Đà Nẵng cách ly có thu phí người về từ Hà Nội và TP HCM

Từ ngày 5/4, những người từ Hà Nội và TP HCM đến hoặc trở về Đà Nẵng đều phải áp dụng cách ly y tế 14 ngày, có thu phí ăn, sinh hoạt.

Tối 4/4, nói thêm về quy định trên, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của thành phố, cho biết người đến hoặc về Đà Nẵng nếu cách ly tại khu tập trung sẽ chủ yếu chịu tiền ăn và các đồ cá nhân. Nếu cách ly tại khách sạn thì khách phải thanh toán chi phí ăn ở.

Mức thu của Đà Nẵng căn cứ vào Nghị quyết 37, trong đó tiền ăn là 80.000 đồng, tiền sinh hoạt khác (xà bông, khẩu trang) là 40.000 đồng một ngày. Riêng tiền ở, thành phố sẽ tìm mức thấp nhất của khách sạn. Còn nếu người về khu cách ly ký túc xá phía tây thành phố (quận Liên Chiểu) sẽ được miễn phí tiền ở.

Những trường hợp không áp dụng cách ly y tế phải có giấy xác nhận hoàn thành việc cách ly tại các địa phương khác; người đi theo yêu cầu công vụ kèm giấy đề nghị của cơ quan, đơn vị và giấy xác nhận tình trạng sức khỏe; trường hợp đặc biệt có sự đồng ý của Ban chỉ đạo thành phố.

da nang cach ly co thu phi nguoi ve tu ha noi va tp hcm
Công an, nhân viên y tế đo thân nhiệt và kiểm soát người vào Đà Nẵng tại cửa ô Hoà Phước, ngày 2/4. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, đơn vị tham mưu cho Chủ tịch thành phố ban hành văn bản, giải thích gần 30 địa phương có bệnh nhân, nhưng chỉ Hà Nội và TP HCM có người mắc bệnh do lây lan trong cộng đồng. "Hà Nội và TP HCM đang có nguy cơ lây lan dịch rất lớn do có ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai và bar Buddha", bà Yến nói.

Theo bà Yến, việc đưa ra quy định cách ly kèm điều kiện có thu phí nhằm hạn chế người di chuyển qua các địa phương, theo đúng Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Nếu về Đà Nẵng bị cách ly, phải trả phí thì người dân sẽ cân nhắc việc di chuyển. "Việc thu phí là cần thiết vì không thể để người không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và lại bắt ngân sách phải chi trả việc đi cách ly", Giám đốc Sở nhấn mạnh.

Việt Nam đang trong "thời điểm vàng" để chống dịch, lại đang mất dấu F0 nên Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho rằng cần có biện pháp triệt để. "Nhiều người không biết mình có bệnh, như bệnh nhân 237 nên phải kiểm soát tối đa người đến thành phố từ vùng dịch", bà nói.

da nang cach ly co thu phi nguoi ve tu ha noi va tp hcm
Nhân viên y tế Đà Nẵng thống kê người ra vào thành phố trên quốc lộ 1A, ngày 2/4. Ảnh: Nguyễn Đông.

Công văn vừa ban hành nhằm thay thế quy định trước đó của thành phố Đà Nẵng là những người trở về từ hai địa phương trên phải hạn chế di chuyển, theo dõi sức khỏe và làm khai báo y tế bắt buộc. Với những người rời khỏi Hà Nội và TP HCM từ ngày 1 đến 4/4 sẽ được cách ly tại nhà và nơi cư trú. Ba ngày qua, Đà Nẵng đón khoảng 300 người từ Hà Nội và TP HCM về.

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu công an phối hợp với ngành y tế, giao thông vận tải và chính quyền các địa phương tiếp tục duy trì bảy chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố; tăng cường kiểm tra, rà soát trường hợp đến Đà Nẵng để áp dụng việc cách ly, can thiệp y tế phù hợp.

Trước đó từ ngày 1/4, tỉnh Quảng Nam đã cách ly tập trung với những người ở Hà Nội và TP HCM trở về hoặc đến địa phương, trừ trường hợp đến theo yêu cầu công vụ. Thời gian áp dụng tạm thời đến ngày 15/4.

Đà Nẵng đã ghi nhận 6 ca mắc Covid-19, trong đó 4 người đã được chữa khỏi. Chín ngày qua, thành phố chưa có ca mắc mới. Thành phố đang có 8 khu cách ly y tế tập trung của y tế và quân đội.

da nang cach ly co thu phi nguoi ve tu ha noi va tp hcm Nữ nhân viên Điện máy Xanh và 2 du khách Anh mắc Covid-19 xuất viện

Sáng nay (27/3), Bệnh viện Đà Nẵng đã cho 3 bệnh nhân mắc Covid-19 xuất viện.

da nang cach ly co thu phi nguoi ve tu ha noi va tp hcm Người thân "bệnh nhân 35" trốn khỏi khu cách ly

Chưa hết 14 ngày, chồng và người thân nữ nhân viên điện máy nhiễm Covid-19 đã trốn khỏi khu cách ly để về nhà.

da nang cach ly co thu phi nguoi ve tu ha noi va tp hcm Đà Nẵng lập 7 chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở cửa ngõ thành phố

Đà Nẵng đã áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế lây nhiễm dịch Covid-19, trong đó lập 7 chốt chặn để kiểm tra người ...

/ vnexpress.net