Đà Nẵng: Giá rau củ, thịt cá tăng chóng mặt vẫn ‘cháy’ hàng

Giá mặt hàng rau củ, thịt cá tại các chợ truyền thồng ở Đà Nẵng tăng chóng mặt nhưng vẫn không có đủ hàng cung cấp theo nhu cầu của người dân.

Ghi nhận của PV VTC News sáng 13/6, tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng, lượng người đi chợ tăng đột biến và giá các mặt hàng cũng tăng phi mã so với những ngày trước đó.

Người dân đổ xô mua lương thực, thực phẩm tích trữ trước thông tin thành phố có thể áp dụng biện pháp mạnh để chống dịch “ai ở đâu thì ở đó trong 7 ngày” nếu tình hình dịch không được khống chế.

Giá rau, củ tăng gấp đôi

Tại chợ Mới (đường Hoàng Diệu, phường Bình Thuận Đông, quận Hải Châu), người dân đi chợ bắt đầu từ khoảng 4h để mua lương thực, thực phẩm. Do lượng người quá đông, chốt kiểm soát vào chợ gần ngã tư đường Hoàng Diệu-Trưng Nữ Vương, lực lượng làm nhiệm vụ phải đóng hẳn, không cho qua chốt để hạn chế tập trung đông người, chen lấn trong chợ.

Đà Nẵng: Giá rau củ, thịt cá tăng chóng mặt vẫn ‘cháy’ hàng - 1
Lực lượng bảo vệ tại chợ Mới làm việc liên tục vì lượng người đi chợ quá đông.

Theo phần mềm quét mã QR của tổ bảo vệ vào chợ, đến 8h ngày 13/8 ghi nhận hơn 1.100 lượt người vào chợ, đông gấp 2 lần so với những ngày trước đây.

Dân đi chợ từ lúc 4h và lượng người rất đông, không khác gì những ngày chợ Tết. Chúng tôi làm việc liên tục từ sáng đến giờ để kiểm soát chặt người vào chợ. Những ai không có thẻ, cương quyết không cho vào”, nhân viên bảo vệ tại chợ này cho biết.

Trong sáng 13/8, giá các mặt hàng rau, củ tại các chợ tăng chóng mặt nhưng không đủ hàng đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chị Lê Thị Hương (trú quận Hải Châu) cho biết, hôm nay giá rau củ tăng gấp đôi so với ngày thường nhưng những người đi muộn không có để mua. “Bó rau cải ngày thường chỉ 6-8 nghìn đồng thì nay là 15 nghìn đồng, tăng gấp đôi nhưng vẫn phải mua chứ không dám trả giá vì hàng quá ít”, chị Hương cho biết.

Tại chợ Nguyễn Tri Phương (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), giá các mặt hàng rau, củ cũng tăng khá cao. Rau tùy loại ngày thường khoảng 7-8 nghìn đồng/bó thì nay tăng lên 20 nghìn đồng/bó.

Bà Na (trú Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết, hôm nay bà đi chợ lúc 7h để mua ít thực phẩm cho gia đình nhưng thấy giá các mặt hàng tăng cao quá, chỉ mua tạm bó rau, nửa cân thịt chứ không mua nhiều.

Các loại hàng đều tăng phi mã nhưng người dân vẫn mua sạch. Người ta chen nhau mua để tích trữ cho 7 ngày sắp đến. Tôi đi chợ lúc 7h mà chỉ mua được nửa ký thịt, bó rau”, bà Nữ cho biết.

Bà Phan Thị Thông (tiểu thương hàng rau tại chợ Mới) cho biết, sáng nay các quầy rau trong chợ tăng giá hơn 5 nghìn/ đồng bó tùy loại, còn ở phía ngoài chợ thì tăng gấp đôi.

Đà Nẵng: Giá rau củ, thịt cá tăng chóng mặt vẫn ‘cháy’ hàng - 2
Người dân chen lấn mua rau tại chợ Mới trong sáng 13/8.

