Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị bắt

Najib Razak bị cơ quan chống tham nhũng Malaysia bắt với cáo buộc lạm quyền và nhận hối lộ liên quan đến quỹ 1MDB.

cuu thu tuong malaysia najib bi bat

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak (thứ hai từ trái sang, hàng trước) bước ra khỏi tòa án ở Kuala Lumpur, Malaysia hôm 8/8. Ảnh: Reuters.

Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) hôm 19/9 ra thông báo cho biết cựu thủ tướng Najib Razak bị bắt lúc 16h13 cùng ngày và được đưa tới trụ sở MACC ở Putrajaya, theo Reuters. Najib sẽ xuất hiện tại tòa án Kuala Lumpur vào 15h hôm nay.

Najib bị cáo buộc 7 tội danh, trong đó có ba tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, ba tội rửa tiền và một tội lạm dụng quyền lực. MACC cho biết các cáo buộc nhằm vào Najib liên quan đến bê bối quỹ đầu tư nhà nước 1MDB thời ông còn giữ chức thủ tướng, đặc biệt có liên hệ với số tiền 2,6 tỷ ringgit (khoảng 628 triệu USD) được chuyển vào tài khoản của ông.

MACC cho biết sẽ phối hợp cùng Cảnh sát Hoàng gia Malaysia để lấy lời khai của Najib trước khi ông hầu tòa. "Điều này nhằm hỗ trợ cuộc điều tra của cảnh sát theo luật phòng chống các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến rửa tiền và khủng bố tài chính", MACC cho biết trong thông báo.

Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống trước đối thủ Mahathir Mohamad, Najib bị cấm xuất cảnh, các căn hộ của ông cũng bị khám xét. Giá trị toàn bộ tiền mặt và vật phẩm mà các điều tra viên thu được từ 6 căn hộ của Najib lên tới 270 triệu USD. Tuy nhiên, cựu thủ tướng giải thích số hàng hiệu đó là quà vợ và con gái được tặng.

Najib tuần trước công bố các tài liệu chứng minh số tiền 2,6 tỷ ringgit gây tranh cãi được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông là khoản tiền tài trợ từ hoàng gia Arab Saupà nói thêm rằng sẽ tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Najib nhiều lần khẳng định mình vô tội và nói rằng phiên tòa vào tháng 2/2019 là "cơ hội tốt nhất" để ông được minh oan.

Huyền Lê

cuu thu tuong malaysia najib bi bat Cựu thủ tướng Malaysia tiết lộ từng nhận 607 triệu USD của Arab Saudi

Najib cho biết số tiền trong tài khoản của ông do Arab Saudi tài trợ để ổn định tình hình đất nước, không phải tiền ...

cuu thu tuong malaysia najib bi bat Thủ tướng Malaysia hủy các dự án tỷ đô với Trung Quốc

Việc tái đàm phán các dự án trị giá hàng chục tỷ USD không mang lại kết quả trong chuyến thăm Bắc Kinh 5 ngày ...

cuu thu tuong malaysia najib bi bat Vợ cựu thủ tướng Malaysia bị kiện đòi 44 món trang sức

Công ty Lebanon yêu cầu vợ cựu thủ tướng Najib trả lại số trang sức đã gửi bà xem, sau đó bị chính phủ Malaysia ...

/ https://vnexpress.net