Cựu Phó Tổng thống Mỹ được yêu cầu ra điều trần về ông Trump

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã được yêu cầu ra điều trần trước đại bồi thẩm đoàn trong bối cảnh Bộ Tư pháp tiếp tục điều tra cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump cố gắng lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Cựu Tổng thống Mỹ được yêu cầu ra điều trần về cựu cấp trên  -0
Cựu Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh AP. 

Mặc dù phán quyết từ thẩm phán quận James Boasberg vẫn chưa được chính thức công bố, các phương tiện truyền thông lớn của Mỹ ngày 28/3 đã đưa tin rằng quyết định này sẽ buộc ông Pence phải ra hầu tòa và điều trần về các cuộc trao đổi của ông với cựu Tổng thống Trump trước cuộc tấn công vào Điện Capitol của năm 2021.

Trong cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021, hàng nghìn người ủng hộ ông Trump đã xông vào Điện Capitol để ngăn Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả bầu cử. Ông Pence, người có mặt tại Điện Capitol khi cuộc bạo loạn xảy ra, sẽ không bắt buộc phải nói về những hoạt động của mình vào ngày hôm đó. Với tư cách là Phó Tổng thống, ông đóng vai trò giám sát việc chứng nhận bầu cử.

Tuy vậy, ông có thể sẽ được yêu cầu xác định bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào có thể đã được thực hiện bởi cấp trên cũ, khi đó là Tổng thống Trump.

Động thái như vậy chưa từng xảy ra trong chính trị Mỹ, đội ngũ pháp lý của hai ông Trump và Pence đã phản đối việc cựu Phó Tổng thống ra điều trần.

Trước đây, ông Pence từng tố cáo ông Trump có những hành động dẫn đến vụ tấn công Điện Capitol. “Những lời nói thách thức của ông Trump đã gây nguy hiểm cho gia đình tôi và mọi người ở Điện Capitol ngày hôm đó. Và tôi biết rằng lịch sử sẽ buộc Donald Trump phải chịu trách nhiệm”, ông Pence cho biết hồi đầu tháng này.

Trong khi đó, người đại diện cho ông Trump ngày 28/3 nhắc lại tuyên bố rằng các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về cựu Tổng thống có động cơ chính trị.

Vào tháng 11/2022, Bộ Tư pháp đã bổ nhiệm một cố vấn đặc biệt, Jack Smith, phụ trách hai cuộc điều tra về ông Trump: một cuộc điều tra về việc cựu Tổng thống xử lý các tài liệu mật và cuộc điều tra còn lại về việc liệu ông Trump có cố gắng lật ngược kết quả trong cuộc bầu cử vào năm 2020 hay không.

Ngoài ra, ông Trump cũng phải đối mặt với nhiều rắc rối pháp lý khác, như một cuộc điều tra liên quan đến bầu cử ở Georgia, cũng như tin đồn về việc sắp bị bắt giữ trong một vụ án về một khoản tiền nhằm bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm.

Ông Trump tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai vào năm 2024, nhưng đã có suy đoán rằng ông Pence có thể chạy đua với ông để giành được đề cử của Đảng Cộng hòa.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cuu-pho-tong-thong-my-duoc-yeu-cau-ra-dieu-tran-ve-ong-trump-i688183/

Duy Tiến / VTC News