Cựu giám đốc Interpol thừa nhận nhận hối lộ sau thời gian mất tích tại Trung Quốc

Cựu giám đốc Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ hôm 20-6 ra tòa ở Thiên Tân – Trung Quốc đối mặt nhiều cáo buộc hối lộ.

Tại Tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 Thiên Tân, ông Mạnh bị buộc tội sử dụng nhiều vị trí khác nhau mà ông nắm giữ trong giai đoạn từ năm 2005-2017 để giúp các công ty và cá nhân kiếm tiền bất hợp pháp, song song đó nhận hối lộ với số tiền tổng cộng 14 triệu nhân dân tệ (2 triệu USD).

Theo báo People Daily, ông Mạnh chấp nhận toàn bộ các cáo buộc. Tuy nhiên, phiên tòa tạm hoãn và ông Mạnh sẽ bị kết án vào một ngày khác.

cuu giam doc interpol thua nhan nhan hoi lo sau thoi gian mat tich tai trung quoc

Ông Mạnh Hoành Vĩ xuất hiện trong phiên tòa hôm 20-6. Ảnh: Weibo

Đây là lần đầu tiên ông Mạnh xuất hiện kể từ ngày 25-9-2018 sau khi rời khỏi nhà riêng ở TP Lyon - Pháp. Ông Mạnh gửi cho vợ mình một tin nhắn trên mạng xã hội rằng hãy đợi điện thoại của ông cùng một biểu tượng hình con dao, ngụ ý rằng ông đang gặp nguy hiểm.

Đến ngày 4-10 năm ngoái, bà Mạnh báo với chính quyền Pháp rằng chồng mình mất tích và sau đó được cảnh sát bảo vệ vì nhận được những tin nhắn đe dọa qua điện thoại và mạng xã hội. Đầu năm nay, bà Mạnh đã xin tị nạn ở Pháp.

Hôm 27-3, ông Mạnh chính thức bị khai trừ đảng và bị tước hết mọi chức vụ vì "vi phạm nghiêm trọng pháp luật và kỷ luật". Các công tố viên Trung Quốc hôm 24-4 tuyên bố ông chính thức bị bắt tại Trung Quốc vì tình nghi nhận tiền hối lộ.

Ông Mạnh bị cáo buộc lạm dụng chức vụ và quyền hạn để tư lợi cá nhân, phung phí ngân sách để phục vụ cho lối sống xa hoa của gia đình, vi phạm kỷ luật đảng. Ông cũng bị cáo buộc khuyến khích vợ mình sử dụng vị thế của bà để phục vụ lợi ích cá nhân.

Năm 2016, ông Mạnh là người Trung Quốc đầu tiên trở thành chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol).

cuu giam doc interpol thua nhan nhan hoi lo sau thoi gian mat tich tai trung quoc Đường thăng tiến và cú "ngã ngựa" của cựu Giám đốc Interpol

Vào lúc đỉnh cao của sự nghiệp chính trị, ông Mạnh Hoành Vĩ – người Trung Quốc đầu tiên giữ chức Giám đốc tổ chức ...

Xuân Mai (Theo SCMP)

/ https://nld.com.vn