Đà Nẵng tiếp tục giúp đỡ người dân về quê

Sáng ngày 10/10, lực lượng Công an cùng các hội đoàn thể, các nhóm tình nguyện tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đi qua địa phận Đà Nẵng để về các tỉnh phía Bắc.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cũng có mặt tại trạm trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân để thăm hỏi, trao quà hỗ trợ cho những người dân về quê và biểu dương các nhóm tình nguyện.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, các lực lượng chức năng và các nhà hảo tâm, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã tặng tiền và một số xe máy để tiếp sức cho những người dân về quê tránh dịch. Trong 8 chiếc xe máy (trị giá mỗi chiếc xấp xỉ 20 triệu đồng) tặng cho người dân để thay thế những chiếc xe quá cũ, bị hư hỏng dọc đường, có 5 chiếc do Phòng CSGT Công an TP vận động các nhà hảo tâm tài trợ, 3 chiếc do các tổ chức, cá nhân khác gửi tặng.

Theo yêu cầu của UBND TP Đà Nẵng, từ tối 6/10, Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả mở cửa hầm đường bộ Hải Vân cho người dân các địa phương đi xe máy về quê, có CSGT dẫn đoàn lưu thông qua hầm. Nhờ vậy, hàng ngàn người dân về quê không phải vượt qua đường đèo Hải Vân hiểm trở, nhất là những thời điểm mưa to gió lớn do ảnh hưởng thời tiết bão số 7. Ngay sau đó, Hội Phụ nữ quận Liên Chiểu và các hội nhóm tình nguyện cũng chuyển từ đỉnh đèo Hải Vân xuống khu vực trạm trung chuyển để tiếp tế, giúp đỡ người dân

Đà Nẵng tiếp tục giúp đỡ người dân về quê -0

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và cán bộ, chiến sĩ CSGT tặng xe máy cho công nhân nghèo trên đường về quê.

Các nhóm thiện nguyện và các nhà hảo tâm đã nấu và tặng hàng chục ngàn phần cơm, súp nóng, tặng hàng ngàn phong bì (mỗi phần quà từ 100-200 ngàn đồng) cho những người về quê, đa phần là lao động trẻ, trong đó có nhiều phụ nữ mang thai, trẻ em và cả trẻ sơ sinh.

Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng cũng thực hiện kế hoạch hỗ trợ 10.000 lít xăng cho người dân về quê qua địa bàn TP. Xăng được đựng sẵn trong bình nhựa 1,5 lít để cung cấp cho người dân đi xe máy. Nhiều tình nguyện viên cũng “xoắn tay áo” giúp người về quê sửa xe, thay xăm lốp và vận động được một số xe máy mua mới, hoặc đã qua sử dụng nhưng còn tốt để đổi những chiếc xe cũ, hư hỏng, không đảm bảo an toàn nếu tiếp tục lưu thông trên quãng đường dài. Một chợ tạm 0 đồng với nhiều mặt hàng thiết yếu, từ khẩu trang, áo mưa, dép, găng tay, áo ấm, dầu gió, mũ bảo hiểm cũng hình thành tại vị trí trên để giúp người dân vơi bớt những vất vả, nhọc nhằn trên đường trở về quê.

Được sự chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, lực lượng CSGT đã tổ chức hàng chục lượt xe để đón gần 1.000 người dân đi bộ về quê, đưa đến địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế để các địa phương phía Bắc đèo Hải Vân tiếp tục trung chuyển người dân qua địa bàn.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết thêm, từ tối 8/10 đến sáng 10/10, lực lượng CSGT đã phối hợp với BQL hầm đường bộ Hải Vân và các lực lượng chức năng dẫn 3.000 lượt xe với hơn 6.000 lượt người qua hầm; vận chuyển hơn 30 lượt xe khách chở người dân qua hầm Hải Vân.

