Cựu tổng thống Clinton và Bush 'cha' từng nhường nhau giường ngủ

Bill Clinton cho biết chuyến công du nước ngoài năm 2004 đã khởi đầu tình bạn tốt đẹp với Bush "cha", người từng là đối thủ chính trị của ông.

cuu tong thong clinton va bush cha tung nhuong nhau giuong ngu

Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton (trái) và cố tổng thống George H.W. Bush trong chuyến thăm Indonesia năm 2005. Ảnh: AP.

Trong chương trình "60 Minutes" trên kênh CBS, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton kể lại chuyến công du Indonesia, Sri Lanka và Malpes cùng cố tổng thống George H.W. Bush vào tháng 12/2004, sau trận sóng thần khiến hơn 200.000 người thiệt mạng. Cựu tổng thống George W. Bush là người đề xuất chuyến đi này.

"Vì thế chúng tôi tới đó. Chỉ có một chiếc giường nên ông ấy gợi ý chúng tôi phân chia thời gian ngủ. Tuy nhiên tôi nói rằng ông ấy hãy ngủ trên giường, còn tôi có thể dựa vào tường mà ngủ. Tôi có thể ngủ trên sàn", NY Post dẫn lời Clinton hôm qua cho biết.

Cựu tổng thống Mỹ cho rằng hành động này "bằng cách nào đó đã làm tan băng" mối quan hệ. Hai người từng là đối thủ chính trị của nhau khi tranh cử tổng thống vào năm 1992. Clinton đã đánh bại Bush "cha", ngăn cản ông tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai.

Câu chuyện về chiếc giường đã khởi đầu cho tình bạn và mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Clinton và Bush "cha". Hai cựu tổng thống còn cùng nhau tới thành phố New Orleans sau cơn bão Katrina vào năm 2005.

"Chuyến đi đó thật tuyệt vời. Chúng tôi đều quyên góp cho New Orleans, một hành động vô cùng đáng làm. Sau đó chúng tôi được đề nghị phát biểu chung tại đại học Tulane. Trong một thế giới mà mọi người lúc nào cũng công kích nhau, tôi nghĩ đây là câu chuyện tốt cần kể", Clinton nói.

Cựu tổng thống cho biết ông tin rằng lịch sử sẽ công nhận Bush "cha", đồng thời đánh giá cao những cống hiến của cố tổng thống sau khi rời Nhà Trắng. "Tình bạn với ông ấy là một trong những niềm hạnh phúc lớn lao nhất cuộc đời tôi", Clinton khẳng định.

Cố tổng thống Bush "cha" qua đời hôm 30/11 tại nhà riêng ở thành phố Houston, bang Texas. Ông mắc bệnh Parkinson và từng nhiều lần vào bệnh viện điều trị các vấn đề về hô hấp. Ông cũng mắc chứng cường giáp tự miễn, một loại rối loạn miễn dịch dẫn đến tuyến giáp hoạt động quá mức. Bush "cha" có hai nhiệm kỳ phó tổng thống dưới thời Ronald Reagan, sau đó được bầu làm tổng thống Mỹ thứ 41, nhiệm kỳ từ năm 1989 đến năm 1993.

/ https://vnexpress.net