Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn lĩnh 30 năm tù

Dù đang bỏ trốn, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn vẫn nhận án 30 năm tù, cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 11 năm tù, cựu Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái 9 năm tù.

Sáng 4/1, TAND TP Hà Nội tuyên án 36 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Công ty AIC.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty AIC) 16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và 14 năm tù về tội “Đưa hối lộ". Tổng hợp hình phạt chung 30 năm tù. 

Bị cáo Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC) 13 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng,” 12 năm tù về tội “Đưa hối lộ." Tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Hà là 25 năm tù.

Bị cáo Trần Đình Thành (SN 1955, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) 11 năm tù; bị cáo Đinh Quốc Thái (SN 1959, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) 9 năm tù về cùng tội “Nhận hối lộ".

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (SN 1967, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai) 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và 9 năm tù về tội “Nhận hối lộ". Tổng hợp hình phạt chung 19 năm tù.

Bị cáo Bồ Ngọc Thu (SN 1960, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai) 3 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn lĩnh 30 năm tù - 1

Cựu Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành (trái) và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái tại tòa.

Tại bản luận tội, đại diện VKS nhấn mạnh vụ án này là minh họa điển hình cho lợi ích nhóm và nhóm lợi ích. Đó là sự cấu kết, thông đồng giữa doanh nghiệp với người có thẩm quyền vì lợi ích vật chất, đã thực hiện trái quy định pháp luật, tạo điều kiện để doanh nghiệp trục lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Vụ án còn xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức và các cá nhân là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sở, ban, ngành tỉnh Đồng Nai, làm cho một bộ phận cán bộ công chức bị thoái hóa, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Theo đại diện VKS, căn cứ lời khai của các bị cáo, các tài liệu có trong hồ sơ, đại diện VKS khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn được chứng minh bằng lời khai của những người liên quan và các tài liệu khác. Đại diện VKS cho rằng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã yêu cầu nhân viên Công ty AIC phải thực hiện “quy trình 70 bước”. Đây là quy trình để thực hiện việc thông thầu, gian lậu thầu, để thông đồng với chủ đầu tư, đảm bảo cho Công ty AIC dự thầu và trúng thầu, thu lợi bất chính.

Ngoài ra, bị cáo Nhàn còn chi tiền cho các cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để những người này giúp đỡ Công ty AIC xuyên suốt quá trình tham gia dự thầu, trúng thầu các gói thầu trang thiết bị y tế cho dự án Bệnh viện Đồng Nai. Hành vi phạm tội của bà Nhàn đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn phạm vào tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Hành vi đưa hơn 43 tỷ đồng cho những người có chức vụ ở tỉnh Đồng Nai của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn phạm vào tội "Đưa hối lộ".

Theo đại diện VKS, các bị cáo Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ và Bồ Ngọc Thu đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, tác động đến gia đình để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Thành có nhiều cống hiến, thành tích suất sắc trong công việc; gia đình có công với cách mạng; bị cáo tuổi cao sức yếu, lại được Tỉnh ủy Đồng Nai có văn bản xin giảm nhẹ tội cho bị cáo. Đây được coi là các tình tiết giảm nhẹ tội của bị cáo.

Đối với bị cáo Phan Huy Anh Vũ, đại diện VKS cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh qua các lời khai từ nhiều bị cáo, lời tự khai, các tài liệu chứng cứ khác. Với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, đại diện Chủ đầu tư, bị cáo Vũ được giao nhiệm vụ quản lý dự án, nhưng đã nhiều lần nhận tiền từ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Mạnh Hà (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) để giúp Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã gây thiệt hại hơn 152 tỷ đồng. Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo ăn năn hối lỗi, tác động gia đình nộp lại toàn bộ số tiền phạm tội. Bên cạnh đó, bị cáo là Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, được Tỉnh uỷ Đồng Nai có văn bản đề nghị giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Đại diện VKS xác định, những điểm trên là tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo Vũ.

Nhiều bị cáo khác cũng được đại diện VKS đánh giá là thành khẩn khai báo, có nhiều tình tiết giảm nhẹ tội.

https://vtc.vn/cuu-chu-tich-aic-nguyen-thi-thanh-nhan-linh-30-nam-tu-ar724683.html

Minh Tuệ / VTC News