Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) bất ngờ nhận tội

Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao) không thừa nhận đã nhận hối lộ. Nhưng sang ngày xét xử thứ 3 (13/7), bị cáo Lan bất ngờ thừa nhận đã 32 lần nhận hối lộ của 8 doanh nghiệp với tổng số tiền 25 tỷ đồng.

Trong ba ngày xét xử trước đó, Hội đồng xét xử thường xuyên cách ly bị cáo Lan khỏi phòng xử án để lời khai của các bị cáo liên quan được đảm bảo tính khách quan

Trước bục khai báo, bị cáo Lan cho biết, việc tổ chức cấp phép chuyến bay đưa công dân về nước thuộc công tác bảo hộ công dân và Phòng Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự. Khi bị cáo được phân công là Phó Cục trưởng phụ trách và Quyền Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng có quy định là thủ trưởng đơn vị sẽ chịu trách nhiệm về tất cả các mảng của đơn vị.

Quy trình tiếp nhận hồ sơ liên quan đến các chuyến bay combo được gửi đến Cục Lãnh sự, văn phòng đưa lên và ghi phân công cho Phòng Bảo hộ công dân rồi gửi lên lãnh đạo Cục Lãnh sự xem. Phòng Bảo hộ công dân sẽ tập hợp các yêu cầu của doanh nghiệp lập thành danh sách báo cáo.

Trên cơ sở các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp do Tổ công tác 5 bộ (Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thôngVận tải) đã thống nhất trước đó, Phòng Bảo hộ công dân sẽ lựa chọn doanh nghiệp đủ tiêu chí, được hiểu là danh sách đề xuất các doanh nghiệp rồi đưa lên cho Phó Cục trưởng phụ trách xem xét. Sau khi nhận được đề xuất, bị cáo Lan đã phân công cho Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự Đỗ Hoàng Tùng xem và điều chỉnh.

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) bất ngờ nhận tội -0
Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (hàng trên), cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự- Bộ Ngoại giao.

Nếu hoàn chỉnh rồi sẽ đưa lên cho bị cáo để báo cáo Thứ trưởng Tô Anh Dũng. Theo giải thích của bị cáo Lan, tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp cấp phép chuyến bay bao gồm: địa bàn đông công dân bị mắc kẹt được ưu tiên, các địa phương phải có văn bản tiếp nhận công dân, không dồn nhiều quá một thời điểm vào một địa phương, người đưa về phải là công dân Việt Nam có nhu cầu về nước đang kẹt ở nước ngoài, doanh nghiệp phải đảm bảo việc thực hiện trọn gói cho công dân.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có một số doanh nghiệp do lãnh đạo bộ, ngành giới thiệu đến gặp bị cáo và bị cáo đã gặp rồi nhận quà, nhận tiền của một số doanh nghiệp”, bị cáo Lan khai rõ.

Bị cáo Lan thừa nhận sai phạm, đồng thời thừa nhận tất cả các lần nhận tiền cũng như số tiền từ các cá nhân, hoặc hoặc doanh nghiệp xin cấp phép “chuyến bay giải cứu” thể hiện trong tài liệu truy tố.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, trong quá trình cấp phép các chuyến bay, từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2022, bị cáo Lan đã nhận hối lộ 32 lần của 8 cá nhân là đại diện doanh nghiệp, với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra, bị cáo Lan và gia đình mới nộp 900 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Trước đó, trong quá trình điều tra, bị cáo Lan không khai nhận hành vi nhận hối lộ. Do đó, tại bản cáo trạng truy tố, bị cáo Lan không được ghi nhận tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải”.

“Việc bị cáo nhận tiền hối lộ là nguyên nhân để các doanh nghiệp lợi dụng tăng giá chuyến bay, làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước. Bị cáo gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước…”, bị cáo Lan thành khẩn.

https://cand.com.vn/Ban-tin-113/cuu-cuc-truong-cuc-lanh-su-bo-ngoai-giao-bat-ngo-nhan-toi-i700216/

Nguyễn Hưng / CAND