Cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La khai được hướng dẫn ghi chép

Bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La ) phản cung mọi lời tự khai ở cơ quan điều tra và cho rằng được điều tra viên đưa nội dung chép lại.

cuu pho giam doc so giao duc son la khai duoc huong dan ghi chep 226971

Bị cáo Trần Xuân Yến tại phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La. Ảnh: H.Lam.

Trong vụ án gian lận điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La, bị cáo Yến được xác định đưa danh sách 13 thí sinh cho cấp dưới để sửa điểm, nâng điểm.

Trước tòa ngày 23.5, trả lời phần thẩm vấn của Viện kiểm sát Nhân dân (VKS) tỉnh Sơn La, bị cáo Yến phản cung, bác bỏ cáo trạng như những gì khai trước đó với Hội đồng xét xử.

Bị cáo khai, ngày 28.6.2018, ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc Sở GD-ĐT) đưa 2 tờ danh sách để nhờ xem điểm cho 8 thí sinh. Bị cáo Yến mô tả tờ thứ nhất có 6 thí sinh và tờ còn lại có 2 em đều ghi đầy đủ số báo danh, họ tên, điểm mong muốn và môn thi cần sửa.

Trong đó, có thí sinh là cháu của Yến. 5 thí sinh còn lại được bị cáo nhận thông tin từ một số người quen khác. Sau đó, bị cáo chuyển các danh sách này cho Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên khảo thí).

Tại tòa, bị cáo Yến cho biết bị ép cung nên có mội số nội dung khai không chính xác. Bị cáo ví dụ như việc khai trong danh sách chuyển cho bà Nga có ghi số điểm cần phải nâng.

Trước việc bị cáo phản cung, đại diện VKS công bố bản tự khai tại cơ quan điều tra, thể hiện bị cáo nhờ bị cáo Nga nâng điểm cho 13 thí sinh, không phải nhờ xem điểm.

Trình bày trước tòa, bị cáo Yến cho rằng, cơ quan điều tra tạm giữ ông 3 ngày trước đó. Thời điểm đó, bị cáo cũng khẳng định với cơ quan điều tra, danh sách thí sinh bị cáo nhận chỉ là xem điểm chứ không phải để nâng điểm.

“Ban đầu bị cáo bị ép cung. Sau khi có sự tham gia của kiểm sát viên, bị cáo mới khai đúng sự thật”, bị cáo nói.

Đối với lời khai tại cơ quan điều tra về việc đã chỉ đạo bị cáo Nga nâng điểm và đồng thuận, tạo điều kiện cho các bị cáo khác rút bài thi trắc nghiệm mang về nhà sửa, ông Yến cũng phản bác và cho rằng đó là giai đoạn bị ép cung nên ông khai không đúng sự thật.

Tiếp tục trình bày, Yến nói bị cáo chỉ có một sai phạm là thiếu trách nhiệm. Cụ thể, bị cáo chỉ tách văn bản niêm phong bài thi làm 1 bản, mà đúng ra phải làm 2 bản.

Về lời khai hôm trước (22.5), đốt các đĩa CD, cựu Phó Giám đốc Sở này trình bày, ngày 18.7.2018, khi hay tin đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT lên kiểm tra, bị cáo đã chỉ đạo Nga rà soát toàn bộ quy trình chấm thi, sao lưu dữ liệu chấm thi ra các đĩa CD để bảo quản.

Về lời khai tại cơ quan điều tra, thể hiện việc chỉ đạo bị cáo Nga dùng phần mềm xóa dữ liệu sửa bài thi để xóa dấu vết và đốt tiêu hủy 16 hộp đĩa CD ở nghĩa trang, bị cáo Yến một lần nữa khẳng định do bị ép cung nên khai sai sự thật.

"Với các bản tự khai, bị cáo được điều tra viên cho chép nên mới không đúng sự thật", bị cáo Yến nói.

 

Việt Dũng

cuu pho giam doc so giao duc son la khai duoc huong dan ghi chep 226971 Cựu Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La tiếp tục kêu bị ép cung

Trả lời câu hỏi của đại diện VKS, bị cáo Trần Xuân Yến khai trong quá trình điều tra bị ép cung.

cuu pho giam doc so giao duc son la khai duoc huong dan ghi chep 226971 Nâng điểm thi ở Sơn La, được gia đình thí sinh đưa hơn 1 tỉ đồng "cảm ơn"

Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) cho rằng, nhận ...

cuu pho giam doc so giao duc son la khai duoc huong dan ghi chep 226971 Cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La khai được hướng dẫn ghi chép

Bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La ) phản cung mọi lời tự khai ở ...

/ laodong.vn