Cựu binh Wagner huấn luyện quân sự cho lực lượng Belarus

Với những kinh nghiệm trận mạc dày dạn từ chiến trường Bakhmut, những người lính Wagner đang tiến hành truyền thụ kỹ năng chiến đấu cho binh sĩ Belarus.

Các lực lượng của Bộ Nội vụ Belarus đã bắt đầu tham gia tập luyện quân sự chung với các binh sĩ của Tập đoàn Wagner. Tổ chức quân sự tư nhân này đã di chuyển tới Belarus vào tháng 6 sau hơn một năm hoạt động chiến đấu cường độ cao ở Ukraine và dự kiến họ ​​sẽ truyền đạt nhiều kinh nghiệm trên chiến trường cho binh sĩ Belarus. 

Phó Tư lệnh Lực lượng Nội vụ Sergey Grebennikov đã thông tin về chương trình tập luyện: "Các biện pháp huấn luyện và chiến thuật đặc biệt đã được lực lượng nội vụ tiến hành cùng với Wagner. Các chiến binh Wagner chia sẻ kinh nghiệm chiến đấu trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm: sử dụng máy bay không người lái, bắn tỉa và khả năng tác chiến điện tử”.

Lực lượng Belarus trong huấn luyện

Lực lượng Belarus trong huấn luyện

Các hoạt động này diễn ra sau thông báo trước đó từ Bộ Quốc phòng Belarus vào ngày 20/7, rằng các lực lượng đặc biệt của Belarus sẽ huấn luyện chung với các chiến binh Wagner tại Khu huấn luyện Brestsky gần biên giới Belarus - Ba Lan. 

Các chiến binh Wagner được đánh giá là một trong những lực lượng thiện chiến nhất trên thế giới, đặc biệt là sau gần một năm chiến đấu với cường độ cao ở Bakhmut, việc truyền đạt kinh nghiệm của họ rất có giá trị đối với lực lượng Belarus. 

 

Bên cạnh những lợi ích từ sự hiện diện của lực lượng Wagner, cũng như từ việc Nga triển khai các khí tài tác chiến trên không quan trọng tới lãnh thổ của mình, Belarus cũng đã tập trung đầu tư hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình với các khí tài mới, bao gồm máy bay trực thăng tấn công Mi-35, hệ thống phòng không S-400 và xe tăng T-72BM2.

Theo các chuyên gia quân sự, cuộc tập trận được tiến hành gần biên giới Ba Lan cho thấy Belarus ngày càng cảnh giác trước những mối đe dọa đối với an ninh của mình từ nước láng giềng. Khu vực biên giới với Ba Lan được cho là nơi lực lượng dân quân gốc Belarus đang hoạt động, nhằm chống lại chính phủ Tổng thống Lukashenko. 

Lực lượng Wagner ở Bakhmut.

Lực lượng Wagner ở Bakhmut.

Bên cạnh đó, những chương trình mua sắm vũ khí quy mô lớn của Ba Lan, bao gồm xe tăng K2, máy bay chiến đấu F-35 và yêu cầu tiếp cận vũ khí hạt nhân của Mỹ, là những yếu tố càng khiến Belarus coi Ba Lan là một mối đe dọa nghiêm trọng. 

Các nhà thầu quân sự Ba Lan đã đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, điển hình là người đứng đầu Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin đã báo cáo vào tháng 4: "Các đơn vị được huấn luyện tốt của đối phương hiện đã tới Bakhmut. Trước kia tôi từng nói có rất ít lính đánh thuê, thì bây giờ có một số lượng lớn”. 

Các chiến binh Ba Lan cũng đã thành lập  các đơn vị tình nguyện nước ngoài ở Ukraine và quân tình nguyện Ba Lan được cho là đã tham gia cuộc tấn công vào Quận Grayvoron của Nga vào ngày 22/5. 

https://vtc.vn/cuu-binh-wagner-huan-luyen-quan-su-cho-luc-luong-belarus-ar809202.html

Lê Hưng / VTC News