Cựu Phó Tổng thống Mỹ trình diện trước bồi thẩm đoàn điều tra ông Trump

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã trình diện trước một đại bồi thẩm đoàn liên bang điều tra về những nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump và các đồng minh nhằm lật ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, AP đưa tin.

 
Cựu Phó Tổng thống Mỹ trình diện trước bồi thẩm đoàn điều tra ông Trump  -0
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh AP. 

Việc ông Pence xuất hiện trước một đại bồi thẩm đoàn ở Washington được cho là một cột mốc quan trọng trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và có khả năng cung cấp cho các công tố viên những chi tiết quan trọng về một số cuộc trò chuyện và sự kiện trong những tuần trước vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Động thái này cũng mang ý nghĩa chính trị quan trọng, diễn ra khi ông Pence ngụ ý về việc tham gia cuộc đua tổng thống năm 2024 và một cuộc chạy đua tiềm năng với ông Trump, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa.

Cựu Phó Tổng thống Pence đã được triệu tập để làm chứng vào đầu năm nay, nhưng các luật sư của ông Trump đã phản đối, với lý do lo ngại về đặc quyền hành pháp.

“Chúng tôi sẽ tuân thủ luật pháp, chúng tôi sẽ nói sự thật”, ông Pence cho biết trong một cuộc phỏng vấn với “Face the Nation” của CBS News hôm 23/4.

Hiện chưa rõ ông Pence có thể đã nói gì với đại bồi thẩm đoàn, nhưng ông là quan chức cấp cao nhất của chính quyền Trump được triệu tập liên quan đến cuộc điều tra.

Trước đây, ông Pence từng nhiều lần chia sẻ về chiến dịch gây áp lực của ông Trump thúc giục ông từ chối chiến thắng của ông Joe Biden trước ngày 6/1/2021, kể cả trong cuốn sách của ông, “So Help Me God”. Ông Pence, với tư cách là phó tổng thống lúc bấy giờ, có vai trò nghi lễ giám sát việc kiểm phiếu của Đại cử tri đoàn của Quốc hội nhưng không có quyền ảnh hưởng đến kết quả, mặc dù ông Trump có ý kiến ngược lại.

Cựu Phó Tổng thống cho rằng, ông Trump đã gây nguy hiểm cho gia đình ông và những người khác có mặt tại Điện Capitol hôm 6/1/2021 và lịch sử sẽ buộc ông phải “chịu trách nhiệm”.

“Trong 4 năm, chúng tôi đã có một mối quan hệ làm việc thân thiết nhưng mối quan hệ này không kết thúc tốt đẹp”, ông Pence từng nói.

Ông Trump đang tham dự một sự kiện ở New Hampshire khi có tin tức về việc ông Pence xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn. Khi được hỏi liệu ông có lo lắng về lời khai của cựu cấp phó hay không, ông Trump trả lời: “Không, tôi không quan tâm và tôi không biết gì về điều đó”.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cuu-pho-tong-thong-my-trinh-dien-truoc-boi-tham-doan-dieu-tra-ong-trump--i691704/

Duy Tiến (Theo AP) / cand.com.vn