Lý giải điều này, bà Thông cho hay do chợ đầu mối Hòa Cường phải tạm dừng hoạt động khiến nguồn cung rau củ cho tiểu thương tại các chợ truyền thống bị thiếu hụt.

Ngày thường tôi bán đến 12h mới hết hàng, hôm nay chỉ mới 9h đã không còn gì. Dù rau xanh từ Quảng Nam vẫn còn rất nhiều nhưng chợ đầu mối bị phong tỏa, thay đổi điểm tập kết khiến quá trình vận chuyển hàng hóa khó khăn, không đủ hàng để bán”, bà Thông nói.

Thịt lợn loạn giá

Không chỉ các mặt hàng rau củ, giá các loại thịt, cá, tôm tại các chợ cũng tăng cao so với ngày thường.

Cụ thể, tôm loại cỡ trung bình, ngày thường có giá 150-170 nghìn đồng/kg (tùy độ tươi ngon) thì sáng nay tăng lên 200-220 nghìn đồng/kg.

Tương tự, cá nục ngày thường chỉ bán ở mức 70-80 nghìn đồng/kg (tùy loại) thì hôm nay lên đến 150 nghìn đồng/kg nhưng người dân vẫn mua hết.

Với thịt lợn, mức tăng cũng chênh lệch rất lớn tùy điểm bán. Theo bà Nhung, tiểu thương bán thịt trong chợ Mới, giá các loại thịt lợn đều tăng 20 nghìn đồng/kg so với những ngày trước. Cụ thể, thịt mông có giá 140 nghìn đồng/kg, sườn 200 nghìn đồng/kg trong khi ngày thường lần lượt là 120 và 180 nghìn đồng/kg.

Thịt heo hôm nay tăng 20 nghìn đồng/kg so với ngày thường nhưng đến 10h không còn để bán vì người mua rất đông”, bà Nhung cho biết.

Đáng nói, theo khảo sát của PV, những quầy bán thịt lợn trong chợ có mức giá tăng chỉ 20 nghìn đồng/kg thì một số quầy bán phía ngoài đường Hoàng Diệu tăng đến 40 nghìn đồng/kg.

Đà Nẵng: Giá rau củ, thịt cá tăng chóng mặt vẫn ‘cháy’ hàng - 3
Trong khi giá thịt lợn trong chợ tăng mức khoảng 20 nghìn đồng/kg thì một số điểm bán phía ngoài chợ tăng 40 nghìn đồng/kg.

Các mặt hàng trứng cũng tăng đáng kể, cụ thể trứng gà công nghiệp từ 35 nghìn đồng/12 quả tăng lên 45 nghìn đồng, trứng vịt tăng từ 35-40 nghìn đồng/chục lên 45-47 nghìn đồng/chục tùy quầy hàng.

Trước đó, phát biểu tại Kỳ họp thứ 2, HĐND Đà Nẵng Khóa X ngày 12/8, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, nếu tình hình dịch không được kiểm soát thì trong 4 ngày tới, thành phố sẽ áp dụng biện pháp mạnh, ai ở đâu ở yên đó trong 7 ngày để chống dịch.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm tích trữ vì thành phố sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ cho người dân nếu phải áp dụng biện pháp mạnh. Bất chấp khuyến cáo, người dân vẫn đổ xô đi mua tích trữ khiến giá các mặt hàng tăng cao.

Đà Nẵng miễn 100% học phí năm học 2021-2022 do ảnh hưởng COVID-19 Đà Nẵng miễn 100% học phí năm học 2021-2022 do ảnh hưởng COVID-19

Đà Nẵng miễn 100% học phí năm học 2021-2022 do ảnh hưởng COVID-19, kinh phí dự kiến gần 87,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách ...

Đà Nẵng sẽ quá tải nếu có hơn 6.000 ca COVID-19 Đà Nẵng sẽ quá tải nếu có hơn 6.000 ca COVID-19

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cảnh báo thành phố sẽ quá tải nếu có hơn 6.000 ca COVID-19 và kiến nghị tập trung ...

/ vtc.vn