Đà Nẵng: Bất ngờ quy định bỏ môn thi Tiếng Anh trong kỳ thi lớp 10

UBND TP.Đà Nẵng vừa có công văn thể hiện thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 khi chỉ còn khoảng hơn 2 tuần nữa là học sinh đăng ký dự tuyển bước vào kỳ thi. Theo đó, môn thi tiếng Anh sẽ bị bỏ trong kỳ thi lần này.

 

da nang bat ngo quy dinh bo mon thi tieng anh trong ky thi lop 10

Bất ngờ trước kỳ thi vào lớp 10, Đà Nẵng thông báo bỏ môn thi tiếng Anh trong kỳ thi. (Ảnh minh họa)

Trước đó, ngày 15/5, UBND TP.Đà Nẵng thống nhất theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc thay đổi Quy định tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020 với phương thức tuyển sinh kết hợp thi tuyển với xét tuyển; trong đó, môn thi tuyển là Toán và Ngữ văn. Đồng thời, UBND TP.Đà Nẵng giao Sở GDĐT rà soát để xây dựng Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019 – 2020, trình UBND TP phê duyệt theo quy định.

Tuy nhiên, thay đổi trên nhận phản ứng trái chiều từ dư luận. Theo nhiều phụ huynh, việc bỏ thi môn ngoại ngữ và bỏ việc cộng điểm ưu tiên đối với các học sinh đạt chứng chỉ TOEFL hoặc IELTS là làm lãng phí thời gian, công sức học của con em họ trong thời gian qua.

Facebook tên N.T.L cho rằng, thay đổi này là công bằng hay cào bằng. Theo Faccebook này, "muốn công bằng, đơn giản cho thi luôn môn ngoại ngữ... Còn chọn cách bỏ môn ngoại ngữ là phương án tối ưu để cào bằng gần 14.000 học sinh".

Ngay sau đó, sáng nay (16/5), Sở GDĐT Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí về thay đổi trên. Theo Sở GDĐT, trước đó, ngày 27/12/2018, Sở ban hành Quyết định về việc ban hành Quy định tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2019-2020” và Quy định tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020”. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai, Sở nhận thấy việc ban hành có một số vấn đề vướng mắc, chưa phù hợp, chưa đầy đủ theo chỉ đạo của UBND thành phố về việc hoàn chỉnh quy định tuyển sinh như:

- Học sinh THCS có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có giá trị sử dụng đến ngày thi (2/6/2019) được miễn thi môn ngoại ngữ (hệ số 1) và được quy đổi thành điểm 9 hoặc 10;

- Điểm ưu tiên đối với học sinh đăng kí nguyện vọng 1 dự tuyển vào các trường THPT theo đúng địa bàn đang học THCS.

Cũng theo Sở GDĐT Đà Nẵng, qua theo dõi việc ban hành các quyết định trên, Sở nhận được nhiều ý kiến chưa đồng tình về cách quy đổi điểm và cộng điểm ưu tiên. Vì vậy, Sở đã tổng hợp tình hình, báo cáo UBND thành phố. Trên cơ sở ý kiến thống nhất của lãnh đạo UBND thành phố, Sở tiến hành rà soát các quy định về công tác tuyển sinh và ban hành Quyết định ngày 15/5/2019 “về việc ban hành Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020” để thay thế trước đó.

Kế hoạch tuyển sinh được ban hành là hạn chế tối đa ảnh hưởng không tốt đến việc ôn tập và thi tuyển của học sinh. Trong đó, có thay đổi một số điểm nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan cho học sinh trong thi tuyển.

Theo đó, đối với tuyển sinh lớp 10 THPT, học sinh thi 2 môn Ngữ văn và Toán. Do không thi môn Ngoại ngữ nên không áp dụng quy đổi điểm đối với các chứng chỉ ngoại ngữ; Không tính điểm ưu đãi đối với học sinh đăng kí nguyện vọng 1 dự tuyển vào các trường THPT theo đúng địa bàn đang học THCS.

Đối với tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, học sinh thi 3 môn Ngữ văn, Toán và môn chuyên.

Cũng theo Sở GDĐT Đà Nẵng, ngay sau khi kết thúc kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020, Sở sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá công tác tuyển sinh năm học 2019-2020, báo cáo UBND thành phố và sớm nghiên cứu, đề xuất phương án tuyển sinh cho năm học 2020-2021.

da nang bat ngo quy dinh bo mon thi tieng anh trong ky thi lop 10 Đà Nẵng bất ngờ bỏ môn Ngoại ngữ kỳ thi vào lớp 10

Hai tuần trước kỳ thi vào lớp 10 công lập, Đà Nẵng ra thông báo thay đổi quy định tuyển sinh khiến nhiều phụ huynh, ...

da nang bat ngo quy dinh bo mon thi tieng anh trong ky thi lop 10 Đà Nẵng: Nhiều dự án đóng băng do thanh tra

Nhiều khu đất ở trung tâm TP hay ven biển Đà Nẵng trong tình trạng bỏ hoang dù đã có chủ; không thể triển khai ...

da nang bat ngo quy dinh bo mon thi tieng anh trong ky thi lop 10 Ông chủ đội bóng Tottenham muốn xây bến du thuyền ở Đà Nẵng

Tỉ phú Joe Lewis, ông chủ CLB Tottenham bày tỏ mong muốn hợp tác cùng TP Đà Nẵng để xây dựng một bến du thuyền ...

da nang bat ngo quy dinh bo mon thi tieng anh trong ky thi lop 10 Đà Nẵng công bố quy hoạch năm lối xuống biển qua khu resort

Các lối xuống biển ở quận Ngũ Hành Sơn đã được thành phố quy hoạch để người dân được tiếp cận không gian công cộng.

da nang bat ngo quy dinh bo mon thi tieng anh trong ky thi lop 10 Đà Nẵng bêu tên hàng loạt khách sạn, nhà hàng xả thải vượt phép

Hàng loạt khách sạn, nhà hàng ven biển TP Đà Nẵng đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng "điểm danh" do ...