Đà Nẵng gặp khó khi thu hồi khu đất liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ

Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố cho biết, khó có thể thu hồi khu đất quận Sơn Trà - hiện đang là trường mầm non ABC, có liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ.

da nang gap kho khi thu hoi khu dat lien quan vu an phan van anh vu

Đà Nẵng gặp khó khi thu hồi khu đất liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ đang được sử dụng làm trường mầm non ở quận Sơn Trà. Ảnh: Nguyên Thi

Cụ thể, một trong số những vụ việc phức tạp đang còn tồn đọng được Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng chỉ rõ có việc thu hồi khu đất liên quan vụ án ông Phan Văn Anh Vũ.

Cụ thể, ông Phan Văn Anh Vũ, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty CP Đầu tư và phát triển Chấn Phong phải giao nộp lại cho UBND Đà Nẵng khu đất tại đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, có diện tích đất 3.264m2 cùng các các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (số BG 669345, diện tích 912m2; số BG 669001, diện tích 1.052m2; số BG 669343, diện tích 1.300m2) do UBND quận Sơn Trà, Đà Nẵng cấp ngày 12.12.2011 cho ông Phan Văn Anh Vũ.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thi hành án, nghiên cứu nội dung bản án và xác minh, xem xét hiện trạng tài sản thực tế thì Cục nhận thấy có nhiều vướng mắc.

Thứ nhất, bản án chỉ tuyên giao quyền sử dụng khu đất 3.264m2 cho UBND TP. Đà Nẵng, tuy nhiên từ tháng 5.2016, ông Phan Văn Anh Vũ đã cho Công ty TNHH I.V.C thuê khu đất trên với giá 30.000.000đ/tháng để đầu tư xây dựng và kinh doanh Trường Mẫu giáo ABC.

Lệnh kê biên của Cơ quan điều tra kê biên toàn bộ tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thế nhưng xác minh trên thực tế hiện nay thì công trình Trường Mẫu giáo ABC đang tọa lạc trên khu đất, trường hoạt động bình thường, có khoảng 200 học sinh đang học, số lượng cán bộ, giáo viên của trường khoảng 40 người.

"Với quyết định của bản án tuyên chỉ giao quyền sử dụng đất mà không đề cập đến việc giải quyết đối với tài sản trên đất như vậy dẫn đến việc không thể tổ chức thi hành án giao đất trên thực tế cho UBND Đà Nẵng được” – Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng phân tích.

Thứ hai, Bản án tuyên người có trách nhiệm giao đất là Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty CP Đầu tư và phát triển Chấn Phong nhưng hiện nay 2 công ty này không đứng tên quyền sử dụng đất, không quản lý, sử dụng khu đất.

Bởi, người đứng tên quyền sử dụng đất là ông Phan Văn Anh Vũ, theo Lệnh kê biên khu đất của Cơ quan Điều tra thì tài sản kê biên được giao cho bà Nguyễn Thị Thu Hiền - vợ ông Vũ bảo quản cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Còn trên thực tế thì Trường Mẫu giáo ABC do Công ty TNHH I.V.C đầu tư đang quản lý, sử dụng khu đất.

Như vậy, Bản án đã không xác định chính xác người phải có trách nhiệm giao tài sản, dẫn đến việc tổ chức thi hành án giao tài sản gặp khó khăn vì không xác định được người phải thi hành án.

Thứ ba, ngoài việc tuyên buộc giao đất, Bản án còn tuyên giao các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tuy nhiên Bản án không xác định các giấy chứng nhận nêu trên được giữ tại đâu và ai có trách nhiệm phải giao.

Với các vướng mắc nêu trên, cơ quan Thi hành án dân sự không thể tổ chức giao tài sản cho UBND TP. Đà Nẵng theo nội dung Bản án đã tuyên.

Trước thực tế đó, Chi cục Thi hành án dân sự quận Sơn Trà, Đà Nẵng sẽ có văn bản kiến nghị Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án số 346/2019/HS-PT ngày 13.6.2019 của Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội để xem xét giải quyết các vướng mắc nêu trên.

THUỲ TRANG

da nang gap kho khi thu hoi khu dat lien quan vu an phan van anh vu Đà Nẵng gặp khó khi thu hồi khu đất liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ

Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố cho biết, khó có thể thu hồi khu đất ...

/ laodong.vn