Cựu Tổng thống Afghanistan Ghani phủ nhận mang tiền bỏ trốn

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm 18/9 khẳng định ông rời Kabul là để tránh “đổ máu” và phủ nhận việc mang theo một số tiền lớn như truyền thông đưa tin.

"Nếu ở lại, tôi sẽ chứng kiến cảnh đổ máu ở Kabul", ông Ghani nói trong một video được phát trực tuyến trên Facebook. Đây là bình luận công khai đầu tiên của ông kể từ khi cựu Tổng thống Afghanistan được xác nhận đang ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE).

Theo Ghani, ông cũng muốn ngăn Afghanistan trở nên giống như Syria và Yemen, và tránh "thảm họa kinh hoàng""bị treo cổ" nếu vẫn tại vị.

"Quyết định được đưa ra là những điều xảy ra 25 năm trước sẽ lặp lại nếu tôi giữ chức Tổng thống Afghanistan. Tôi sẽ bị treo cổ ngay trước mắt người dân Afghanistan và đây sẽ là một thảm họa kinh hoàng trong lịch sử của chúng ta”, ông nói.

Ông cũng "bác bỏ mạnh mẽ" những cáo buộc rằng đã rời đất nước với một số tiền lớn, gọi đó là "lời nói dối vô căn cứ".

Cựu Tổng thống Afghanistan Ghani phủ nhận mang tiền bỏ trốn - 1
Cựu Tổng thống Afghanistan. (Ảnh: TM)

Ông Ghani đã bị các cựu bộ trưởng chỉ trích gay gắt vì đột ngột rời khỏi Afghanistan khi lực lượng Taliban tiến vào Kabul hôm 15/8.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan lúc đó là Tướng Bismillah Mohammadi đã viết trên Twitter: "Chúng trói tay chúng tôi sau lưng và bán đứng quê hương, tên nhà giàu và băng đảng của ông ta".

Chủ tịch Hội đồng Cấp cao về Hòa giải Quốc gia Afghanistan, Abdullah Abdullah, hôm 15/8 nói Chúa sẽ buộc Ghani "phải chịu trách nhiệm và người dân Afghanistan cũng sẽ phán xét ông ta" vì đã đặt họ và đất nước "vào tình huống tồi tệ như vậy".

Cựu Tổng thống giải thích rằng các sự kiện đã diễn ra một cách "chóng vánh" và ông đã phải cố gắng đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình với Taliban.

"Những người nghĩ rằng tôi đã bỏ trốn khỏi đất nước, thông điệp của tôi là bạn không nên phán xét nếu bạn không có tất cả các thông tin và chi tiết", ông nói.

Ghani nói thêm rằng mình đã rời đi theo lời khuyên của các quan chức chính phủ.

"Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế UAE có thể xác nhận rằng UAE đã chào đón Tổng thống Ashraf Ghani và gia đình ông ấy đến nước này vì lý do nhân đạo", Bộ này cho biết.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: CNN, Reuters)

Lầu Năm Góc xác nhận một số người chết vì bám càng máy bay sơ tán Lầu Năm Góc xác nhận một số người chết vì bám càng máy bay sơ tán
Kế hoạch rút lui không tưởng, Mỹ - Anh sẽ di tản 40.000 người rời Afghanistan Kế hoạch rút lui không tưởng, Mỹ - Anh sẽ di tản 40.000 người rời Afghanistan
Hiểm họa khôn lường khi nhiều vũ khí tối tân của Mỹ rơi vào tay Taliban Hiểm họa khôn lường khi nhiều vũ khí tối tân của Mỹ rơi vào tay Taliban

/ vtc.vn