nói dõng dạc:

- Thưa quý Tòa, như tôi đã nhiều lần khai với cán bộ điều tra và cả với cán bộ Viện Kiểm sát. Hôm nay tại tòa, tôi xin khẳng định lại: tôi không giết Hoàng. Tôi uống rượu ở quán, đến khi thấy mệt thì về. Khi phóng xe đến đấy, nhìn thấy Hoàng đã lăn lóc ở đấy. Sẵn sự bực tức trong người vì mấy hôm trước Hoàng gí súng vào bụng và dọa bắn chết tôi, nên tôi đá mấy cái vào hắn. Lúc đấy tôi hoàn toàn không biết Hoàng đã bị thương nặng và đã bị ai hành hung trước đó. Hôm nay, trước tòa tôi xin giữ nguyên lời khai và tôi xin khẳng định là tôi không giết Hoàng.

Thẩm phán Minh Tiến nói:

- Anh ngoan cố lắm anh Bình ạ. Tất cả những chứng cứ đã rõ. Có người đã nhìn thấy anh như thế và sự việc anh và Hoàng có tư thù với nhau. Thứ nhất, đó là việc anh và Hoàng tranh nhau cô Thúy Vy và việc Hoàng gí súng vào bụng, dọa giết anh. Cho nên anh đã hạ độc thủ với Hoàng. Mà anh vẫn còn cãi. Tại sao anh cứ cãi lấy được như vậy?

Bình nói:

- Thưa tòa, tôi không hề biết cô Thúy Vy ấy là ai cả. Tòa có thể hỏi rất nhiều người đã từng làm việc với tôi và những người thân trong gia đình tôi. Tôi không biết mặt cô ta, thế tại sao tòa chỉ dựa vào lời khai của cô ta và bây giờ lại bảo cô ta chết rồi, không ra làm chứng. Như vậy là không công bằng cho tôi.

***

Sau phần thẩm vấn, Viện Kiểm sát đọc bản luận tội. Trong bản luận tội, Viện Kiểm sát đề nghị Phạm Bình đã mắc các tội: Đưa và nhận hối lộ; câu kết với xã hội đen Đài Loan; chủ mưu giết người và đề nghị tòa tuyên án Phạm Bình với mức án cao nhất. Tiếp theo đó là phần tranh tụng của luật sư.

***

Nhân lúc nghỉ giải lao tại chỗ, Chung ra nói thì thầm với Ngân.

Ngân lẳng lặng đi ra ngoài và mua hai hộp dao cạo râu.

***

Luật sư Lương đọc bản bào chữa:

- Thưa quý tòa, tôi thấy trong vụ án này có rất nhiều điều mà các cơ quan bảo vệ pháp luật đã không làm rõ được. Thứ nhất, về tội Phạm Bình đưa hối lộ. Thưa quý tòa, bản danh sách các cán bộ đã nhận quà biếu của Phạm Bình trong các dịp lễ, tết ấy là do Trần Vũ khai. Phạm Bình không hề khai nhận việc này. Phạm Bình có nhận là tết có đi đưa biếu quà một số người. Nhưng đưa biếu quà không có nghĩa là đưa hối lộ. Còn quà đó có thể có giá trị cao, có thể có giá trị thấp. Nhưng các cơ quan điều tra cũng không chứng minh được việc đưa quà này là hối lộ hay là quà biếu. Nếu đưa hối lộ thì phải làm rõ được Bình đưa hối lộ nhằm mục đích gì?

Còn việc thứ hai, nói Phạm Bình câu kết với lại các băng nhóm xã hội đen của Đài Loan, Singapore thì thưa quý tòa, qua tất cả các tài liệu chúng tôi thu thập được thì cho đến nay chưa có một văn bản nào của các cơ quan công an cấp cao hơn khẳng định rằng Phạm Bình có câu kết với lại các băng nhóm xã hội đen. Việc Bình móc nối, mua rẻ được các loại xe máy, nông cụ secondhand có hai lý do: họ muốn tống khứ hàng quá đát sang một nước khác và hai là những xe, máy ấy là quá hạn đối với họ nhưng trong nước thì chúng ta vẫn đang cần.Vì đó là máy nông cụ được Nhà nước khuyến khích nhập khẩu về để phục vụ phát triển sản xuất. Không chỉ riêng công ty Phạm Bình nhập các loại này mà ở tỉnh ta cũng có 3 công ty làm việc này. Số lượng xe, máy secondhand của Phạm Bình nhập về mặc dù có nhiều hơn những công ty khác nhưng cũng chỉ chiếm hơn năm mươi phần trăm thị phần.

Vậy muốn làm rõ các băng nhóm xã hội đen kia thông qua Phạm Bình để tẩy rửa tiền thì đã làm một phép so sánh chưa? Giá cả Phạm Bình nhập về rẻ hơn các công ty khác nhập về là bao nhiêu? Nếu không có phép so sánh đấy thì tôi nghĩ rằng, việc chúng ta khép tội Phạm Bình như vậy là không đủ chứng lý thuyết phục. Còn chuyện Phạm Bình giết Hoàng, tôi xin tòa hãy đặt ra một câu hỏi: Liệu một người như Phạm Bình trong lúc uống rượu đã say như thế mà lại đủ sức để giết Hoàng? Nếu như Bình muốn chặn Hoàng lại để giết thì chắc chắn phải có sự xô xát. Một mình Phạm Bình có thể làm được việc này? Theo kết quả khám nghiệm pháp y, những vết thương trên người Hoàng có thể là do nhiều người. Một mình Phạm Bình không thể gây cho Hoàng nhiều vết thương như vậy.

(Xem tiếp kỳ sau)

Nguyễn Như Phong / Tiểu thuyết Đặc biệt nguy hiểm - NXB Công an nhân dân