Trước đó, lực lượng CSGT Công an TP cũng đã trao hàng ngàn phần quà gồm xăng, áo mưa, nước uống, bánh kẹo và tiền mặt giúp đỡ, động viên người dân trên đường về quê tránh dịch. Người dân về quê rất xúc động trước tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, thấm đẫm nghĩa tình của các nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ của lãnh đạo thành phố, của lực lượng Công an và các ngành chức năng. Rất nhiều người đã không cầm được nước mắt xúc động và bày tỏ sự biết ơn đến chính quyền và người dân Đà Nẵng đã quan tâm, chia sẻ yêu thương. Không thể diễn tả hết niềm vui của nhiều công nhân nghèo khi được những chiếc xe máy mà lực lượng CSGT và các nhà hảo tâm trao tặng khi với họ, đó là cả gia tài…

Đáng mừng hơn, từ sự nhất trí của UBND TP Đà Nẵng, 2 nhóm tình nguyện đã huy động nhiều ôtô khách và xe tải tham gia đón và chở người dân cùng xe máy và tài sản từ trạm trung chuyển hầm đường bộ ra Hà Nội để giảm bớt những vất vả và nguy hiểm trên hành trình. Khi đến cửa ngõ thủ đô, người dân sẽ tiếp tục về quê bằng xe máy, hoặc được các hội nhóm khác đón tại Hà Nội để tiếp tục về quê an toàn.

Từ tối 8/10 đến ngày 10/10, đã có 10 chuyến xe khách loại 45 chỗ ngồi, kèm theo là các ôtô tải chở xe máy đã đưa hàng trăm người dân từ trạm trung chuyển hầm đường bộ Hải Vân ra các tỉnh phía Bắc… Được biết đến nay, các nhóm thiện nguyện đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ các nhà hảo tâm đủ để tổ chức 50-60 chuyến xe đưa người dân từ trạm trung chuyển phía Nam hầm đường bộ Hải Vân ra cửa ngõ Hà Nội. UBND TP Đà Nẵng cũng gửi công văn kèm theo thông tin từng tài xế xe khách và đề nghị các địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên hành trình về quê.

Cùng với việc trao hỗ trợ tận tay người dân đang dừng chân tại phía Nam hầm đường bộ Hải Vân, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã hỏi thăm, động viên lực lượng Công an và các tình nguyện viên đang có mặt tại đây. Thay mặt lãnh đạo Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đã biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của lực lượng Công an, của các tổ chức thiện nguyện trong việc hỗ trợ, giúp đỡ, người dân trở về quê đi qua địa phận Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Quảng nhìn nhận việc Công an TP Đà Nẵng và các Sở, ngành tham mưu đề xuất mở hầm Hải Vân, tạo thuận lợi cho việc đi lại của bà con từ các tỉnh phía Nam về quê là một trong những quyết định kịp thời, nhân văn; bảo đảm tính mạng, sức khỏe của bà con khi di chuyển qua địa phận Đà Nẵng trong thời tiết mưa gió. Lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu lực lượng Công an và các ngành chức năng tiếp tục bám sát tình hình, kịp thời tham mưu và tiếp tục hỗ trợ để người dân về quê đi qua địa bàn TP Đà Nẵng được giúp đỡ chu đáo, tận tình.

Bộ Công an: 153 trẻ em đi bộ cùng dòng người về quê tránh dịch Bộ Công an: 153 trẻ em đi bộ cùng dòng người về quê tránh dịch

Trong số gần 6.000 người về quê tránh dịch đi qua địa bàn tỉnh Hà Nam, có gần 1.892 người dân đi bộ, trong đó ...

Các địa phương nỗ lực phòng, chống dịch từ dòng người tự phát về quê Các địa phương nỗ lực phòng, chống dịch từ dòng người tự phát về quê

Trong những ngày qua, hàng trăm nghìn người từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai kéo về quê, đặc biệt trong ...

/ cand.com.vn